Giải thưởng Sao Khuê năm 2024 đã ghi nhận sự xuất hiện các giải pháp công nghệ được phát triển theo xu hướng chuyển đổi xanh, tiêu biểu như phần mềm kiểm kê khí nhà kính VertZéro của FPT. Giành giải Sao Khuê năm nay ở hạng mục đổi mới sáng tạo, Giải pháp VertZéro số hóa toàn diện quy trình thu thập dữ liệu môi trường, tính toán, quản lý, tạo báo cáo khí thải, đáp ứng các khung tiêu chuẩn toàn cầu về báo cáo phát thải, loại bỏ khí nhà kính. 

“Chuyển đổi số xanh - Kết nối toàn cầu” đã được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam – VINASA chọn là thông điệp cho các hoạt động của Hiệp hội trong năm 2024. Mục tiêu VINASA hướng tới là tham gia tích cực vào việc thúc đẩy hợp tác trong nước và toàn cầu với nhiều cơ hội mới liên quan đến công nghiệp bán dẫn và kinh tế xanh.

w nguyen van khoa vinasa 1 1 1 620.jpg
Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang đứng trước những cơ hội rất lớn từ công nghiệp bán dẫn và chuyển đổi số xanh. Ảnh: Minh Tuấn

Chia sẻ tại lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê lần thứ 21 diễn ra ngày 13/4, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA cho biết, cách đây 1 tuần, ông đại diện VINASA tham dự phiên họp của Chính phủ về thúc đẩy ngoại giao kinh tế. Tại phiên họp này, CNTT được xác định là một trong những mũi nhọn, đặc biệt chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn được coi trụ đỡ kinh tế mới để Việt Nam vươn ra nước ngoài. Chính phủ đã giao các Bộ: TT&TT, Ngoại giao, Công Thương nhiệm vụ thúc đẩy để lĩnh vực CNTT vươn ra nước ngoài mạnh mẽ hơn, bên cạnh các lĩnh vực xuất khẩu truyền thống.

“Tôi và các anh chị em ở VINASA đã gặp các doanh nghiệp công nghệ số Việt tại thị trường nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc; đã nhìn thấy những sản phẩm đạt giải Sao Khuê bắt đầu xuất hiện ở nước ngoài. Vì vậy, tôi rất mong muốn giải thưởng Sao Khuê sẽ là niềm cảm hứng để các doanh nghiệp ngoài cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong lãnh thổ Việt Nam, còn đưa các sản phẩm công nghệ Make in Viet Nam vươn ra thế giới”, ông Nguyễn Văn Khoa cho hay.

Chủ tịch VINASA cũng nhấn mạnh, toàn thế giới đang chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Chính phủ Việt Nam đã xác định chuyển đổi số, tăng trưởng xanh là 1 trong 2 yếu tố cốt lõi của quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Đặc biệt, trong sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu, Việt Nam là quốc gia được lựa chọn cho chiến lược phát triển sắp tới, với ưu thế lớn về nhân lực và địa chính trị.

Khẳng định các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang đứng trước những cơ hội rất lớn, ông Nguyễn Văn Khoa cũng chỉ rõ: Các doanh nghiệp cần nỗ lực sáng tạo rất lớn, cùng tinh thần và quyết tâm lớn hơn nữa. “Tôi kỳ vọng giải thưởng Sao Khuê trong những năm tới, sẽ cho chúng ta thấy những nền tảng, dịch vụ, giải pháp xuất sắc về bán dẫn, chuyển đổi số xanh, tạo ra một kỳ tích phát triển mới của ngành CNTT, góp phần tạo ra kỳ tích tăng trưởng mới cho Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Khoa bày tỏ.

W-chuyen-doi-so-doanh-nghiep-san-xuat-1.jpg
Thúc đẩy chuyển đổi số xanh là 1 trong 4 định hướng chiến lược của VINASA trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Ảnh minh họa: ITG

Trong hội nghị chiến lược VINASA 2024 diễn ra hồi cuối tháng 1, tham gia thúc đẩy công nghiệp bán dẫn và chuyển đổi số - chuyển đổi xanh (chuyển đổi số xanh) đã được thống nhất là 2 trong 4 định hướng chính cho các hoạt động của Hiệp hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Nhận thấy công nghiệp bán dẫn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, đặc biệt là trong các công đoạn thiết kế, kiểm thử và hợp tác với các doanh nghiệp quốc tế, ngay từ đầu năm 2024, VINASA đã quyết định thành lập Ủy ban Phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam trực thuộc Hiệp hội.

Đại diện VINASA lý giải: Việc thành lập Ủy ban này là nhằm tập hợp lực lượng chuyên gia, doanh nghiệp, đối tác cùng thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, thông qua các hoạt động như: Đào tạo phát triển nguồn nhân lực; Phổ biến các kiến thức và kinh nghiệm; Kết nối hợp tác; Nghiên cứu và phát triển... Qua đó, hình thành lực lượng doanh nghiệp, chuyên gia tham gia vào hệ sinh thái phát triển chip, bán dẫn toàn cầu.

Nhấn mạnh chuyển đổi số xanh là làn sóng tiếp theo có tác động trên quy mô toàn cầu và hướng tới phát triển bền vững, đại diện VINASA cho rằng: Đây là thị trường mới mà các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam cần nhận thức và chuyển dịch nhanh chóng để có thể bắt kịp. Mục tiêu đặt ra cho các doanh nghiệp công nghệ số là không chỉ chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp mình mà còn tư vấn chuyển đổi cho khách hàng, đối tác nhằm đáp ứng được nhu cầu, thị trường toàn cầu.

Để thích ứng nhanh với làn sóng chuyển đổi số xanh, ngay trong năm nay, VINASA sẽ lên kế hoạch cụ thể, định hướng đưa ra các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các tiêu chuẩn, hệ thống, sắp xếp các giải pháp và hợp tác để kết nối thành các bộ giải pháp công nghệ giúp chuyển đổi xanh. Từ đó, thúc đẩy chiến lược tăng trưởng kép “Xanh và Số”, đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành và đất nước.