Mỹ thông qua dự luật có thể cấm TikTok

Ngày 13/3, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật bắt buộc TikTok phải “thoát ly” khỏi công ty mẹ ByteDance (trụ sở Trung Quốc) nếu muốn tiếp tục hoạt động tại Mỹ.

Theo quy trình, dự luật sẽ tiếp tục được chuyển lên Thượng viện xem xét thảo luận trước khi trình tổng thống ký duyệt thành luật. Tuần trước, Tổng thống Joe Biden khẳng định sẽ phê duyệt dự luật này nếu được lưỡng viện thông qua.

tiktok.jpg
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật bắt buộc TikTok phải “thoát ly” khỏi công ty mẹ ByteDance. Ảnh: The Verge

Cũng trong tuần trước, Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ tán thành tuyệt đối (50-0) thông qua dự luật, sau khi tham dự một cuộc họp tình báo về rủi ro của các ứng dụng nước ngoài tạo ra.

Trong trường hợp dự luật được ký thành luật, các cửa hàng ứng dụng và website lưu trữ sẽ dính án phạt nếu để TikTok lưu hành, trừ khi công ty này không còn thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc.

Dự luật này là biện pháp mới nhất trong loạt động thái ở Washington nhằm đáp lại những lo ngại về an ninh quốc gia liên quan Trung Quốc.

Nvidia phả hơi nóng vào Apple

Nvidia hoàn toàn có khả năng soán ngôi Apple để trở thành công ty giá trị thứ hai thế giới nhờ pha bứt tốc mạnh mẽ trên sàn chứng khoán.

Vốn hóa Nvidia hiện vào khoảng 2,38 nghìn tỷ USD, chỉ kém Apple khoảng 230 tỷ USD và Microsoft khoảng 645 tỷ USD.

nvidia office.jpg
Vốn hóa Nvidia hiện vào khoảng 2,38 nghìn tỷ USD, chỉ kém Apple khoảng 230 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg 

Từ đầu năm 2024, cổ phiếu Nvidia đã tăng 95% và Meta tăng 46,6%, cho thấy sự “thèm muốn vô độ” của các nhà đầu tư đối với mọi thứ liên quan đến trí tuệ nhân tạo, theo Reuters.

Các nhà phân tích dự báo lợi nhuận ròng của Nvidia sẽ tăng lên 64,3 tỷ USD trong năm tài khóa 2025, gấp đôi Toyota Motor, công ty có lợi nhuận cao nhất Nhật Bản.

Lợi nhuận ròng của Apple đã tăng từ 3,5 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9 năm 2007, năm iPhone ra đời, lên 53,3 tỷ USD tám năm sau đó.

Cuộc khủng hoảng nội bộ Google

Việc CEO Sundar Pichai bị kêu gọi từ chức được ví như "giọt nước tràn ly" khi nội bộ Google trở nên bất ổn do "gã khổng lồ" tìm kiếm bị hụt hơi trong cuộc đua AI.

sundar pichai.jpg
CEO Google Sundar Pichai. Ảnh: Google

Vụ bê bối liên quan trình tạo hình ảnh AI Gemini nghiêm trọng đến mức Pichai thừa nhận là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”, đặc biệt khi liên quan đến sản phẩm có mức độ ưu tiên cao nhất của Google. Tuy nhiên, ngay cả những nhân viên thuộc bộ phận An toàn & Tin cậy cũng loay hoay không biết chính xác tại sao và làm thế nào các phản hồi như vậy xuất hiện.

Theo giới chuyên gia, đó chỉ là một trong những dấu hiệu khiến giới phân tích nhận định Google đang mất phương hướng trong cuộc đua AI dù đã vào cuộc rất sớm.

Những gì đang xảy ra với Google đang khiến bên trong công ty trở nên bất ổn. "Tinh thần nhân viên Google đang tụt dốc", một nhân viên giấu tên của Google nói với CMS Wire. "Đây là điều tồi tệ nhất tôi từng chứng kiến".

CNBC dẫn một số nguồn nội bộ cho biết nhân viên ở nhiều nhóm thậm chí không biết chính xác họ đang làm gì.

Google được cho là đang gấp rút khắc phục tình trạng lộn xộn, nhất là những gì liên quan đến Gemini.

Đạo luật AI đầu tiên trên thế giới được thông qua

Ngày 13/3, Liên minh châu Âu đã bỏ phiếu tán thành Đạo luật AI (The AI Act), đặt nền tảng pháp lý đầu tiên trên thế giới quản lý lĩnh vực công nghệ mới nổi và các hoạt động đầu tư có liên quan.

Bắt đầu xây dựng từ năm 2021, đạo luật AI EU phân loại công nghệ theo mức độ rủi ro, từ “không thể chấp nhận” - đồng nghĩa với cấm phát hành, cho đến rủi ro mức độ cao, trung bình và thấp.

Theo Reuters, động thái trên là bước cuối cùng để EU thông qua, biến dự luật thành luật để áp dụng cho toàn khối. Quan trọng hơn, đây sẽ là luật hoàn chỉnh đầu tiên về AI trên toàn cầu.

Với 523 phiếu thuận, 46 phiếu chống và 49 phiếu trắng, đạo luật AI EU chính thức được thông qua, dự kiến có hiệu lực vào tháng 5 tới, sau khi các quy trình lập pháp cuối cùng được tiến hành.

Các chuyên gia pháp lý nhận định đạo luật này là một cột mốc quan trọng đối với quy định về AI quốc tế và có thể mở đường cho các quốc gia khác làm theo.