Mới nhất:
  • Chia sẻ bài viết Nhân sự du lịch Việt cần nâng cao kỹ năng công nghệ “hi-tech” trong thời đại du lịch 4.0 lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Nhân sự du lịch Việt cần nâng cao kỹ năng công nghệ “hi-tech” trong thời đại du lịch 4.0

ictnews
Nhấn mạnh đầu tư vào nhân lực chất lượng cao sẽ giúp du lịch Việt khởi sắc hơn, chuyên gia Singapore Wong Soon Hwa khuyến nghị bên cạnh việc cải thiện vốn tiếng Anh, nhân sự ngành du lịch Việt cần nâng cao kỹ năng công nghệ “hi-tech” trong thời đại du lịch 4.0.
Nhân sự du lịch Việt cần nâng cao kỹ năng công nghệ “hi-tech” trong thời đại du lịch 4.0

Các chuyên gia chia sẻ góc nhìn nhằm phát triển nguồn nhân lục cho ngành du lịch Việt tại Diễn đàn Du lịch và Khách sạn được tổ chức tại Đại học RMIT.

Tham gia Diễn đàn Du lịch và Khách sạn diễn ra mới đây tại cơ sở Hà Nội của Đại học RMIT, ông Wong Soon Hwa - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch châu Á Thái Bình Dương (PATA) tại Singapore cho biết ông khá ấn tượng với tốc độ tăng trưởng du lịch của Việt Nam. Ông dẫn chứng lượng khách quốc tế ghé thăm Việt Nam đã tăng với tốc độ đáng thèm muốn - 30% mỗi năm, từ 10 triệu người năm 2016 lên 13 triệu người năm 2017. Song theo ông, nguồn nhân lực ngành này vẫn chưa sẵn sàng để khai thác tối đa tiềm năng du lịch nước nhà.

Với 30 năm kinh nghiệm trong ngành du lịch và khách sạn toàn cầu, ông Wong đưa ra những nhận định thú vị về du lịch Việt so với các nước trong khu vực ASEAN. Việt Nam đang đứng thứ 67 trên 136 quốc gia trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu. So với các quốc gia khác trong khu vực, vị thế này thua xa Singapore (xếp thứ 13), Malaysia (26) và Thái Lan (34).

Ông Wong chia sẻ rằng ông đã quay lại Thái Lan hơn 100 lần, song chỉ ghé Việt Nam vài dịp. Khảo sát của PATA cũng cho thấy, chỉ 10-40% khách du lịch sẽ quay lại Việt Nam, trong khi tỉ lệ này ở Thái Lan lên đến 80%. Trong mắt du khách quốc tế, Thái Lan là điểm đến hấp dẫn hơn do người dân địa phương nói tiếng Anh trôi chảy và thường xuyên nở nụ cười thân thiện hơn ở Việt Nam.

Năm 2017, ngành du lịch Việt đã thu về 23 tỉ USD, đóng góp 7,5% vào GDP. Đây là mức tăng doanh thu ấn tượng, nhưng nếu chia cho 1,3 triệu lao động ngành du lịch sẽ cho ra mức năng suất khá thấp, với chỉ 3.477 USD/năm cho mỗi nhân lực trong ngành này. Trong khi ở Thái Lan, mỗi lao động tạo ra 8.369 USD/năm, gấp 2,5 lần; còn Singapore tạo ra 47.713 USD/năm, gấp 15 lần.

Đồng quan điểm với ông Wong, bà Vanya Trần – Tổng giám đốc Vietnam Hotel and Resort Investment cho biết, nhân sự ngành du lịch Việt không chỉ yếu ngoại ngữ, mà còn thiếu nhiều kỹ năng.

Trong 1,3 triệu lao động ngành du lịch hiện nay, chỉ có 42% được đào tạo đúng chuyên ngành, 38% từ các ngành khác chuyển sang, còn 20% chưa qua đào tạo chính quy mà chỉ được huấn luyện tại chỗ. Nhân lực du lịch Việt đang ở trong tình trạng "cao thiếu, yếu thừa". Theo bà Vanya Trần, ngay cả khi tốt nghiệp cử nhân du lịch hoặc “lăn lộn” trong nghề nhiều năm, lao động trong ngành này vẫn thiếu các kỹ năng mềm như giao tiếp, dẫn tour, quản lý khách đoàn, điều hành khách sạn, quảng bá resort…

Nhân sự du lịch Việt cần nâng cao kỹ năng công nghệ “hi-tech” trong thời đại du lịch 4.0

Theo các chuyên gia, kỹ năng công nghệ “hi-tech” và kỹ năng giao tiếp thân thiện “hi-touch” của nhân lực du lịch Việt trong thời đại du lịch 4.0 cũng cần phải nâng cao (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Các chuyên gia tham gia diễn đàn cũng đề xuất nhiều giải pháp giúp nâng cao năng lực cho nhân sự ngành du lịch tại Việt Nam. Trong đó, ông Wong đề cập đến việc cải thiện vốn tiếng Anh - ngôn ngữ 50% dân số thế giới đang sử dụng - như một trong những yêu cầu cấp thiết nhất. Bên cạnh đó, kỹ năng công nghệ “hi-tech” và kỹ năng giao tiếp thân thiện “hi-touch” trong thời đại du lịch 4.0 cũng cần phải nâng cao.

Nhân sự du lịch Việt cần nâng cao kỹ năng công nghệ “hi-tech” trong thời đại du lịch 4.0

Tiến sĩ Jackie Ong - Giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam.

Về định hướng lâu dài, Tiến sĩ Jackie Ong - Giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn (Đại học RMIT Việt Nam) cho rằng, cần đầu tư đào tạo thế hệ lãnh đạo mới có khả năng thích ứng với ngành du lịch đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt. Đây phải là những nhân sự cấp quản lý có khả năng lãnh đạo, bản lĩnh kinh doanh và am hiểu văn hóa toàn cầu.

Tiến sĩ Jackie Ong cũng bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng rằng chương trình Cử nhân Quản trị du lịch và khách sạn mà RMIT Việt Nam đang giảng dạy sẽ góp phần giúp du lịch Việt khởi sắc hơn nữa trong tương lai. Kết cấu chương trình không chỉ bao hàm những kiến thức mới nhất trên thế giới, mà còn chú trọng đặc biệt vào bồi đắp nghiệp vụ thực tiễn, cũng như xây dựng kỹ năng cho sinh viên qua nhiều hoạt động đội nhóm phong phú và chương trình Hoàn thiện kỹ năng cá nhân ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

“Quản lý bộ phận buồng phòng, Quản lý cung ứng dịch vụ ẩm thực quốc tế, Chiến lược du lịch và khách sạn... là những môn học thiết thực mà sinh viên có thể áp dụng ngay vào thực tiễn”, bà Jackie Ong chỉ ra và nhấn mạnh. “Đặc biệt, sinh viên phải thực tập theo phương pháp mới, toàn thời gian trong suốt 12 tuần của học kỳ cuối tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng hàng đầu trong nước. Để trở thành nhà lãnh đạo giỏi, sinh viên RMIT sẽ phải trực tiếp trải nghiệm toàn bộ quy trình vận hành của từng phòng ban bằng cách ‘xắn tay áo lên’ và đảm nhiệm mọi vị trí từ lễ tân, sự kiện, buồng phòng, nhà hàng cho đến quản trị và hoạch định chiến lược”.

Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn” đã được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định phê duyệt đầu tháng 12/2018. Mục tiêu cụ thể của Đề án là đến 2025, tổng thu từ khách du lịch đạt 45 tỷ USD, giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 27 tỷ USD, ngành du lịch đóng góp trên 10% GDP; tạo ra 6 triệu việc làm, trong đó có 2 triệu việc làm trực tiếp; nâng dần tỷ lệ lao động trực tiếp phục vụ du lịch được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ và kỹ năng đạt 70%...

Để hiện thực hóa các mục tiêu của Đề án, một trong những nhóm nhiệm vụ chủ yếu được đề ra là phát triển nguồn nhân lực du lịch theo cơ cấu hợp lý, tăng dần tỷ trọng lao động qua đào tạo. Trong đó, sẽ tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về quản lý du lịch gắn với nội dung ứng dụng CNTT cho đội ngu cán bộ quản lý nhà nước về du lịch, nhân lực quản trị cao cấp của doanh nghiệp, nhân lực điều hành các nhóm nghề, nhân lực quản lý điểm đến; chú trọng đào tạo kỹ năng nghề và các kỹ năng mềm với lực lượng lao động trực tiếp phục vụ du lịch, tăng nhanh tỷ lệ lao động du lịch được đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng và nghiệp vụ du lịch, ngoại ngữ. Bảo đảm đội ngũ hướng dẫn viên du lịch am hiểu về văn hóa, lịch sử đất nước…

Thanh Vân

Loading...

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Những điểm đến nhiều phụ nữ Việt muốn đến vào cuối tuần dịp 20/10
ICTnews - Nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố kết quả khảo sát mới nhất về những điểm đến yêu thích của nhiều phụ nữ Việt...
Phát triển đồng bộ hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với Hệ tri thức Việt số hóa
ICTnews - “Đề án tổng thể ứng dụng CNTT trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025” đặt mục tiêu đến năm 2025 phát...
Sẽ lắp camera giám sát tại một số địa điểm có đông khách du lịch
ICTnews - Theo Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn”, thời gian tới, cùng với việc tăng cường...
loading...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Nhân sự du lịch Việt cần nâng cao kỹ năng công nghệ “hi-tech” trong thời đại du lịch 4.0 lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang