Được kết nối trực tuyến đến 78 điểm cầu của các Bưu điện tỉnh, thành phố trên toàn mạng lưới Vietnam Post, lễ ra quân chương trình ‘Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế’ diễn ra ngày 16/3 là một hoạt động hưởng ứng 'Tháng Thanh niên năm 2024'.

W-doan-vien-buu-dien-ra-quan-1-1-1.jpg
Lãnh đạo BHXH Việt Nam, Vietnam Post cùng các đại biểu thực hiện nghi thức phát động chương trình. Ảnh: Q.Bảo

Nhấn mạnh bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) là 2 chính sách trụ cột của hệ thống an sinh xã hội quốc gia, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn cho biết, qua các năm, độ bao phủ của 2 loại bảo hiểm này đã liên tục tăng trưởng.

 Tính đến hết năm ngoái, tổng số người tham gia BHXH là hơn 18,4 triệu người, đạt 39,25% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BHYT là trên 93,6 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 93,35% dân số. Cùng với đó, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT luôn được đảm bảo kịp thời.

Với hệ thống tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT và mạng lưới cộng tác viên phủ rộng toàn quốc, những năm qua theo ông Lê Hùng Sơn, Vietnam Post đã thực sự là một trong những ‘cánh tay nối dài’ của BHXH Việt Nam, thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Thống kê cho thấy, năm 2023, toàn hệ thống Vietnam Post đã phát triển 13,47 triệu người tham gia BHYT và duy trì số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện xấp xỉ 1,3 triệu người.

W-doan-vien-buu-dien-ra-quan-2-1-1.jpg
Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn kỳ vọng các đoàn viên thanh niên Vietnam Post đều tâm huyết, trách nhiệm trong công tác đảm bảo an sinh xã hội cho toàn dân. Ảnh: Q.Bảo

Thời gian tới và đặc biệt là trong ‘Tháng Thanh niên năm 2024’, bên cạnh việc tiếp tục tuyền thông, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, ông Lê Hùng Sơn cũng đề nghị các đoàn viên, thanh niên Vietnam Post tập trung truyền thông sâu rộng cho người dân về những thiệt thòi khi người lao động chọn nhận BHXH một lần.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ LĐTB&XH) Trần Hải Nam, tới đây chính sách BHXH sẽ được bổ sung nhiều quyền lợi mới để người dân thực sự thấy BHXH là ‘phao cứu sinh’ đặc biệt khi về già. Vì thế, ngoài các chiến dịch tuyên truyền, vận động để mở rộng đối tượng tham gia, Bộ LĐTB&XH cũng mong các đoàn viên, thanh niên Vietnam Post tích cực tuyên truyền phổ biến những chính sách pháp luật mới cho người dân.

W-doan-vien-buu-dien-ra-quan-3-1-1.jpg
Tổng giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào đặt chỉ tiêu mỗi đoàn viên phát triển mới ít nhất 2 người tham gia BHXH, BHYT trong ngày đầu ra quân chương trình. Ảnh: Q.Bảo

Khẳng định Bưu điện Việt Nam luôn coi việc vận động người dân tham gia BHXH, BHYT là một nhiệm vụ chính trị, Tổng giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào cho hay, chương trình ra quân ngày 16/3 là bước khởi động cho hàng loạt phong trào thanh niên trên toàn mạng lưới, không chỉ trong tháng 3 mà sẽ kéo dài hết năm kế hoạch cũng như các giai đoạn tiếp theo.

Kêu gọi các tổ chức đoàn và đoàn viên thanh niên trên toàn mạng lưới tích cực tham gia chương trình, ông Chu Quang Hào chia sẻ: “Hãy để sắc xanh của thanh niên và sắc vàng của Vietnam Post lan tỏa khắp mọi miền, ngõ xóm trên cả nước để mở rộng độ bao phủ lưới an sinh xã hội đến toàn dân. Hãy để mỗi người dân có cơ hội được tham gia vào lưới an sinh xã hội của nước nhà!”.

Lãnh đạo Vietnam Post đặt chỉ tiêu mỗi đoàn viên phát triển ít nhất 2 người và mỗi Bưu điện tỉnh vận động được tối thiểu 200 đối tượng mới tham gia BHXH và BHYT trong ngày ra quân. Từ đó, góp phần mở ra cơ hội thụ hưởng chính sách an sinh xã hội cho đông đảo người dân cả nước, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo.

W-doan-vien-buu-dien-1-1-1.jpg
Hơn 8.000 đoàn viên, thanh niên Vietnam Post đi từng ngõ xóm để tuyên truyền cho người dân về chính sách BHXH.

Ngay sau lễ ra quân, hơn 8.000 đoàn viên thanh niên Bưu điện Việt Nam kết hợp với đoàn viên thanh niên các địa phương đồng loạt triển khai tuyên truyền lưu động, tư vấn, phát triển đối tượng trên địa bàn, góp phần hoàn thành mục tiêu chương trình phát triển thêm hơn 14.000 đối tượng tham gia BHXH và BHYT.

Cùng với những đoàn viên thanh niên khác của Bưu điện tỉnh Thái Nguyên, chị Nguyễn Hương Ly, đoàn viên đang công tác tại Bưu điện tỉnh Thái Nguyên đã trực tiếp tư vấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho hàng trăm lượt lao động tự do tại các chợ, khu vực đông dân cư trên địa bàn. “Nhiều người trong số họ đã quyết định tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện”, đoàn viên Nguyễn Hương Ly chia sẻ.

Tại các địa phương khác, theo ghi nhận sơ bộ, sau khi được các đoàn viên, thanh niên Vietnam Post vận động, đã có thêm nhiều đối tượng là nông dân, lao động tự do hiểu về quyền, lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện cũng những rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT.