Qua thực hiện thí điểm mô hình, 24 học sinh (HS) lớp 12 của Trường THPT Võ Nguyên Giáp được tiếp cận thi online trên nền tảng tích hợp dữ liệu về dân cư với cơ sở dữ liệu ngành thông qua thẻ CCCD gắn chíp. Thời gian làm bài chính thức trong 20 phút với hình thức thi trắc nghiệm.

Em Đinh Mỹ Anh, HS lớp 12C1 chia sẻ, khi tham gia kỳ thi online, em có thể xem thời gian hiện trên đồng hồ để cân đối thời gian làm bài phù hợp. Trong quá trình làm bài, hệ thống cho phép mở hết các câu và làm bất kỳ câu nào. Đồng thời, thí sinh có thể mở lại những câu đã làm trước đó hoặc những câu đã bỏ qua để làm lại. Điều này thuận lợi hơn khi làm bài trắc nghiệm trên giấy, vì khi thí sinh đã bôi đen câu trả lời thì việc sửa lại sẽ khó khăn và mất thời gian hơn. 

quang ngai 1.jpg
Học sinh Trường THPT Võ Nguyên Giáp (TP.Quảng Ngãi) tham gia thí điểm thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử.

Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Lưu Thanh Hải cho biết, việc triển khai mô hình giúp cho công tác quản lý thi chặt chẽ hơn, vì thí sinh phải trải qua nhiều khâu để vào vòng thi. Trong đó, có việc quét mã định danh và thẻ CCCD, tránh việc thi thay. Đồng thời, giúp cho nhà trường quản lý hệ thống được thuận lợi.

Thí sinh biết ngay kết quả làm bài thi. Mặc dù máy chấm nhưng các em vẫn có quyền phúc khảo bài thi. Khi có trường hợp HS phúc khảo bài thi, bộ phận kỹ thuật sẽ kiểm tra lại. Về cơ bản, hình thức thi này đảm bảo tính công bằng và nhanh chóng.  

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Nguyên Giáp Huỳnh Tấn Tuấn cho biết, HS tiếp cận công nghệ rất nhanh nên việc thực hiện các thủ tục thi rất thuận lợi. Tuy nhiên, bước đầu triển khai, trường còn gặp một số khó khăn, nhất là cơ sở hạ tầng, hệ thống mạng. 

Mô hình thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ CCCD gắn chíp điện tử giúp các nhà trường kiểm tra đánh giá được HS theo đúng Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT về đánh giá HS THCS, THPT. Đồng thời, quản lý được ngân hàng câu hỏi và xây dựng được kế hoạch tổ chức thi. Mô hình được thực hiện thí điểm với hy vọng sẽ là giải pháp hiệu quả giúp đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy cao, ngăn chặn các hành vi gian lận, giả mạo giấy tờ, nhờ người thi hộ...

Theo Trịnh Phương (Báo Quảng Ngãi)