Sáng 21/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã có buổi làm việc với đoàn công tác Bộ TT&TT do Thứ trưởng Phạm Đức Long làm trưởng đoàn.

Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, chuyển đổi số Đà Nẵng gắn với triển khai thực hiện chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định trong Nghị quyết 43/NQ-TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thành phố đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045, đó là thúc đẩy phát triển kinh tế số. Mục tiêu đến năm 2030 cơ bản hoàn thành xây dựng đô thị thông minh, kết nối đồng bộ với mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN.

W-thu-truong1-2.jpg
Đoàn công tác Bộ TT&TT làm việc với UBND TP Đà Nẵng.Ảnh: Hồ Giáp

Đến nay, Đà Nẵng đã đạt một số kết quả bước đầu như: 3 năm được đánh giá xếp hạng Nhất về chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh; 4 lần nhận giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam… và nhiều giải thưởng quốc tế khác.

Năm 2024, Đà Nẵng có 47 chỉ tiêu chính về chuyển đổi số. Mục tiêu cụ thể gồm: tỷ lệ dịch vụ hành chính công đủ điều kiện triển khai toàn trình đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ hành chính công trực tuyến đạt 95%; mỗi người dân trưởng thành có tài khoản số và một kho dữ liệu số cá nhân trên hệ thống, tỷ lệ đạt 70%; tỷ lệ hộ gia đình có địa chỉ số đạt 80%; tỷ lệ chợ thanh toán không dùng tiền mặt 100%; tỷ lệ người dân có chữ ký số 40%....

Tại buổi làm việc, Thành phố kiến nghị Bộ TT&TT triển khai các giải pháp đẩy mạnh cấp chữ ký số cho người dân; Rà soát, tham mưu cập nhật, hoàn thiện hệ thống phân ngành kinh tế quốc gia; Đà Nẵng mong muốn Cục Viễn thông sớm có hướng dẫn để triển khai trạm cáp quang cập bờ. Đồng thời, kiến nghị Bộ TT&TT giúp Đà Nẵng tính toán tỷ trọng kinh tế số tại địa phương, sau đó nhân rộng cho các địa phương khác áp dụng…

w thu truong3 2 943.jpg
Ông Lê Quang Nam mong muốn Bộ TT&TT giúp đỡ thành phố trong công tác chuyển đổi số.Ảnh: Hồ Giáp

Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng bày tỏ mong muốn Bộ TT&TT giúp đỡ thành phố trong công tác chuyển đổi số và khẳng định, nếu được Bộ TT&TT chọn làm thí điểm, Đà Nẵng cam kết sẽ quyết tâm, nỗ lực hết sức, phối hợp với các đơn vị của Bộ TT&TT  để thực hiện triệt để, đi vào thực chất.

duc long.jpg
 Thứ trưởng Phạm Đức Long mong muốn Đà Nẵng chia sẻ kinh nghiệm, cách làm về chuyển đổi số để hướng dẫn các địa phương khác. Ảnh: Hồ Giáp

Sau khi nghe báo cáo, kiến nghị từ Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, rất ấn tượng với kết quả Đà Nẵng đạt được, khi thành phố là đơn vị đi đầu, tiên phong trong chuyển đổi số. Bộ TT&TT sẽ đồng hành cùng thành phố, làm đến cùng tất cả các chỉ số về chuyển đổi số. Trong đó, tập trung vào dịch vụ công và trung tâm dữ liệu. 

Thứ trưởng Phạm Đức Long cho rằng, Đà Nẵng có cơ hội để thu hút nhà đầu tư, đủ điều kiện để xây dựng hệ sinh thái liên hoàn. Tuy nhiên, Đà Nẵng phải đưa ra được quy hoạch chung, định hướng chung. 

Đối với lĩnh vực thiết kế vi mạch, Đà Nẵng nên tập trung vào thiết kế, đóng gói, bởi hiện nay công nghiệp sản xuất chip khó có thể cạnh tranh, khi nhiều quốc gia đang đẩy mạnh ưu đãi, thu hút doanh nghiệp…

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, những tồn tại, vướng mắc mà Đà Nẵng chưa thực hiện được, Bộ sẽ cùng làm, cùng tháo gỡ. Về kinh tế số, Đà Nẵng cần nghiên cứu thêm vì đây là lĩnh vực mới. Với dịch vụ công và trung tâm dữ liệu phải quyết tâm làm đến nơi đến chốn.

Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn Đà Nẵng chia sẻ kinh nghiệm, cách làm về chuyển đổi số để hướng dẫn các địa phương khác. 

“Đà Nẵng đã làm được, các địa phương khác cũng phải làm được. Không có lý do gì tỉnh này làm được, tỉnh khác không làm được. Mong thời gian tới, Đà Nẵng với kinh nghiệm triển khai sẽ góp ý để phát triển chuyển đổi số của đất nước, đem lại kết quả thiết thực cho sự nghiệp chuyển đổi số”, Thứ trưởng Phạm Đức Long nói.