Theo hãng nghiên cứu IDC, năm 2023, thị phần iPhone tại Trung Quốc là 17,3%, cao kỷ lục. Tuy nhiên, số lô hàng smartphone nói chung của Apple lại giảm 2,2% so với cùng kỳ năm 2022, vẫn thấp hơn mức giảm 5% của cả thị trường. Số liệu này liên quan đến lượng thiết bị Apple chuyển đến các nhà bán hàng bên thứ ba, không phải doanh số trực tiếp. Dù vậy, nó cũng là một chỉ báo nói lên nhu cầu của khách hàng.

1f349b74f042fdfd804a77f3b3e2b646.jpg
Apple giành ngôi vương trên thị trường smartphone Trung Quốc 2023 nhờ giảm giá iPhone 15 đúng lúc. (Ảnh: Yahoo)

Arthur Guo, nhà nghiên cứu cấp cao tại IDC Trung Quốc, cho biết Apple leo lên vị trí đầu bảng đánh dấu thành công rực rỡ, đặc biệt khi đối mặt với cạnh tranh mới từ Huawei và tâm lý tiêu dùng ảm đạm. Ông chỉ ra Apple đạt được thành tựu này nhờ các đợt giảm giá đúng lúc từ kênh thứ ba, giúp kích thích nhu cầu.

Thực tế, nhiều nền tảng bán hàng trực tuyến ở đại lục đã giảm giá iPhone 15 trong quý IV/2023. Trong tháng 1, Apple cũng bất ngờ giảm giá iPhone 15 trên website chính hãng để duy trì sức mua. Thị trường Trung Quốc bị ảnh hưởng do môi trường kinh tế chưa chắc chắn và chi tiêu tiêu dùng suy yếu.

Đứng thứ hai sau Apple là Honor – thương hiệu tách ra từ Huawei – với 16,8% thị phần, rồi đến Vivo, Huawei và Oppo.

Hãng nghiên cứu Counterpoint cũng công bố số liệu thị trường smartphone Trung Quốc cùng ngày với IDC. Counterpoint dự đoán thị trường Trung Quốc sẽ ghi nhận mức tăng một chữ số trong năm 2024, lần đầu tăng trưởng kể từ năm 2018.

Một trong những thay đổi lớn nhất trong năm 2023 là việc Huawei trở lại top 5 tại Trung Quốc trong quý IV sau hơn hai năm vắng mặt.

Huawei từng là thương hiệu smartphone lớn nhất Trung Quốc và thế giới nhưng bị các lệnh cấm vận của Mỹ tác động xấu, không thể tiếp cận công nghệ quan trọng như bán dẫn và phần mềm hiện đại.

Dù vậy, năm ngoái, Huawei đã ra mắt chiếc điện thoại chứa con chip khá tiên tiến do trong nước sản xuất. Đây là một bất ngờ lớn xét đến các biện pháp kiểm soát của Mỹ.

Mate 60 giúp Huawei đạt được bước tiến mạnh mẽ ở quê nhà. Quý IV/2023, lô hàng điện thoại Huawei tăng 36% so với một năm trước và chiếm 13,9% thị phần.

Nhờ đó, Huawei đánh bật Xiaomi khỏi top 5. Theo Will Wong, quản lý nghiên cứu cấp cao tại IDC, điều này chỉ khiến cuộc cạnh tranh ngày càng căng thẳng vì không hãng nào muốn mất thứ hạng tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới.

(Theo CNBC)