VinaPhone đã có gần 60.000 trạm thu phát sóng di động 3G, 4G

Ngày đăng : 15:05, 08/11/2018

ICTnews - Tính đến nay, VinaPhone đã có gần 60.000 trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS) 3G và 4G, có khả năng đáp ứng cho khoảng 40 triệu thuê bao có thể sử dụng – nhiều hơn so với số thuê bao 3G và 4G mà VinaPhone đang phục vụ.
Chất lượng mạng 3G, 4G của VinaPhone vượt chuẩn Việt Nam | VinaPhone đã có gần 60.000 trạm thu phát sóng di động 3G, 4G

Nhấn mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ luôn là ưu tiên hàng đầu của VinaPhone, đại diện nhà mạng này cho biết hiện hệ thống trạm BTS 3G và 4G của VinaPhone đã là gần 60.000 trạm, có khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của hơn 40 triệu thuê bao

Cuối tháng 10/2018 vừa qua, Cục Viễn thông - Bộ TT&TT vừa công bố kết quả đo kiểm đối với dịch vụ truy cập Internet (3G và 4G). Theo đó, tất cả các chỉ số về chất lượng mạng của VinaPhone đều vượt so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ truy nhập Internet trên mạng viễn thông di động mặt đất (Quy chuẩn QCVN 81:2014/BTTTT) đã được Bộ TT&TT ban hành.

Cụ thể, tỷ lệ truy nhập thành công dịch vụ của VinaPhone đạt 99,93%, trong khi yêu cầu tại Quy chuẩn QCVN 81:2014/BTTTT là từ 90% trở lên; độ sẵn sàng của mạng vô tuyến là 99,72% (quy chuẩn là từ 95%), thời gian trễ truy cập dịch vụ trung bình là 1,85 giây (quy chuẩn 10 giây)…

Nhấn mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ luôn là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp, VinaPhone cho biết, trong nhiều năm qua, nhà mạng này đã luôn chủ động sử dụng các công cụ đo lường chất lượng mạng khác nhằm đánh giá và đo kiểm khách quan. Qua đó, VinaPhone có thể bổ sung, hoàn thiện tốt nhất cho hạ tầng mạng lưới của đơn vị mình.

Đơn cử như, VinaPhone đã sử dụng OpenSignal – công cụ quốc tế giúp thống kê và so sánh chất lượng Internet của các nhà mạng di động. Công cụ này hoạt động trên cơ chế: dựa vào tín hiệu thu được từ máy người dùng phân tích dữ liệu trên các nền tảng Android và iOS. Các thông tin thống kê bao gồm: loại công nghệ (2G/3G/4G), mức thu, tốc độ DL/UL, độ trễ).

Một công cụ khác cũng được nhiều nhà mạng sử dụng thời gian qua là SpeedTest. Tuy nhiên, theo nhận định của VinaPhone, SpeedTest chỉ là công cụ đo tốc độ DL/UL, độ trễ từ 1 máy smartphone đến một địa chỉ Server test xác định và kết quả phụ thuộc vào việc đo gần đường truyền kết nối của nhà mạng nào.

Theo phân tích của chuyên gia, OpenSignal cung cấp thông số khách quan và chính xác hơn so với Speedtest, do công cụ này đo lường trải nghiệm thực tế từ người dùng. Trên thế giới, OpenSignal được xem là công cụ chính thống để so sánh chất lượng mạng theo hướng trải nghiệm khách hàng. Cũng theo OpenSignal, tốc độ tải dữ liệu của VinaPhone cả 3G và 4G đều dẫn đầu các nhà mạng tại khu vực Hà Nội và TP.HCM.

VinaPhone cũng cho biết, với mục tiêu đem đến đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, nhà mạng VinaPhone còn sử dụng phương pháp đo Bench Marking – phương thức đo, so sánh chất lượng giữa các nhà mạng trong cùng một điều kiện, sử dụng driving-test/warking-test (đo theo tuyến/điểm với cùng lúc nhiều SIM của nhiều nhà mạng cần so sánh).

Các thông số Bench Marking đa dạng hơn, nhằm đánh giá toàn diện chất lượng mạng với 9 chỉ tiêu: tỷ lệ thiết lập cuộc gọi thành công (CSSR), tốc độ DL tối đa (MAX DL), tốc độ DL trung bình (AVG DL), tốc độ UL tối đa (MAX UL), tốc độ UL trung bình (AVG UL), độ trễ trung bình (AVG PING), tỷ lệ phiên data thành công, độ sẵn sàng mạng 4G; độ sẵn sàng mạng 3G. Theo kết quả quý III/2018, VinaPhone dẫn đầu 5 chỉ tiêu trên 43 tỉnh, thành phố.

Anh Nguyễn Duy Hưng (Quận Tây Hồ, Hà Nội) – một khách hàng lâu năm của VinaPhone chia sẻ: “Gắn bó với VinaPhone từ những ngày đầu dùng di động, đến giờ tôi vẫn tin tưởng vào sự lựa chọn của mình. Đặc biệt những năm gần đây, khi công việc đòi hỏi việc di chuyển nhiều, sử dụng mạng nhiều thì những gói cước Internet tốc độ cao giúp công việc của tôi thuận lợi hơn”.

Đến nay, VinaPhone đã có gần 60.000 trạm BTS 3G và 4G, có khả năng đáp ứng cho khoảng 40 triệu thuê bao có thể sử dụng – nhiều hơn so với số thuê bao 3G và 4G mà VinaPhone đang có.

Đại diện VinaPhone cũng cho biết, bên cạnh chiến lược phát triển hạ tầng mạng lưới rộng khắp, VinaPhone tập trung xây dựng mạng lưới, hạ tầng thật mạnh tại các thành phố lớn, trọng điểm, bởi những địa bàn này có lượng dân số rất đông. Một hạ tầng tốt sẽ đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

"Chính vì vậy, tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, chất lượng mạng của chúng tôi luôn cao, cả về tốc độ tải lên và tải xuống, khi thực hiện bằng các công cụ đo kiểm trên. Chúng tôi tập trung cải thiện chất lượng hạ tầng mạng nhằm đem đến sự hài lòng và trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Đây là hướng đi lâu bền, nhằm gắn kết chặt chẽ hơn với và mang đến lợi ích thiết thực cho người dùng", đại diện VinaPhone chia sẻ thêm.

M.H