Trước tình trạng quá tải trong việc cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Hà Nội, ngày 7/4, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở Tư pháp, TT&TT cùng Bưu điện Hà Nội và UBND các quận, huyện, thị xã về việc hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính này.

Trong đó, Sở TT&TT và UBND các quận, huyện, thị xã được yêu cầu tăng cường tuyên truyền về việc thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại các bưu cục của Bưu điện Hà Nội nhằm giảm số lượng công dân trực tiếp đến trụ sở của Sở Tư pháp. Đồng thời, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định.

Ông Bùi Văn Hoàng, Phó Giám đốc Bưu điện Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, những ngày vừa qua, đơn vị đã bổ sung thêm nguồn nhân lực, phương tiện, máy móc tại 60 bưu cục trên địa bàn tham gia tiếp nhận yêu cầu, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Danh sách 60 bưu cục của Bưu điện Hà Nội tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp của người dân.

Ghi nhận thực tế tại các bưu cục, điểm phục vụ của Bưu điện Hà Nội, lượng người tới các điểm bưu điện để làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tăng cao so với trước. Cụ thể, nếu như trước đây, mỗi ngày bưu cục Thăng Long (Hà Nội) tiếp nhận trung bình khoảng 30 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp thì hiện con số này đã là hơn 70 bộ, tăng hơn 2,3 lần. 

Theo số liệu mới được Bưu điện Hà Nội cập nhật ngày 12/4, trung bình mỗi ngày tổng số hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp được nhân viên tại 60 bưu cục tiếp nhận là hơn 300 hồ sơ, tăng trên 16% so với giai đoạn trước ngày 7/4.

Những ngày gần đây, số lượng người dân đến các bưu cục của Bưu điện Hà Nội để thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tăng cao hơn so với trước. (Ảnh: Q.Bảo)

Dịch vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp đã được Bưu điện Hà Nội tham gia cung cấp tại các bưu cục, điểm phục vụ trên địa bàn thành phố từ năm 2014. Đến nay, đơn vị đã đảm bảo tất cả phiếu lý lịch tư pháp đều được thực hiện và chuyển phát an toàn, đúng thời gian quy định. Qua đó, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại, nhất là với là những người ở xa trung tâm, điều kiện đi lại khó khăn.

Phiếu Lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Theo hướng dẫn của Sở Tư pháp Hà Nội, để được cấp phiếu lý lịch tư pháp, người dân cần thực hiện thủ tục 5 bước: Khai hồ sơ theo mẫu tờ khai tại trang web lltptructuyen.moj.gov.vn/thanhphohanoi đồng thời chọn dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả qua dịch vụ bưu chính của Bưu điện – VNPost, nhận mã hồ sơ đăng ký từ hệ thống trực tuyến; Liên hệ số điện thoại đường dây nóng của Bưu điện Việt Nam 1900545481 để được hướng dẫn nộp hồ sơ; Mang tờ khai và thành phần hồ sơ ra Bưu điện hoặc bưu cục gần nơi cư trú để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp; Nộp lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp và phí dịch vụ bưu chính tại điểm nộp hồ sơ; Nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại nhà hoặc tại Bưu điện, bưu cục hay bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở trụ sở Sở Tư pháp Hà Nội.