Một động thái như vậy sẽ đánh dấu một sự leo thang khác trong chiến dịch của Mỹ nhằm ngăn chặn và hạn chế tham vọng AI và chất bán dẫn của Bắc Kinh. Nó sẽ gia tăng áp lực lên các tập đoàn hàng đầu Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ, bất chấp các lệnh trừng phạt hiện có, bao gồm cả việc sản xuất bộ xử lý điện thoại thông minh vào năm ngoái mà nhiều người ở Washington nghĩ vượt quá khả năng của nó.

Bloomberg nhận định động thái như vậy sẽ leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, gia tăng áp lực lên Huawei. Năm 2023, Huawei khiến thế giới bất ngờ khi giới thiệu smartphone 5G mới trang bị chip hiện đại bất chấp cấm vận nghiêm ngặt từ Mỹ.

Nguồn tin của Bloomberg tiết lộ, hầu hết các pháp nhân Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng lần này, đây là những công ty từng được Hiệp hội công nghiệp bán dẫn (SIA) xác định là các cơ sở sản xuất chip được Huawei mua lại hoặc xây dựng. Chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

ecma2dte.png
Huawei là trung tâm trong nỗ lực tăng cường năng lực bán dẫn, giảm lệ thuộc vào nước ngoài của Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg)

Các công ty có thể bị đưa vào danh sách đen bao gồm các nhà sản xuất chip Qingdao Si'En, SwaySure và Shenzhen Pensun Technology hoặc PST. Mỹ cũng đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu của Trung Quốc, ChangXin Memory Technologies.

Nhà phân tích Edison Lee của ngân hàng đầu tư Jefferies cho rằng, việc Mỹ cấm vận thêm nhiều pháp nhân Trung Quốc “rất có khả năng xảy ra”. Nó tiếp tục ngăn chặn một số công ty chủ chốt của đại lục khai thác các lỗ hổng hiện tại trong các hạn chế xuất khẩu.

Ngoài các công ty thực sự sản xuất chip, Mỹ cũng có thể trừng phạt Shenzhen Pengjin High-Tech cũng như SiCarrier. Hai nhà sản xuất thiết bị, chất bán dẫn đang đóng vai trò là cửa ngõ giúp Huawei mua được thiết bị bị cấm, theo nguồn tin của Bloomberg.

Chính phủ Mỹ đang thúc giục các đồng minh bao gồm Hà Lan, Đức, Hàn Quốc và Nhật Bản siết chặt hơn nữa hạn chế đối với khả năng  tiếp cận công nghệ bán dẫn của Trung Quốc. Huawei nằm ở trung tâm nỗ lực của Bắc Kinh nhằm giảm sự phụ thuộc vào công nghệ phương Tây.

Không rõ liệu Bộ Thương mại có bằng chứng chứng minh các công ty nói trên có liên kết với Huawei hay không. Mỹ có quyền trừng phạt các doanh nghiệp có nguy cơ gây tổn hại đến an ninh quốc gia trong tương lai và các quan chức không nhất thiết phải chứng minh hoạt động có hại hoặc bất hợp pháp trong quá khứ.

Cũng không chắc chắn khi nào các quan chức Mỹ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng. Theo Bloomberg, thời điểm có thể phụ thuộc vào tình trạng quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh - điều mà cả hai bên đang nỗ lực cải thiện trong những tháng gần đây.

Huawei được thêm vào danh sách Entity List của Mỹ vào năm 2019, đồng nghĩa không thể mua công nghệ Mỹ trừ khi người bán có được giấy phép xuất khẩu đặc biệt từ Bộ Thương mại. Điều này đã kìm hãm hoạt động kinh doanh tiêu dùng của Huawei trong nhiều năm. Tháng 8/2023, công ty công bố Mate 60 dùng chip 7 nanomet được xưởng đúc SMIC sản xuất tại Trung Quốc, phụ thuộc nhiều vào công nghệ nước ngoài. Nó cho thấy Trung Quốc vẫn không thể thay thế hoàn toàn các linh kiện ngoại ngay cả khi cố gắng xây dựng một chuỗi cung ứng chất bán dẫn trong nước hoàn chỉnh.

(Theo Bloomberg)