Tài sản ròng của Mark Zuckerberg “bốc hơi” hơn 18 tỷ USD sau khi cổ phiếu Meta giảm sâu nhất kể từ tháng 10/2022. Theo CNBC, kết phiên giao dịch ngày 25/4, cổ phiếu Meta giảm 11% do nhà đầu tư phản ứng trước các bình luận của Zuckerberg trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý I.

Dù doanh thu và lợi nhuận Meta đều cao hơn mong đợi, công ty lại cung cấp doanh thu kém hơn dự đoán. Zuckerberg cho biết Meta sẽ tiếp tục đầu tư hàng tỷ USD vào các lĩnh vực như AI và vũ trụ ảo, ngay cả khi 98% nguồn thu vẫn đến từ quảng cáo.

6umefl0r.png
CEO Meta Mark Zuckerberg giàu thứ tư thế giới với tài sản ròng khoảng 152 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

Bản thân CEO Meta dường như dự đoán được phản ứng của nhà đầu tư khi nói: “Trong lịch sử, cổ phiếu của chúng ta biến động rất mạnh trong giai đoạn này, khi đầu tư nhằm mở rộng quy mô sản phẩm mới nhưng chưa kiếm được tiền từ nó”.

Zuckerberg sở hữu khoảng 345 triệu cổ phiếu loại A và loại B. Khi giá cổ phiếu Meta giảm xuống 52,12 USD vào hôm 25/4, giá trị chứng khoán của ông giảm khoảng 18 tỷ USD, còn 152 tỷ USD.

Lập trình viên 39 tuổi thành lập Facebook tại phòng ký túc đại học Harvard năm 2004. Năm 2021, ông đổi tên công ty Facebook thành Meta để báo hiệu kế hoạch tập trung vào vũ trụ ảo thay vì mạng xã hội. Bộ phận Reality Labs, phụ trách phát triển phần cứng và phần mềm phục vụ metaverse, lỗ lũy kế 45 tỷ USD từ năm 2020. Meta dự định chi 35 tỷ đến 40 tỷ USD chi phí vốn trong năm nay.

Tài sản của ông chủ Facebook biến động liên tục trong nhiều năm tương ứng với cổ phiếu Meta. Năm 2022, Zuckerberg chứng kiến tài sản ròng giảm khoảng 100 tỷ USD. Đầu năm 2023, ông tuyên bố công ty sẽ theo đuổi “năm của hiệu quả”, động thái giúp giá cổ phiếu tăng gấp ba trong năm và đưa tài sản ròng của ông lên cao.

Theo CNBC, dù mất 18 tỷ USD trong ngày 25/4, đây vẫn chưa phải ngày tồi tệ nhất với Zuckerberg. Đầu năm 2022, ông từng mất gần 30 tỷ USD chỉ trong một ngày khi cổ phiếu giảm 26% do báo cáo kinh doanh yếu kém và dự đoán doanh thu gây thất vọng.

Với tài sản ròng khoảng 152 tỷ USD, Zuckerberg vẫn là người giàu thứ tư thế giới, theo danh sách tỷ phú của Forbes.

Ông chỉ “nghèo” hơn ba người trên hành tinh, đó là ông chủ tập đoàn LVMH Bernard Arnault, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos và CEO Tesla Elon Musk.

(Theo CNBC, Forbes)