Chương trình huấn luyện và tăng tốc khởi nghiệp NextUp của Quỹ đầu tư Next100 (thuộc Tập đoàn công nghệ NextTech) vừa tái khởi động mùa 2024. NextUp 2024 tiếp nhận đăng ký và sơ loại từ ngày 18/3 đến 12/4/2024, bắt đầu khóa huấn luyện vào tháng 5 với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Ngoài sự tham gia của các startup công nghệ như các mùa trước đây, trọng tâm của NextUp 2024 hướng đến các startup bán hàng qua kênh thương mại điện tử. 

Theo đó, hằng quý NextUp sẽ tìm kiếm và tuyển chọn các doanh nhân có đam mê về lĩnh vực hàng tiêu dùng để bổ trợ các kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp, kinh doanh bán lẻ trực tuyến. Trong vòng 1 tháng, họ sẽ được huấn luyện với các chuyên gia hàng đầu về thương mại điện tử. 

startup shark binh.jpg
Shark Nguyễn Hòa Bình - "Cá mập" lâu năm trong show truyền hình Thương vụ bạc tỷ. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Cuối mỗi khóa, các startup sẽ xây dựng và bảo vệ kế hoạch kinh doanh trước một hội đồng đầu tư đứng đầu bởi Shark Bình (Nguyễn Hòa Bình). Nếu được “cá mập” lựa chọn, họ sẽ có cơ hội nhuận khoản đầu tư lên đến 1 triệu USD để thực hiện ước mơ khởi nghiệp. 

Ngoài vốn và kiến thức, startup tham gia chương trình còn được hỗ trợ về cơ sở vật chất, mạng lưới quan hệ với chuỗi cung ứng và sản xuất, công thức vận hành và quản trị bán hàng online, mạng lưới hậu cần kho vận và hoàn tất đơn hàng cùng các công cụ phần mềm và công nghệ dữ liệu. 

Theo Quỹ đầu tư Next100, nếu chứng minh được năng lực, startup sẽ có cơ hội tham gia gọi vốn trên chương trình Shark Tank Việt Nam, đồng thời được đầu tư để mở rộng hoạt động ra thị trường các nước Đông Nam Á. 

W-kinh-te-so-tmdt-livestream-2-1.jpg
Một người livestream bán hàng online thông qua nền tảng số. Ảnh: Trọng Đạt

Đây là nỗ lực nhằm hâm nóng thị trường trong bối cảnh năm 2023 được đánh giá là một “mùa đông khởi nghiệp”. Theo Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo mở Việt Nam năm 2023 do BambuUP thực hiện, 9 tháng đầu năm 2023, số vụ đầu tư vào các startup Việt giảm 40% về số lượng và 13% về giá trị.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ảm đạm, hoạt động đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam tiếp tục chững lại, đánh dấu mức giảm 2 năm liên tiếp kể từ năm 2021. 

Trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng giá trị các thương vụ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam giảm 13%, đạt tổng cộng 427 triệu USD. Xu hướng này thể hiện rõ ràng hơn khi chỉ có 56 giao dịch được ghi nhận, giảm 40% về số lượng thương vụ. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ năm 2018.

Số thương vụ đầu tư vào startup đã giảm đáng kể ở quy mô gọi vốn nhỏ và trung bình. Các thương vụ rót vốn dưới 500.000 USD chứng kiến mức giảm lên tới 50%. Với quy mô 10-50 triệu USD, số lượng thương vụ đầu tư có giảm nhưng không đáng kể và vẫn duy trì ở mức cao hơn so với giai đoạn trước năm 2022.