Mới nhất:
  • Chia sẻ bài viết Bộ Tài chính: không có chuyện chính sách thuế “thiên vị” Uber, Grab lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bộ Tài chính: không có chuyện chính sách thuế “thiên vị” Uber, Grab

ictnews
Bộ Tài chính khẳng định thông tin cho rằng taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber là không đúng.

Taxi Grab, Uber đang bùng nổ tại Việt Nam. Ảnh Internet.

Trong thời gian vừa qua, đã có một số ý kiến cho rằng chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải Uber, Grab chưa đảm bảo công bằng, bình đẳng với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi truyền thống.

Tuy nhiên theo đại diện Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, pháp luật về thuế hiện hành áp dụng thống nhất giữa các loại hình doanh nghiệp (thống nhất về mức thuế suất, về điều kiện ưu đãi đầu tư, chế độ miễn, giảm thuế...).

Doanh nghiệp xác định được doanh thu, chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh thì phải nộp thuế theo phương pháp kê khai.

Phương pháp tỷ lệ trên doanh thu tính thuế chỉ áp dụng đối với nhà thầu nước ngoài không đáp ứng điều kiện nộp thuế theo phương pháp kê khai, tổ chức không phải là doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ mà các đơn vị này xác định được doanh thu nhưng không xác định được chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh.

Đối với hoạt động kinh doanh vận tải như Uber, Grab, nghĩa vụ thuế của Uber B.V Hà Lan được tính như sau: tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu được hưởng là 3%; tỷ lệ % để tính thuế thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu được hưởng là 2%.

Đối với tổ chức kinh doanh vận tải được thành lập theo quy định của pháp luật ký kết hợp đồng với Uber để kinh doanh có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần doanh thu được hưởng theo hợp đồng (không bao gồm phần doanh thu của Uber).

Đối với cá nhân ký kết hợp đồng với Uber để kinh doanh vận tải thì nghĩa vụ thuế như sau: tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu được hưởng là 3%; tỷ lệ % để tính thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu được hưởng là 1,5%.

Đối với hoạt động kinh doanh vận tải Grab cũng thực hiện thống nhất theo nguyên tắc hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu như áp dụng đối với Uber.

Taxi truyền thống đang tìm mọi giải pháp để cạnh tranh.

Trong khi đó, theo Bộ Tài chính, một số doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống đề nghị được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đã hướng dẫn đối với Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay; đồng thời kiến nghị doanh thu tính thuế đối với Uber, Grab phải trên cơ sở 100% doanh thu.

Tuy nhiên pháp luật thuế hiện hành đã quy định: đối với phương pháp khấu trừ thuế GTGT, doanh nghiệp áp dụng thuế suất thuế GTGT đối với dịch vụ vận tải là 10%, thuế GTGT phải nộp bằng thuế GTGT đầu ra trừ thuế GTGT đầu vào.

Do vậy, khi xác định thuế GTGT phải nộp doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT của các chi phí đầu vào (như chi phí văn phòng, sửa chữa, mua sắm tài sản cố định...).

Theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 thì thuế suất thuế GTGT dần được quy về áp dụng thống nhất 10%, thuế suất 5% chỉ áp dụng đối với hàng hóa thiết yếu và thuế suất 0% áp dụng đối với hàng xuất khẩu.

Do vậy, kiến nghị “cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT với thuế suất 5%” là không có cơ sở.

Về thuế thu nhập doanh nghiệp, toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải đều phải kê khai, nộp thuế. Đối với từng tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu có nghĩa vụ nộp thuế trên phần doanh thu được chia theo thỏa thuận hợp tác.

Nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng sẽ dẫn đến việc đánh thuế trùng và không hợp lý, vì trong số 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng, Uber chỉ được hưởng 20% doanh thu vận tải; phần còn lại 80% doanh thu vận tải được chia cho tổ chức, cá nhân hợp tác với Uber theo thỏa thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh và tổ chức, cá nhân này phải kê khai, nộp thuế theo quy định đối với phần doanh thu được hưởng.

Với thông tin cho rằng “taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber” là không đúng. Bộ Tài chính đang chỉ đạo Tổng cục Thuế rà soát các trường hợp có dấu hiệu rủi ro gian lận về thuế để xử lý theo quy định của pháp luật.

P.V

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Uber, Grab đang cạnh tranh với taxi truyền thống bằng giá cước không tưởng 10.000 đ/5km?
ICTnews - Trong văn bản gửi lên Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Tư pháp cuối tháng 6/2017, Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng thị trường taxi truyền thống...
Né Uber và Grab, startup Carento phát triển ứng dụng gọi xe đi Nội Bài
ICTnews - Thay vì cạnh tranh với Uber và Grab, startup Carento đã ra mắt ứng dụng gọi xe đi và đón Nội Bài với mức giá từ 169.000 đồng. Đồng...
Uber: Đầu tư nghiêm túc vào sản phẩm là cách tốt nhất để startup xây dựng uy tín
ICTnews - Theo bà Amy Kunrojpanya, Giám đốc Chính sách và Truyền thông Uber Châu Á - Thái Bình Dương, các startup hãy đầu tư nghiêm túc vào sản...
loading...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Bộ Tài chính: không có chuyện chính sách thuế “thiên vị” Uber, Grab lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang