Huawei Technologies đã trở lại vị trí số 1 thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc trong hai tuần đầu năm 2014, theo báo cáo của hãng nghiên cứu Counterpoint, gây thêm áp lực lên Apple và các đối thủ lớn ở đại lục.

Đây là lần đầu tiên Huawei giành lại ngôi vương kể từ khi Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt. Huawei bị thêm vào danh sách đen thương mại của Mỹ vào tháng 5/2019, khiến hoạt động kinh doanh di động bị tê liệt.

prec9835.png
Một cửa hàng Huawei tại Bắc Kinh ngày 30/8/2023. (Ảnh: Reuters)

Sự hồi sinh của Huawei bắt đầu từ động thái phát hành smartphone Mate 60 Pro 5G đầy bất ngờ vào tháng 8/2023. Thiết bị dùng bộ xử lý Kirin 9000S tiên tiến, được phát triển trong nước bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ - cũng như HarmonyOS, nền tảng di động thay thế Android. Lòng trung thành của người tiêu dùng Trung Quốc đã góp phần rất lớn vào sự phổ biến điện thoại 5G mới của hãng.

Tuy nhiên, báo cáo của Counterpoint chỉ ra Huawei vẫn phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt ở đại lục từ Apple và thương hiệu nội địa, bao gồm Xiaomi, Oppo và Vivo.

Nhu cầu nội địa mạnh mẽ đối với các mẫu điện thoại thông minh 5G mới của Huawei phần nào phản ánh nhu cầu nâng cấp thiết bị được cải thiện trong bối cảnh Bắc Kinh nỗ lực giảm bớt áp lực gia tăng từ nợ, giảm phát và niềm tin suy yếu.

Ngành công nghiệp smartphone của Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi vào năm 2023, khi các lô hàng tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2022 lên 289 triệu chiếc, theo dữ liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc. Các thương hiệu nội địa chiếm 231 triệu chiếc, tương đương khoảng 80% tổng số lô hàng.

Theo Counterpoint, doanh số phân khúc điện thoại cao cấp cũng tăng 37% trong năm ngoái, bất chấp sự suy yếu chung của thị trường smartphone toàn cầu. Trong khi Apple dẫn đầu phân khúc cao cấp trong nước nửa đầu năm 2023, doanh số của nhà sản xuất iPhone bắt đầu bị siết chặt trong quý ba do áp lực mạnh mẽ từ các nhà cung cấp Trung Quốc, dẫn đầu bởi Huawei.

Doanh số smartphone Huawei gia tăng vào đầu năm nay trong khi doanh số iPhone sụt giảm quý cuối năm ngoái. Dù vậy, Apple vẫn là nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu của Trung Quốc đại lục trong quý IV và cả năm 2023, theo hãng nghiên cứu IDC.

Tuần trước, Apple báo cáo doanh thu giảm gần 13% từ khu vực Trung Quốc - bao gồm đại lục, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan - trong ba tháng cuối năm 2023, trong khi doanh số tăng ở các khu vực khác.

Theo ghi chú gần đây từ nhà phân tích Ming Chi Kuo, các lô hàng iPhone hàng tuần của Apple tại Trung Quốc đã giảm từ 30 đến 40% trong những tuần gần đây. Ông Kuo dự đoán hướng giảm này sẽ tiếp tục trong năm nay.

"Lý do chính cho việc suy giảm là sự trở lại của Huawei và thực tế là điện thoại có thể gập lại đã dần trở thành lựa chọn hàng đầu cho người dùng cao cấp tại thị trường Trung Quốc", ông Kuo viết trong ghi chú.

Apple vẫn là nhà lãnh đạo vô đối tại phân khúc smartphone cao cấp (thiết bị giá từ 600 USD) vào năm ngoái với 71% thị phần, theo Counterpoint. Tuy nhiên, thị phần của “Táo khuyết” trong phân khúc này đã giảm từ 75% vào năm 2022 do Huawei và Samsung.

Trong một động thái hiếm hoi, Apple tháng trước đã giảm giá lên tới 800 NDT (113 USD) cho người tiêu dùng Trung Quốc trên một loạt các sản phẩm, từ iPhone đến MacBook, trước Tết Nguyên đán để chống lại Xiaomi và Honor. Tuy nhiên, Huawei đã không theo đuổi một chiến lược tương tự vì những hạn chế sản xuất dẫn đến nguồn cung của Mate 60 Pro thiếu hụt.

(Theo SCMP)