Mới nhất:
  • Chia sẻ bài viết DN viễn thông đua nhau nghiên cứu máy bay không người lái lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

DN viễn thông đua nhau nghiên cứu máy bay không người lái

ictnews
Năm 2013 được đánh dấu là năm mà nhiều doanh nghiệp, tổ chức như Viettel, Viện Công nghệ Không gian và cả FPT nhảy vào nghiên cứu, chế tạo thành công máy bay không người lái "made in Vietnam".

Những năm về trước UAV (máy bay không người lái) được xem là thứ xa lạ đối với Việt Nam bởi nó dường như là cuộc chơi của các cường quốc như Mỹ, Nga, Israel hay Trung Quốc… Thế nhưng, khát vọng làm chủ công nghệ này đã được các doanh nghiệp viễn thông theo đuổi, tiến hành nghiên cứu, chế tạo và đã sản xuất được UAV.

Ngày 3/5/2013, nhóm nghiên cứu chế tạo tổ hợp máy bay không người lái phục vụ nghiên cứu khoa học chính thức bay thử nghiệm 5 mẫu máy bay không người lái tại bãi thử nghiệm Viện Công nghệ Không gian trước sự chứng kiến của các nhà khoa học, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Viện Công nghệ Không gian thử nghiệm máy bay không người lái.

Sự kiện bay thử nghiệm 2 mẫu máy bay không người lái trong số 5 mẫu máy bay chuyên dụng khác đã hoàn thiện tại Viện Công nghệ Không gian khẳng định rằng các nhà khoa học, kỹ sư của Viện Công nghệ không gian - HTI thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là nhóm đầu tiên nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công máy bay không người lái mang thương hiệu Việt Nam, hoàn toàn bằng sự sáng tạo của người Việt Nam. Ngay sau chương trình bay thử nghiệm, Viện Công nghệ Không gian sẽ hoàn thiện kỹ thuật và đưa vào sản xuất hàng loạt sản phẩm này nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học và đáp ứng các nhu cầu chuyên dụng trong nước.

 

TS. Phạm Ngọc Lãng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Hanoi Telecom, Chủ nhiệm đề tài này cho biết, kết quả bay thử nghiệm và kết quả đo kiểm tra kỹ thuật diễn ra từ ngày 27/4/2013 theo giấy phép do Bộ Quốc phòng cấp đã khẳng định các tính năng thiết kế đều đạt chuẩn. Trong đó, cả 5 loại máy bay trên đều được thiết kế chế độ điều khiển máy bay tự động theo chương trình lập sẵn trên nền bản đồ số. Máy bay được trang bị camera tác nghiệp trong cả ngày và đêm cùng các trang bị nghiên cứu khoa học chuyên dụng khác. Đối với loại AV.UAV.S3; AV.UAV.S4 có thể mở rộng tầm bay xa hơn khi sử dụng liên lạc vệ tinh dẫn đường hoặc các trạm chuyển tiếp mặt đất.

 

Các loại máy bay được trang bị camera chuyên dụng để chụp ảnh, quay video. Có thể dùng vào nhiều mục đích khác nhau như dùng làm máy bay trinh sát chiến lược tầm xa, phát triển kỹ thuật phân tích và xử lý không ảnh phục vụ trinh sát mục tiêu, vẽ bản đồ chi tiết cho ảnh vệ tinh, thiết kế mang vũ khí khi tấn công, quan sát rừng, cháy rừng, quan sát đập thuỷ điện, đường dây 500 KV...

Tiếp theo đó đến ngày 16/5/2013, sinh viên Đại học FPT đã được tiếp cận công nghệ chế tạo và vận hành máy bay không người lái trong hội thảo cùng tên do Công ty Gremsy và Đại học FPT phối hợp tổ chức tại trụ sở của trường ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.

Sinh viên Đại học FPT nghiên cứu mẫu UAV.

Máy bay không người lái xuất hiện tại hội thảo lần này là máy bay thuộc nhánh Multicopter, có khả năng cất cánh/hạ cánh theo phương thẳng đứng, được xếp vào dòng VTOL UAV (Vertical Take-off and Landing - Unmanned Aerial Vehicle). Đây là dòng máy bay đang được phát trển mạnh tại nhiều nước trên thế giới, đồng thời bắt đầu được phát triển tại Việt Nam.

Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên nghiên cứu, chế tạo và lắp ráp sản phẩm máy bay không người lái tại Việt Nam, Công ty Gremsy đã đưa đến cho sinh viên FPT góc nhìn chi tiết về kỹ thuật, công nghệ chế tạo máy bay không người lái, cũng như ví dụ sinh động cho cách thức giải bài toán ứng dụng công nghệ vào thực tế.

Mẫu UAV

Công ty Gremsy cho biết, qua quá trình tìm hiểu và nghiên cứu loại hình máy bay Multicopter từ năm 2008 và phát triển qua nhiều bản thiết kế khác nhau, hiện máy bay không người lái của Gremsy đã được khai thác cho dịch vụ không ảnh như quay phim, chụp ảnh trên không, ứng dụng trong các lĩnh vực điện ảnh, quảng cáo, theo dõi tiến độ công trình và khảo sát địa hình cho những khu vực khó tiếp cận bằng các phương tiện thông thường.

Trong năm 2013, Viện Nghiên cứu và Phát triển cũng tuyên bố những máy bay không người lái hạng nhẹ made by Viettel đã ra đời mang tên VT - Patrol. VT - Patrol với sải cánh 3,35m, chiều dài 2,31m, chiều cao 0,78m, được thiết kế bằng gỗ và vật liệu composite hàng không chất lượng cao, bền và nhẹ. Màu sắc của máy bay cũng được  thiết kế phù hợp với nhu cầu tác chiến quân sự Việt Nam.

Mẫu UAV do Viettel nghiên cứu chế tạo.

VT - Patrol đã từng hoạt động dọc sườn núi trong thời tiết khắc nghiệt chỉ khoảng 10 độ C, có mây mù. VT - Patrol trinh sát bằng camera hồng ngoại full HD có thể nhận dạng và phân biệt mục tiêu người lính trong khoảng 600m. VT - Patrol có khả năng bay với vận tốc 110km/h, cự ly hoạt động 50km, trong khoảng 2 giờ đồng hồ. Trung tâm khí cụ bay xác định, nhiệm vụ làm chủ công nghệ lõi như: chế tạo máy bay, hệ thống điều khiển tự động, khả năng bảo mật số liệu, thông tin luôn được đặt lên hàng đầu. Hiện nay, hệ thống bảo mật lớp ngoài cùng có thể đảm bảo an toàn thông tin, kể cả trong trường hợp nhập khẩu một số chi tiết, thiết bị từ nước ngoài.

 

 

 

Khi máy bay đạt độ cao trên 150m, mọi hoạt động của máy bay sẽ được chuyển sang chế độ bay tự động,  được người trắc thủ vận hành tự động thông qua trạm điều khiển mặt đất. Bay theo hành trình, quỹ đạo đã được xây dựng trước, bay quanh mục tiêu, bay bắt bám mục tiêu đều có thể thực hiện được thông qua trạm điều khiển mặt đất này. Máy bay sẽ truyền thông tin, hình ảnh theo thời gian thực. Viettel đang ấp ủ có thể sẽ sản xuất ra những chiếc máy bay không người lái tầm trung với thời gian bay 15 -24 giờ phục vụ cho trinh sát cấp chiến dịch, chiến lược, xa hơn nữa là các thiết bị tối tân khác như tên lửa để tăng cường khả năng phòng vệ cho đất nước.

NT

Loading...

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

loading...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết DN viễn thông đua nhau nghiên cứu máy bay không người lái lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang