Mới nhất:
  • Chia sẻ bài viết VNNIC: Cần xây dựng một hạ tầng, dịch vụ Internet trong nước mạnh lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

VNNIC: Cần xây dựng một hạ tầng, dịch vụ Internet trong nước mạnh

ictnews
Đại diện lãnh đạo VNNIC cho rằng, để đảm bảo tốt chất lượng dịch vụ Internet tại Việt Nam thì việc thiết lập nhiều hướng quốc tế khác nhau, có phương án dự phòng là việc làm cần thiết.

Vào trung tuần tháng 1/2017 vừa qua, 3 tuyến cáp quang biển quốc tế gồm tuyến Liên Á, tuyến AAG và cả tuyến cáp mới APG đã lần lượt gặp sự cố, gây gián đoạn kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) cũng như chất lượng dịch vụ cung cấp tới người dùng Internet tại Việt Nam. Theo kế hoạch, dự kiến ngày mai, 23/1/2017  sự cố của tuyến cáp APG mới được khắc phục; và ngày 28/1/2017 là thời điểm dự kiến sẽ hoàn thành sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển AAG.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam - VNNIC.

ICTnews đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thuộc Bộ TT&TT về sự cố xảy ra liên tiếp với các tuyến cáp quang biển quốc tế mà các ISP Việt Nam đang khai thác, sử dụng:

Xin ông cho biết ý kiến, nhận định của VNNIC về tình huống mà cộng đồng Internet Việt Nam, các ISP và cả người dùng Internet tại Việt Nam đang phải đối mặt? 

Đây là một sự cố nghiêm trọng, chưa từng xảy ra, khi mà cả 3 tuyến cáp quang biển chính bị sự cố ở cùng một thời điểm. Việc khắc phục thông thường là tương đối dài (như các lần trước là khoảng 2 tuần). Như vậy, việc truy cập Internet quốc tế sẽ bị ảnh hưởng lớn, đặc biệt là đến nhóm khách hàng sử dụng các gói thuê kênh không cam kết chất lượng dịch vụ quốc tế.

Tuy nhiên, Internet trong nước không bị ảnh hưởng, việc truy cập sẽ vẫn được đảm bảo. Hệ thống DNS quốc gia, Trạm trung chuyển Internet quốc gia VNIX (kết nối 19 ISPs) vẫn hoạt động tốt, phát huy tác dụng và đảm bảo tốt nhất cho chất lượng dịch vụ Internet trong nước. Lưu lượng trong nước qua VNIX có tăng, do người dùng tăng truy cập các dịch vụ trong nước tăng lên.

Với tình huống được coi là hy hữu mới xảy ra với các tuyến cáp biển, theo VNNIC, những nỗ lực của các nhà mạng liệu có bù đắp đủ dung lượng bị thiếu hụt do sự cố cáp biển?

Thực tế các năm trước khi tuyến cáp AAG có sự cố đã ảnh hưởng lớn tới việc truy cập Internet quốc tế, tuyến APG mới đưa vào khai thác, lưu lượng chưa nhiều, tuyến IA hiện mới chỉ có Viettel sử dụng. Qua nhiều lần sự cố của AAG thì các nhà mạng đã chuyển bớt lưu lượng sang các tuyến cáp khác.

Qua đánh giá sơ bộ thì có khoảng 40% lưu lượng quốc tế bị ảnh hưởng. Khi có sự cố thì các nhà mạng đều nỗ lực điều hướng, đàm phán mở rộng dung lượng các tuyến khác, đặc biệt là tuyến cáp quang trên đất liền. Tuy nhiên, thì việc này cần có thời gian và kinh phí tốn kém.

Theo Phó Giám đốc VNNIC Nguyễn Hồng Thắng, cần tập trung phát triển nội dung, dịch vụ trực tuyến trong nước để xây dựng một hạ tầng, dịch vụ Internet trong nước mạnh, đồng thời phát triển kinh tế của đất nước, tránh lệ thuộc, trả tiền cho bên ngoài (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Đâu là những giải pháp mà cơ quan quản lý và các nhà mạng cần triển khai để có thể đảm bảo tốt chất lượng dịch vụ Internet tại Việt Nam thời gian tới, thưa ông?

Để đảm bảo tốt chất lượng dịch vụ Internet tại Việt Nam thì việc thiết lập nhiều hướng quốc tế khác nhau, có phương án dự phòng là việc làm cần thiết.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, quan trọng là phải tăng cường phát triển Internet trong nước: tăng cường kết nối với Trạm trung chuyển Internet quốc gia; trạm VNIX tăng cường các kết nối peering giữa các doanh nghiệp, cơ quan tổ chức; tập trung phát triển nội dung, dịch vụ trực tuyến trong nước để xây dựng một hạ tầng, dịch vụ Internet trong nước mạnh, đồng thời phát triển kinh tế của đất nước, tránh lệ thuộc, trả tiền cho bên ngoài.

Hiện hệ thống trạm trung chuyển lưu lượng Internet quốc gia có 19 thành viên là các doanh nghiệp ISP đang kết nối tới các điểm VNIX tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM với tổng băng thông kết nối 155 Gbps.

Với riêng VNNIC, xin ông cho biết những nội dung công việc Trung tâm đã và đang triển khai để góp phần đảm bảo Internet Việt Nam phát triển ổn định?

VNNIC đang tiếp tục tăng cường phát triển tài nguyên Internet: tên miền .VN bao gồm cả tên miền tiếng Việt, địa chỉ IP.  

Bên cạnh đó, chúng tôi đã và đang triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp chính để cùng các đơn vị chức năng khác trong Bộ TT&TT đảm bảo Internet Việt Nam phát triển ổn định thời gian tới, cụ thể là: giảm phí duy trì tài nguyên Internet để thúc đẩy sử dụng tài nguyên Internet quốc gia, tăng cường sự hiện diện trên mạng Internet; thúc đẩy triển khai IPv6 thay thế IPv4 nhằm phát triển bền vững của Internet Việt Nam theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, phù hợp với lộ trình quốc tế. Hiện Việt Nam đang đứng thứ 4 châu Á và thứ 2 khu vực Đông Nam Á về triển khai IPv6.

VNNIC cũng đang tổ chức thực hiện Đề án triển khai tiêu chuẩn DNSSEC trên DNS quốc gia, đã được Bộ  trưởng Bộ TT&TT phê duyệt theo Quyết định 1524/QĐ-BTTTT ngày 23/10/2014. Ngày 6/1/2017 vừa qua, VNNIC đã hoàn thành ký số DNSSEC trên hệ thống DNS quốc gia và sắp tới thực hiện tại các ISP, Nhà đăng ký tên miền… để đảm bảo an toàn hạ tầng trọng yếu của Internet Việt Nam, sẵn sàng cho việc cung cấp các dịch vụ thuơng mai điện tử, chính phủ điện tử 

Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống DNS quốc gia và Trạm trung chuyển Internet quốc gia - hai hạ tầng trọng yếu của mạng Internet Việt Nam, đáp ứng nhu cầu và xu thế phát triển trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!

Vân Anh (Thực hiện)

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

 Tuyến cáp AAG, APG và IA dồn dập gặp sự cố, chuyện gì đang xảy ra?
ICTnews - Vào thời điểm này, cả 3 tuyến cáp quang biển quốc tế kết nối vào Việt Nam bao gồm AAG, APG và IA đều đang gặp sự cố. Đây là sự cố nghiêm...
Internet Việt Nam đang dựa chủ yếu vào hướng cáp đất liền qua Trung Quốc
ICTnews - Theo đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), những ngày vừa qua, Internet Việt Nam phụ thuộc gần như hoàn toàn vào hướng đất liền...
Viettel Telecom gửi lời xin lỗi đến khách hàng vì sự cố đứt cáp quang biển
ICTnews - Đến tối ngày 14/1/2017, Viettel Telecom đã đáp ứng gần 95% nhu cầu sử dụng dịch vụ kết nối quốc tế vào giờ cao điểm. Viettel chính...
loading...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết VNNIC: Cần xây dựng một hạ tầng, dịch vụ Internet trong nước mạnh lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang