Ngày 12/4, UBND xã Xuân Thiện (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) ký kết với với Viettel Đồng Nai thực hiện mô hình chuyển đổi số, thanh toán số và ra quân hỗ trợ người dân chuyển đổi thuê bao di động công nghệ 2G sang sử dụng điện thoại thông minh 4G trên địa bàn; với mục tiêu góp phần xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xây dựng đồng bộ xã hội số trên địa bàn xã Xuân Thiện.

Đồng thời, hướng dẫn cho người dân biết và sử dụng các nền tảng, ứng dụng chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu mỗi người dân là một công dân số.

W-3-chuyen-doi-so.jpg
Lãnh đạo Viettel Đồng Nai và xã Xuân Thiện ký kết hợp tác chuyển đổi số địa phương. Ảnh: H.A

Theo đại diện Viettel huyện Thống Nhất, đơn vị sẽ phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xã Xuân Thiện thực hiện chi trả trợ cấp xã hội qua Viettel Money, thực hiện đóng học phí trực tuyến qua Viettel Money đạt tối thiểu 60%, hướng dẫn các hộ dân của mỗi khu dân cư thanh toán điện nước không dùng tiền mặt, kết nối hệ thống thanh toán và lắp đặt mã QR Viettel Money, biên lai điện tử tại bộ phận một cửa.

Tổ chức đào tạo tập huấn và tuyên truyền về nội dung chuyển đổi thanh toán số cho 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên, các tổ công nghệ số cộng đồng tại các khu dân cư và cán bộ giáo viên, nhân viên tại các trường học trên địa bàn đảm bảo 100% cán bộ sử dụng chữ ký số từ xa Mysign.

Bên cạnh đó, đảm bảo các trường học và các tuyến đường trọng điểm được cung cấp đường truyền Internet tốc độ cao, băng thông rộng để truyền tải dữ liệu cho camera an ninh giám sát. Tối thiểu 60% người dân ở độ tuổi trưởng thành sử dụng điện thoại smartphone và thường xuyên sử dụng dịch vụ cổng thông tin điện tử.

W-1-chuyen-doi-so.jpg
Hỗ trợ người dân xã Xuân Thiện (huyện Thống Nhất) nâng cấp máy 2G lên 4G. Ảnh: H.A

Tuyên truyền hướng dẫn người dân đang sử dụng máy 2G chuyển đổi lên máy 4G trước tháng 9/2024 theo chủ trương chuyển đổi số quốc gia (Bộ TT&TT có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tắt sóng 2G vào tháng 9/2024).

Xã Xuân Thiện là địa phương vùng sâu vùng xa của huyện Thống Nhất, nhưng qua nhiều năm xã này đã là một trong 5 xã đạt nông thôn mới nâng cao của huyện. Đó là sự chuyển mình vượt bậc tại xã Xuân Thiện vốn đặc biệt khó khăn.

W-2-chuyen-doi-so.jpg
Nhân viên Viettel đến từng khu vực dân cư để tuyên truyền, hướng đến mỗi người là công dân số. Ảnh: H.A

Ông Trần Minh Châu, Chủ tịch UBND xã Xuân Thiện cho biết, tổ công nghệ số cộng đồng và các trưởng ấp sẽ tổ chức tuyên truyền chuyển đổi thanh toán số trên địa bàn và hướng dẫn người dân thanh toán điện nước trực tuyến. Đồng thời, sẽ phối hợp với nhân viên Viettel đến từng khu vực dân cư tuyên truyền cho người dân về chính sách hỗ trợ chuyển đổi từ điện thoại công nghệ 2G sang sử dụng điện thoại thông minh 4G, việc đảm bảo an toàn thông tin khi thực hiện chuyển đổi.