BHXH tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành dự hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác chuyển đổi số theo Đề án 06 của Chính phủ tại điểm cầu Quảng Ninh, tháng 7/2023.
BHXH tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành dự hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác chuyển đổi số theo Đề án 06 của Chính phủ tại điểm cầu Quảng Ninh, tháng 7/2023.

Thời gian qua bảo hiểm xã hội (BHXH) Quảng Ninh bám sát chỉ đạo của trung ương và tỉnh đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng CNTT trong tất cả quy trình, nghiệp vụ của ngành, đảm bảo an toàn dữ liệu, an ninh mạng, tăng mức độ chính xác, giảm tối đa làm việc trực tiếp. Trong đó BHXH tỉnh triển khai phương thức giao dịch hồ sơ điện tử trên toàn hệ thống của ngành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp nhanh gọn tiện lợi. Hết tháng 2/2024 toàn tỉnh có trên 8.000 đơn vị tham gia BHXH, trong đó khoảng 7.000 đơn vị đăng ký phương thức giao dịch điện tử, chiếm trên 87%.

Triển khai ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, BHXH tỉnh sẽ từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp vào Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư. Trong đó cập nhật bổ sung số định danh cá nhân/CCCD của người tham gia trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý, kết hợp với cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số và bổ sung email vào giao dịch điện tử.

Cán bộ BHXH tỉnh giải quyết chính sách BHXH, BHYT cho người dân tại Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long.
Cán bộ BHXH tỉnh giải quyết chính sách BHXH, BHYT cho người dân tại Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long.

BHXH tỉnh hướng dẫn đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID cho người dân trên nền tảng thiết bị di động cá nhân; hỗ trợ người dân thực hiện các TTHC. Các phòng nghiệp vụ liên quan tư vấn, giải đáp thắc mắc của người tham gia khi đăng ký, cài đặt và sử dụng VssID thông qua điện thoại thông minh, Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, fanpage, facebook, zalo… và tại các hội nghị, tư vấn giải đáp chính sách.

Hết năm 2023 toàn tỉnh có 670.000 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được cài đặt VssID; trong đó VssID bao phủ 100% các đơn vị sử dụng lao động. Sử dụng VssID, người tham gia BHXH theo dõi được quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT của mình; thực hiện giao dịch điện tử cá nhân về cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất, cấp lại sổ BHXH; người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nắm thông tin khi chuyển sang tài khoản cá nhân...

Với mục tiêu hoàn thiện dữ liệu về dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”, hiện có 100% dữ liệu công dân được lưu trữ trong CSDL quốc gia về dân cư tích hợp với các CSDL chuyên ngành liên quan BHXH, BHYT. BHXH tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tra cứu dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT để đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư. Đến hết ngày 15/3/2024, toàn tỉnh có 1.272.954 người tham gia, trong đó có dữ liệu cá nhân của 1.232.320 người đã được xác thực điện tử thông qua CSDL quốc gia về dân cư, đạt 97% tổng số người tham gia. Toàn tỉnh có 967.791 người sử dụng CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh; 225/225 cơ sở thực hiện khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp.

Người dân khám bệnh bằng CCCD gắn chíp tại Trạm Y tế xã Vũ Oai (TP Hạ Long).
Người dân khám bệnh bằng CCCD gắn chíp tại Trạm Y tế xã Vũ Oai (TP Hạ Long).

BHXH tỉnh phối hợp, hỗ trợ liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe phục vụ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến. Đến ngày 15/3/2024 toàn tỉnh có 67.023 giấy khám sức khỏe lái xe đã liên thông qua cổng của ngành BHXH. BHXH tỉnh hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động phối hợp kê khai số định danh cá nhân khi nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT để hoàn thiện CSDL quốc gia về bảo hiểm, đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư. Toàn tỉnh đã thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho cho 8.802 trẻ dưới 6 tuổi. 

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, BHXH tỉnh tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số toàn diện. BHXH sẽ hoàn thiện đồng bộ dữ liệu người tham gia BHXH và quốc gia về dân cư, đưa một số dịch vụ công thực hiện trên cổng của Chính phủ và của ngành; đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về lợi ích của chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận BHXH, BHYT trong điều kiện tốt nhất.

Đẩy mạnh chuyển đổi số đã tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu của ngành BHXH để giải quyết, chi trả chế độ, chính sách kịp thời, nhanh chóng, chính xác; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng quỹ, phòng chống gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHTN, BHYT; qua đó góp phần thành công công cuộc chuyển đổi số của toàn tỉnh.

 Theo Dương Trường (Báo Quảng Ninh)