Mới nhất:
  • Chia sẻ bài viết Từ Walkman đến Spider Man: Sony đã đi xa đến thế nào? lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Từ Walkman đến Spider Man: Sony đã đi xa đến thế nào?

ictnews
“Bom tấn” Spider Man vừa ra rạp gần đây cho thấy cuộc chuyển mình ngoạn mục của Sony từ điện tử sang giải trí.

 

Bộ phim siêu anh hùng Spider Man không chỉ mang lại doanh thu phòng vé mà còn giúp củng cố các mảng kinh doanh khác của Sony như video game.

Phần mới nhất về người nhện ra rạp trong bối cảnh Sony đang bị các cổ đông gây áp lực để tách bộ phận tài chính, sản xuất chip và kinh doanh khác ra khỏi bộ phận giải trí.

“Spider Man: Far From Home” bắt đầu công chiếu hôm 28/6 tại Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, mang về 111 triệu USD chỉ riêng cuối tuần. Đây là phần tiếp theo của “Spider Man: Homecoming” năm 2017. Phim chỉ mất 3 ngày để phá vỡ doanh thu phòng vé 1 tỷ yên tại Nhật Bản.

Từng nổi tiếng với các thiết bị điện tử như máy nghe nhạc Walkman, Sony hiện tại được biết đến nhiều hơn với lĩnh vực giải trí. Nếu như năm 2009, game, nhạc và phim đóng góp chưa tới 30% doanh thu thì năm 2018, ba mảng này chiếm gần một nửa doanh thu và 2/3 lợi nhuận kinh doanh cho Sony.

Spider Man là một trong những tài nguyên phim ảnh vô tận của công ty Nhật Bản. 6 bộ phim Spider Man phát hành từ năm 2002 đến 2017 đem về hơn 300 triệu USD mỗi phần, cao hơn 6 lần so với toàn bộ các phim còn lại của Sony, theo dữ liệu của Box Office Mojo.

Siêu anh hùng người nhện cũng là thành công đột phá trong mảng game của Sony. Tựa game “Marvel’s Spider Man” cho PlayStation 4 bán được 9 triệu bản trên toàn cầu trong chưa đầy 3 tháng sau khi ra mắt tháng 9/2018. Để so sánh, game bán chạy nhất Nhật Bản năm trước là “Super Smash Bros. Ultimate” của Nintendo, bán được 2,99 triệu bản, theo tạp chí game Famitsu. Sony có thể tận dụng thành công này với phim hoạt hình và các sản phẩm ăn theo khác.

Sony không từ bỏ điện tử. Cảm biến hình ảnh vẫn là mảng kinh doanh sinh lời. Công ty cũng thành lập một quỹ đầu tư vào startup công nghệ thông tin.

Tuy nhiên, mảng giải trí của Sony có thể thành công nữa hay không phụ thuộc vào khả năng khai thác nhiều nhượng quyền thương mại hơn. Chẳng hạn, phát triển các game ăn khách thành phim điện ảnh là một lựa chọn. Sony đang làm phim dựa trên loạt game “Uncharted” nổi tiếng với nhân vật chính là kẻ săn tìm kho báu Nathan Drak do ngôi sau người nhện Tom Holland thủ vai.

Sony cũng tìm cách mở rộng danh mục tài sản sở hữu trí tuệ. Sony Music Entertainment (Nhật Bản) năm tước mua cổ phần trong Peanuts Holdings, công ty đứng sau bộ truyện tranh Peanuts và nhân vật Snoopy quen thuộc.

Dù ngày càng tập trung vào giải trí, Sony vẫn duy trì kinh doanh đa dạng, bao gồm ngân hàng, bảo hiểm, thiết bị y tế, dịch vụ Internet băng rộng.

Du Lam (Theo Nikkei)

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Doanh số smartphone Sony xuống thấp kỷ lục
ICTnews - Sony tiếp tục gây thất vọng với số liệu kinh doanh mới nhất. Lượng smartphone Sony bán ra trong 3 tháng đầu năm 2019 thấp kỷ lục.
Sony Mobile tuyên bố ngừng tập trung và rút khỏi nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam
Sony hy vọng mảng di động sẽ có lãi vào năm 2020 bằng việc cắt giảm chi phí hoạt động.
Anh bắt đầu điều tra Facebook, Google trên thị trường quảng cáo
ICTnews - Cơ quan quản lý cạnh tranh Anh vừa tiến hành cuộc điều tra Facebook và Google trên thị trường quảng cáo điện tử, bao gồm cả việc sở...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Từ Walkman đến Spider Man: Sony đã đi xa đến thế nào? lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang