Ngày 7/3/2024, tại hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính thành phố năm 2023 và triển khai công tác cải cách hành chính năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã báo cáo kết quả chỉ số chuyển đổi số của các sở, ban, ngành, ủy ban nhân dân (UBND) quận, huyện, thành phố Thủ Đức (DTI) năm 2023.

cdshcm2.png
Xếp hạng chỉ số chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước cấp sở, ban ngành thuộc TP.HCM

Đây là năm đầu tiên TP.HCM tổ chức triển khai đánh giá chỉ số chuyển đổi số với mục tiêu: Theo dõi, đánh giá thực chất, khách quan kết quả thực hiện chuyển đổi số hàng năm của các đơn vị và thành phố trong quá trình triển khai thực hiện chương trình chuyển đổi số; Phục vụ hoạt động thông tin báo cáo về hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn thành phố; giúp UBND, Ban chỉ đạo chuyển đổi số thành phố và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời nắm tình hình, chỉ đạo, đôn đốc, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của TP.HCM gồm các thành phần chính sau: Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số sở, ban, ngành với 6 chỉ số chính; 32 chỉ số thành phần, thang điểm 330. Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức với 9 chỉ số chính; 51 chỉ số thành phần, thang điểm 660. 

cdshcm1.png
Xếp hạng chỉ số chuyển đổi số của UBND thành phố Thủ Đức và UBND quận, huyện.

Các mức độ đánh giá chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước cấp sở, ban ngành thuộc TP.HCM sẽ được xác định căn cứ vào tổng điểm đạt được của 6 chỉ số chính và được xếp loại: Mức 1: dưới 198 điểm - ở mức Khởi động; Mức 2: từ 199 đến dưới 264 điểm - ở mức Hình thành; Mức 3: từ 264 điểm trở lên - ở mức Nâng cao. Các mức độ đánh giá chuyển đổi số của UBND thành phố Thủ Đức và UBND quận, huyện sẽ được xác định căn cứ vào tổng điểm đạt được của 9 chỉ số chính và được xếp loại: Mức 1: dưới 414 điểm - ở mức Khởi động; Mức 2: từ 414 đến dưới 552 điểm - ở mức Hình thành; Mức 3: từ 552 điểm trở lên - ở mức Nâng cao.

Kết quả chỉ số chuyển đổi số (DTI) của TP.HCM năm 2023 bước đầu cho thấy mức độ chuyển đổi số của các đơn vị, ở mức độ nâng cao có 11 đơn vị (chiếm 35%); ở mức độ hình thành có 18 đơn vị (chiếm 58%); ở mức độ khởi động có 2 đơn vị (chiếm 6%).

Đối với khối sở-ban ngành, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM đứng vị trí thứ nhất với 311.82 điểm. Trong khi đó, đối với khối quận huyện, UBND quận Phú Nhuận là đơn vị dẫn đầu với 614.94 điểm.