Trong một động thái đáp trả ChatGPT của OpenAI, Meta của Mark Zuckerberg đã đưa chatbot AI lên các ứng dụng phổ biến nhất của công ty như Instagram, Messenger và WhatsApp, tuy nhiên người dùng cần cẩn trọng khi thuật toán vẫn tồn tại nhiều lỗi.

Không giống như các chatbot và trình tạo hình ảnh khác, trợ lý AI của Meta là công cụ miễn phí được tích hợp vào các ứng dụng mà hàng tỷ người sử dụng hàng ngày, khiến đây trở thành nỗ lực tích cực nhất từ ​​một công ty công nghệ để đưa AI trở nên phổ biến.

“Chúng tôi tin rằng, Meta AI hiện là trợ lý AI thông minh nhất mà bạn có thể thoải mái sử dụng”, Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành của công ty, đã viết trên Instagram. 

Tuy nhiên, tờ New York Times cho biết, chatbot của Mark Zuckerberg vẫn mắc rất nhiều lỗi, đặc biệt đối với tác vụ tìm kiếm.

yxzu6esp5nn5zp7w7265sbfjfq.jpg
Tờ New York Times cảnh báo người dùng cẩn trọng khi sử dụng chatbot AI của Meta. Ảnh: Reuters

Đại diện Meta cho biết, tương tự như các hệ thống AI khác, do công nghệ còn mới nên không phải lúc nào nó cũng có thể trả về những phản hồi chính xác. Hiện tại chatbot AI được tích hợp mặc định bên trong các ứng dụng của Meta và người dùng không có tuỳ chọn tắt dịch vụ.

Công ty mẹ sở hữu Facebook nói, chatbot AI của họ có thể là một sự thay thế cho các công cụ tìm kiếm trên trình duyệt web. Song, ngay cả với những truy vấn đơn giản nhất như tìm kiếm công thức nấu ăn, giá vé máy bay hay hoạt động vui chơi cuối tuần, thuật toán của Meta cũng không thể đưa ra phản hồi chính xác.

Dù vậy, không phải trợ lý AI này thất bại hoàn toàn, một trong những điểm sáng là khả năng chỉnh sửa văn bản. Chẳng hạn, khi người dùng yêu cầu chatbot viết lại một đoạn văn dài dòng, nó có thể lược bỏ những từ ngữ không cần thiết hoặc biến đổi linh hoạt giữa câu văn chủ động và bị động.

Một điểm sáng khác là tốc độ tạo hình ảnh. AI của Meta nhanh hơn nhiều so với các trình tạo hình ảnh khác như Midjourney - dịch vụ có thể cần tới hơn một phút mới trả ra kết quả.

Hiện công ty của Mark Zuckerberg đang tăng tốc trong lĩnh vực AI để bắt kịp những đối thủ như OpenAI. Gã khổng lồ mạng xã hội đã lên kế hoạch tích hợp phiên bản mới nhất của mô hình ngôn ngữ lớn Llama 3 tiên tiến nhất lên chatbot AI trong vài tháng tới.

Trong năm nay, các mẫu kính đeo thông minh mà hãng hợp tác với Ray-Ban cũng sẽ nhận được bản cập nhật AI, cho phép người dùng xác định vật thể và trả lời các câu hỏi liên quan.

Trước đó, Meta công bố hợp tác với Google để đưa kết quả tìm kiếm thời gian thực vào phản hồi của chatbot, bổ sung cho thoả thuận hiện có với công cụ Bing của Microsoft.

Trong khi đó, trợ lý AI cũng đã được mở rộng ra ngoài thị trường Mỹ, gồm hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ khác như Úc, Canada, Singapore, Nigeria và Pakistan. Tuy nhiên, công nghệ này chưa “thực hiện ở châu Âu” - nơi có quy định nghiêm ngặt về quyền riêng tư và yêu cầu tiết lộ dữ liệu sử dụng trong đào tạo thuật toán.

Mark Zuckerberg cho hay, mô hình Llama-3 lớn nhất mà hãng đang phát triển, có 400 tỷ tham số (các phiên bản nhỏ hơn gồm 8 tỷ và 70 tỷ tham số). Để giảm bớt những vấn đề về ngữ cảnh, Meta nói rằng họ sử dụng “dữ liệu chất lượng cao” để mô hình có thể phân biệt được những sắc thái khác nhau.

Công ty tiết lộ lượng dữ liệu đầu vào để huấn luyện Llama-3 nhiều gấp bảy lần so với dữ liệu sử dụng cho Llama-2.

(Theo NY Times, Reuters)