• Chia sẻ bài viết Dè chừng khi cung cấp số bảo mật thẻ qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Dè chừng khi cung cấp số bảo mật thẻ qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber

ictnews
Khách hàng của ngân hàng cần cân nhắc trước khi cung cấp bất kỳ thông tin thẻ (như số thẻ, ngày hết hạn, số bảo mật thẻ CVV2/CVC2, mật khẩu giao dịch, mã PIN, OTP…) khi giao dịch qua các website hay mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber…

Người dùng thẻ luôn có nguy cơ bị tội phạm tấn công

Theo đánh giá của ngân hàng Sacombank, thời gian gần đây, tình hình gian lận thẻ có xu hướng diễn biến phức tạp và gia tăng với nhiều thủ đoạn mới và tinh vi hơn.

Nhất là khi nhu cầu sử dụng thẻ để mua sắm, đặt tour du lịch, vé tàu xe, khách sạn tăng cao thì vấn đề bảo mật thông tin thẻ khi giao dịch càng cần được lưu ý và cảnh giác hơn nữa.

Do đó, bên cạnh các dịch vụ bảo mật công nghệ cao do ngân hàng phát hành thẻ triển khai, các khách hàng cũng cần tìm hiểu những biện pháp để chủ động giao dịch thẻ online một cách an toàn.

Khi giao dịch tại các website có logo Verified by Visa  (VbV) hoặc Mastercard SecureCode(MSC).

Cụ thể, các chủ thẻ tín dụng/thẻ thanh toán quốc tế như Sacombank được mặc định đăng ký và sử dụng miễn phí 3D Secure – dịch vụ bảo mật tốt nhất với mật mã sử dụng 1 lần (OTP) cho mỗi giao dịch thanh toán online tại các website có dấu hiệu VbV hoặc MSC.

3D Secure còn bảo mật tối ưu hơn nhờ công nghệ mã hóa số thẻ thành những dãy ký tự đặc biệt nhằm chống sao chép thẻ vì kẻ gian không thể truy cập được vào dữ liệu thẻ thực sự, đồng thời tự động lưu số thẻ đã mã hóa để giúp khách hàng không phải nhập lại cho lần mua hàng tiếp theo.

Sử dụng thẻ trả trước/thẻ thanh toán Sacombank để giao dịch: khách hàng có thể chủ động kiểm soát được số dư tài khoản thẻ, từ đó giới hạn được số tiền khi giao dịch.

Tắt/mở chức năng giao dịch online bằng cách gọi hotline Sacombank số 1900 5555 88/ (+8428) 3526 6060.

Sau mỗi lần giao dịch thanh toán online, chủ thẻ Sacombank có thể chủ động liên hệ Ngân hàng để khóa ngay chức năng giao dịch online, giúp ngăn ngừa bị gian lận thẻ. Khi có nhu cầu giao dịch trở lại, chủ thẻ cũng chỉ cần gọi hotline để mở chức năng này.

Tải ứng dụng mCard từ Google Play/App Store để thuận tiện quản lý thẻ và giao dịch mà không cần mang theo thẻ: khóa/mở khóa thẻ 24/7; tra cứu số dư,  lịch sử giao dịch thẻ, hạn mức khả dụng…; quét mã QR để rút tiền tại bất kỳ ATM Sacombank trên toàn quốc và thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ trên toàn cầu; và sắp tới là chuyển khoản; cài đặt/đổi mã PIN thẻ; tắt/mở chức năng giao dịch online…

Bên cạnh đó, khách hàng cần tham khảo kỹ các chính sách, điều kiện và điều khoản của website giao dịch.

Hầu hết các website sẽ cam kết không làm lộ thông tin thẻ trong quá trình xử lý giao dịch. Do đó, trường hợp bị lộ thông tin thẻ mà nguyên nhân xác định là do lỗi của đơn vị chủ quản website, chủ thẻ sẽ có cơ sở để khiếu kiện đơn vị.

Ngoài ra cần cân nhắc trước khi cung cấp bất kỳ thông tin thẻ (số thẻ, ngày hết hạn, số bảo mật thẻ CVV2/CVC2, mật khẩu giao dịch, mã PIN, OTP…) khi giao dịch qua các website hay mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber…

Thực tế trong thời gian qua cho thấy, tại Việt Nam xuất hiện nhiều vụ tội phạm thẻ ăn cắp thông tin thẻ từ ATM để rút trộm tiền của người dùng tại một số ngân hàng. Đáng chú ý, tội phạm thẻ thường chọn thời điểm ban đêm hoặc rạng sáng để rút tiền nhằm tránh sự chú ý của chủ thẻ, nhân viên ngân hàng cũng như tránh được tình trạng chủ thẻ gọi lên tổng đài báo khóa thẻ.

Do đó, việc giảm hạn mức rút tiền hoặc số lần rút tiền của mỗi thẻ ATM vào khung giờ sau 22 giờ đêm đến 5 giờ sáng đang được nhiều ngân hàng tính đến.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mới đây đã ra văn bản gửi đến các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc phòng ngừa rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ.

Để phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và Ngân hàng Nhà nước, tăng cường tần suất và chất lượng công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ trong hoạt động thẻ.

P.V

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Từ khoá:
Những khó khăn lớn trong công tác bảo mật, phòng chống tấn công mạng của Phú Yên
ICTnews - Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đến an toàn, an ninh thông tin, chưa xây dựng quy chế sử dụng hệ thống an toàn. Người...
Chữ ký số - giải pháp bảo mật an toàn trong giao dịch điện tử
ICTnews - Chữ ký số được xem là chữ ký điện tử an toàn do được tạo ra bằng việc sử dụng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai ghi trên chứng...
10 đội thi chung kết WhiteHat Grand Prix 2018 sẽ vượt lỗ hổng bảo mật trên thiết bị IoT
ICTnews - Theo công bố từ Ban tổ chức cuộc thi an toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 2018, trong vòng chung kết vào ngày 1/11,...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Dè chừng khi cung cấp số bảo mật thẻ qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang