Lời toà soạn

Với quy mô và mật độ dân số trung bình cao nhất nước, TP.HCM tiếp tục giữ vị trí thứ 2 trong 3 năm liên tiếp theo kết quả xếp hạng chỉ số chuyển đổi số DTI năm 2022 do Bộ TT%TT công bố. Cụ thể, TP.HCM giữ vị trí cao về chỉ số Thể chế số (xếp thứ 1), Hạ tầng số (xếp thứ 1), Hoạt động chính quyền số (thứ 2), Hoạt động kinh tế số (thứ 4). VietNamNet đã tìm hiểu những bài học để TP.HCM duy trì thành công này.

Bài 1: 3 năm liên tiếp giữ ngôi cao về chuyển đổi số của TP.HCM

Để tìm hiểu về sự thành công của chuyển đổi số TP.HCM, PV VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM. Ảnh Sở TT&TT TP.HCM.

PV: Thưa ông, đâu là nguyên nhân để TP.HCM đạt được những thành công về chuyển đổi số trong thời gian qua?

Ông Lâm Đình Thắng: TP.HCM đạt được những thành công về chuyển đổi số thời gian vừa qua có một số nguyên nhân quan trọng sau: 

Sự cam kết mạnh mẽ từ chính quyền TP.HCM trong việc thúc đẩy chuyển đổi số là một yếu tố quan trọng. Việc tạo ra các chính sách, quy định và nguồn lực hỗ trợ đã tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các dự án chuyển đổi số.

Sự cam kết mạnh mẽ từ chính quyền thúc đẩy chuyển đổi số TP.HCM thành công. Ảnh: Sở TT&TT TP.HCM.

Đầu tư vào hạ tầng công nghệ: TP.HCM đã đầu tư mạnh vào hạ tầng công nghệ, bao gồm mạng Internet tốc độ cao, cơ sở hạ tầng điện toán đám mây, hạ tầng dữ liệu và các dự án liên quan khác. Điều này đã tạo điều kiện để triển khai các dịch vụ và ứng dụng số hóa hiệu quả.

Hợp tác công tư và phát triển nguồn nhân lực trong chuyển đổi số: Thành phố triển khai nhiều chương trình, chính sách hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các trường đại học, tổ chức tư nhân để thúc đẩy chuyển đổi số. Đồng thời, Thành phố là địa phương có khả năng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và kỹ thuật cao. Ngoài ra, TP.HCM cũng đã đầu tư vào đào tạo, thu hút các chuyên gia, nhà phát triển, nhà nghiên cứu, đặc biệt trong lĩnh vực dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, để thúc đẩy chuyển đổi số.

Triển khai chuyển đổi số tập trung vào các lĩnh vực chiến lược: Thay vì phân tán nguồn lực, TP.HCM đã tập trung vào các lĩnh vực chiến lược quan trọng để chuyển đổi số, như quản lý giao thông, y tế, giáo dục và dịch vụ công. Điều này giúp tối ưu hóa sự phân phối nguồn lực và tập trung vào việc mang lại hiệu quả cao.

Tạo cơ hội kinh doanh mới, hỗ trợ phát triển kinh tế số: Thành phố đẩy mạnh chương trình triển khai hỗ trợ doanh nghiệp và sản phẩm công nghệ thông tin, tạo ra cơ hội kinh doanh mới và thúc đẩy sự sáng tạo. Các doanh nghiệp có thể phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, mở rộng thị trường và tăng cường cạnh tranh thông qua việc áp dụng công nghệ số hóa.

Thành công của TP.HCM trong chuyển đổi số đến từ sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cam kết của cơ quan Nhà nước, đầu tư hạ tầng công nghệ, hợp tác công tư, nguồn nhân lực và tập trung vào các lĩnh vực chiến lược.

Ông có thể cho biết vai trò của Sở TT&TT TP.HCM trong việc triển khai chuyển đổi số tại Thành phố?

- Sở TT&TT là đơn vị được giao thường trực tham mưu trong tổ chức triển khai chuyển đổi số Thành phố, thực hiện các nhiệm vụ: Xây dựng chiến lược và chính sách chuyển đổi số cho TP.HCM. Trong đó, bao gồm việc xác định các mục tiêu chuyển đổi số, các ngành và lĩnh vực ưu tiên, cũng như xây dựng kế hoạch triển khai. 

Sở TT&TT là đơn vị được giao thường trực tham mưu trong tổ chức triển khai chuyển đổi số tại TP.HCM. Ảnh: Sở TT&TT TP.HCM

Thúc đẩy việc phát triển và nâng cấp hạ tầng công nghệ cần thiết cho chuyển đổi số bao gồm việc đảm bảo mạng Internet tốc độ cao, cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ chuyển đổi số. Hỗ trợ cho doanh nghiệp và tổ chức trong quá trình chuyển đổi số bao gồm việc cung cấp thông tin, tư vấn về các giải pháp công nghệ, hỗ trợ xây dựng và triển khai dự án số hóa.

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, đảm bảo Thành phố đủ chuyên gia và nhân viên có kiến thức và kỹ năng để tham gia vào quá trình chuyển đổi số.

Quản lý dự án và theo dõi tiến độ giám sát các dự án chuyển đổi số tại TP.HCM. Đảm bảo các dự án được triển khai đúng và đạt được kết quả. Tạo môi trường thúc đẩy sáng tạo khuyến khích phát triển các giải pháp công nghệ mới, bao gồm việc tổ chức cuộc thi, hội thảo và các sự kiện khác để khuyến khích sự đổi mới trong lĩnh vực công nghệ.

TP.HCM đã công bố triển khai 400 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, ông có thể cho biết hiệu quả đưa vào sử dụng thực tế ra sao? Hiện tỉ lệ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình chiếm bao nhiêu %? Thành phố có các chính sách gì để khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình không?

- Theo thống kê, tháng 7/2023, trung bình hàng tuần có khoảng trên 10.000 hồ sơ được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng 17.000 hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận. Như vậy, dịch vụ công toàn trình chiếm tỉ lệ gần 60% người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng. 

Người dân TP.HCM thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Sở TT&TT TP.HCM 

Để khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công toàn trình, Thành phố triển khai một loạt chính sách và giải pháp như tận dụng công nghệ, đảm bảo tiện ích và khả dụng, tối ưu hóa quy trình và trải nghiệm người dùng, thúc đẩy tham gia cộng đồng, bảo mật thông tin như:

Phát triển các nền tảng công nghệ, như hệ thống quản lý thông tin, cơ sở dữ liệu đa dạng và các ứng dụng di động, để tạo cơ sở hạ tầng cho dịch vụ công toàn diện, thuận tiện cho người dân có thể tham gia sử dụng mọi lúc mọi nơi.

Quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ công, tối ưu hóa quy trình và trải nghiệm người dùng. Thành phố liên tục triển khai việc đánh giá và cải thiện quy trình cung ứng dịch vụ công để giảm thời gian xử lý. Đẩy mạnh triển khai các dịch vụ liên thông, tạo liên kết giữa các dịch vụ khác nhau để giảm số lần đi lại và cải thiện trải nghiệm người dùng. Đây là quy trình cải tiến được thực hiện liên tục và lặp đi lặp lại để dịch vụ công ngày một tốt hơn.

Thúc đẩy sự tham gia của người dân bằng cách tổ chức các chương trình tuyên truyền, hướng dẫn để giới thiệu dịch vụ công toàn diện; Khuyến khích người dân sử dụng như việc triển khai cấp chữ ký số miễn phí; Kêu gọi người dân tham gia vào việc phản hồi và đóng góp ý kiến cải thiện dịch vụ công tốt hơn.

Thực hiện nghiêm chính sách an toàn thông tin và bảo vệ thông tin cá nhân. Thành phố đảm bảo thông tin cá nhân và dữ liệu nhạy cảm của người dùng được bảo mật và được bảo vệ nghiêm ngặt tại Trung tâm dữ liệu Thành phố. Điều này tạo uy tín cho các dịch vụ của cơ quan Nhà nước cung cấp. 

Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của TP.HCM trong việc triển khai chuyển đổi số để các địa phương khác học tập?

- Kinh nghiệm của Thành phố là cam kết mạnh mẽ từ chính quyền về việc triển khai chuyển đổi số. Lãnh đạo quyết tâm từ cấp cao nhất có thể thúc đẩy sự hợp tác và đẩy mạnh các dự án chuyển đổi số.

Tập trung đầu tư vào hạ tầng công nghệ, hạ tầng số là cơ sở quan trọng cho chuyển đổi số. Xây dựng hạ tầng mạng tốc độ cao, hệ thống dữ liệu và cơ sở hạ tầng điện toán đám mây là điều cần thiết để hỗ trợ triển khai các ứng dụng số hóa.

Hạ tầng công nghệ, hạ tầng số là cơ sở quan trọng trong chuyển đổi số TP.HCM. Trong ảnh là nghi thức khai trương Trung tâm điều hành Đô thị thông minh quận 7. 

Phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo. Đào tạo và thu hút các chuyên gia, nhà phát triển và nhà nghiên cứu giúp tăng cường khả năng triển khai chuyển đổi số.

Ưu tiên các lĩnh vực chiến lược của Thành phố như quản lý giao thông, y tế, giáo dục và dịch vụ công. Tạo môi trường thúc đẩy sự sáng tạo và khuyến khích việc phát triển các giải pháp công nghệ mới như các cuộc thi, hội thảo và sự kiện khác...

Hỗ trợ dịch vụ công nghệ thông tin: Cung cấp dịch vụ hỗ trợ công nghệ thông tin, tư vấn và đào tạo cho cộng đồng để giúp họ tận dụng công nghệ hiệu quả. Khuyến khích người dân và tổ chức tham gia vào việc cung cấp phản hồi, đóng góp ý kiến và tham gia vào các dự án chuyển đổi số.

Xin cảm ơn ông!

Đón xem bài 3: Chuyển đổi số TP.HCM năm 2023: Năm của dữ liệu số