Nhận định trên được ông Trần Phúc Hồng, Giám đốc điều hành TMA Innovation đưa ra tại ngày hội công nghệ với chủ đề “Ứng dụng công nghệ mới để kiến tạo nền kinh tế mới”, do Hội tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA), Saigon Innovation HUB và Binance Academy tổ chức tại TP.HCM vào sáng ngày 19/4, nhân hưởng ứng tuần lễ đổi mới sáng tạo thế giới.

tranphuchong.jpg
Ông Trần Phúc Hồng, Giám đốc điều hành TMA Innovation. Ảnh: Lê Mỹ

Ông Trần Phúc Hồng cho biết, các doanh nghiệp thường tìm cách trì hoãn khi ứng dụng các công nghệ mới, trong 8 năm TMA cung cấp các giải pháp để triển khai AI cho các doanh nghiệp, chưa tới 10% triển khai một cách bài bản, kể cả doanh nghiệp nước ngoài. Lý do các doanh nghiệp đưa ra là chưa sẵn sàng, chưa sắp xếp được vốn và chưa đủ nhân lực.

Cũng giống như trước đây, doanh nghiệp chưa chuyển đổi số khi chưa khủng hoảng, nên giờ đây các doanh nghiệp chưa áp dụng AI khi chưa đủ áp lực từ đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, đại diện TMA Innovation cho biết, kể từ khi ChatGPT xuất hiện đã tạo ra sự cạnh tranh trong các doanh nghiệp về việc ứng dụng AI vào vận hành, điển hình là các doanh nghiệp ứng dụng AI đã tăng gấp 3 lần so với trước đây.

Theo ông Trần Phúc Hồng, đối với doanh nghiệp đã chuyển đổi số sẽ dễ dàng triển khai AI hơn, bởi cùng một bộ máy, cùng một lộ trình, cùng quy trình và phát huy dữ liệu, lãnh đạo dễ thay đổi tư duy hơn khi áp dụng công nghệ mới. 

Tuy nhiên, ông Trần Phúc Hồng cho rằng, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng AI ngay lập tức mà đòi hỏi phải có chiến lược cụ thể theo từng giai đoạn. Để triển khai, trước tiên doanh nghiệp phải có chiến lược về dữ liệu, cần xem dữ liệu đã được số hoá, phân tích và tích hợp chưa, khi đó mới có thể đưa AI vào ứng dụng. Bởi ở đây chất lượng của AI là chất lượng dữ liệu đầu vào. 

Đồng thời, doanh nghiệp cần lựa chọn ứng dụng các AI khi đã có hạ tầng dữ liệu sẵn sàng, chi phí phù hợp và giúp giải quyết các bài toán kinh doanh. 

Đại diện TMA chia sẻ thêm, chi phí triển khai AI đối với các doanh nghiệp đã triển khai chuyển đổi số cũng giảm đáng kể, đồng thời doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng AI vì nó giúp giảm chi phí, giảm thời gian và tăng hiệu quả. Tuy nhiên, cần chú ý rằng chiến lược dữ liệu phải đi trước chiến lược AI và doanh nghiệp cần nhờ các tổ chức tư vấn để chọn giải pháp AI phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp.