Tim Cook bất ngờ tới Trung Quốc

CEO Apple Tim Cook đã có mặt tại Trung Quốc, trùng với thời điểm Bộ Tư pháp Mỹ khởi kiện chống độc quyền đối với nhà sản xuất iPhone.

timcook.png
CEO Apple Tim Cook bắt tay khách hàng tại lễ khai trương cửa hàng bán lẻ mới ở Thượng Hải hôm 21/3. Ảnh: Weibo

Hôm 20/3, Cook viết trên Weibo “Xin chào Thượng Hải” bằng tiếng Trung Quốc. Ông còn bày tỏ sự vui mừng khi quay trở lại thành phố và tiết lộ đã dành cả buổi sáng để thưởng thức bữa sáng truyền thống của người bản địa.

Tại Thượng Hải, Apple hiện có tám cửa hàng, nhiều nhất so với bất kỳ thành phố nào trong cả nước. Hiện có 47 Apple Store tại 24 thành phố trên khắp Trung Quốc đại lục.

Cũng trong ngày 20/3, Cook đã tổ chức một buổi chia sẻ thông tin cùng với ba nhà cung cấp của Apple - BYD, Lens Technology và Everwin Precision Technology - tại văn phòng Thượng Hải.

Tại đây, ông nói với một nhóm phóng viên: "Không có chuỗi cung ứng nào trên thế giới quan trọng đối với Apple hơn chuỗi cung ứng của Trung Quốc".

"Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng đối với Apple, đặc biệt là trong phân khúc cao cấp trên 800 USD, nơi họ giữ vị trí thống trị", Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao từ Counterpoint cho biết.

Nvidia công bố chip AI mạnh nhất thế giới

Hôm 18/3, Nvidia giới thiệu thế hệ chip AI mới có tên Blackwell, mạnh hơn nhiều lần so với H100 – chip AI mạnh nhất hiện nay của hãng.

Nvidia đặt tên thế hệ chip AI mới là Blackwell. Con chip Blackwell đầu tiên – GB200 – sẽ được bán ra từ cuối năm nay.

Hiện tại, các khách hàng vẫn đang tranh giành để có được chip H100 Hopper.

nvidia blackwell 267.jpg
Nvidia vừa công bố loạt chip AI Blackwell mạnh nhất thế giới. Ảnh: Data Phoenix

Nvidia cho biết các chip dựa trên Blackwell như GB200 nâng cấp hiệu suất AI đáng kể cho các doanh nghiệp AI, 20 petaflops so với 4 petaflops trên H100. Năng lực xử lý này cho phép các doanh nghiệp AI đào tạo mô hình lớn hơn và phức tạp hơn.

Theo CEO Jensen Huang, thế hệ chip AI mới nhất của Nvidia mang tên Blackwell sẽ có giá từ 30.000 USD đến 40.000 USD một đơn vị.

Apple chính thức bị chính phủ Mỹ kiện

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cùng 15 bang của Mỹ đồng loạt kiện Apple, cáo buộc công ty độc quyền thị trường và thao túng giá smartphone.

Đơn kiện được đệ trình lên Tòa án liên bang ở Newark, New Jersey ngày 21/3.

DOJ cáo buộc Apple đẩy giá lên cao đối với người tiêu dùng và nhà phát triển, đồng thời khiến người dùng phụ thuộc nhiều hơn vào iPhone của họ.

Đơn kiện khẳng định các hành vi phản cạnh tranh của hãng vượt ra ngoài iPhone và Apple Watch, nhắc đến quảng cáo, trình duyệt, FaceTime và tin tức.

Sau khi DOJ khởi kiện, trợ lý thư ký báo chí Nhà Trắng Michael Kikukawa cho biết: "Tổng thống Joe Biden ủng hộ mạnh mẽ việc thực thi luật chống độc quyền một cách công bằng và mạnh mẽ".

Hiện Apple cũng bị điều tra về độc quyền ở nhiều nơi trên thế giới, gồm châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ấn Độ muốn trở thành cường quốc bán dẫn toàn cầu

Trên chương trình Street Signs Asia của CNBC, ông Ashwini Vaishnaw, Bộ trưởng Bộ Điện tử, Thông tin và Truyền thông Ấn Độ nhận xét ngành công nghiệp chip cũng như chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng toàn cầu cực kỳ phức tạp.

Ông Vaishnaw dự báo “trong 5 năm tới, Ấn Độ sẽ nằm trong số 5 quốc gia bán dẫn hàng đầu thế giới”.

Bộ trưởng Bộ Điện tử, Thông tin và Truyền thông Ấn Độ dự đoán lĩnh vực bán dẫn toàn cầu sẽ trị giá 1.000 tỷ USD trong vòng 7 năm tới. Để tăng trưởng như vậy, đòi hỏi bổ sung gần 1 triệu kỹ sư bán dẫn và Ấn Độ có đủ nhân lực cũng như hệ sinh thái để xử lý mức độ phức tạp này.

an do.png
Ấn Độ muốn có tên trong 5 cường quốc bán dẫn hàng đầu thế giới trong 5 năm tới. Ảnh: The Print

Tính đến tháng 12/2023, Đài Loan (Trung Quốc) nắm giữ khoảng 46% công suất đúc chip toàn cầu, tiếp theo là Trung Quốc (26%), Hàn Quốc (12%), Mỹ (6%) và Nhật Bản (2%), theo công ty nghiên cứu thị trường TrendForce.

Ấn Độ sẽ được hưởng lợi khi nhiều công ty tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc do căng thẳng Mỹ-Trung chưa có dấu hiệu sớm kết thúc.

Facebook lại gặp lỗi

Tối ngày 20/3, người dùng Facebook tại Việt Nam và thế giới phản ánh tình trạng không tải được ảnh bìa (cover), mất lịch sử tìm kiếm cũng như không xem được story của bạn bè.

Sự cố này không chỉ xảy ra trên ứng dụng di động, mà diễn ra trên phiên bản web của một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay.

Tình trạng “trắng” ảnh bìa, lịch sử tìm kiếm và không hiển thị trạng thái bạn bè bắt đầu từ khoảng 22h (giờ Việt Nam) và đến 23h sự cố vẫn chưa được khắc phục. Số liệu từ Down Detector cho thấy chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ đã có hơn 1.700 báo cáo của người dùng về sự cố Facebook.

Đây là lần thứ hai trong tháng này Facebook gặp sự cố trên diện rộng. Trước đó, vào tối 5/3, mạng xã hội Facebook cũng gặp lỗi kỹ thuật khiến người dùng trên toàn thế giới không thể đăng nhập tài khoản.