Cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm hồ sơ khám, chữa bệnh cho người dân thông qua hệ thống phần mềm quản lý.

Là một trong những ngành có nhiều tác động trực tiếp tới đời sống nhân dân, thời gian qua ngành Y tế tỉnh đã chủ động đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng sâu, rộng hệ thống phần cứng, phần mềm CNTT vào hoạt động của ngành. Từ năm 2017 tỉnh triển khai xây dựng 3 bệnh viện thông minh: Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi với việc xây dựng hạ tầng CNTT cứng phục vụ hoạt động của bệnh viện cùng hệ thống các phần mềm chuyên môn.

Ba bệnh viện thông minh của Quảng Ninh nằm trong số 10 bệnh viện đầu tiên trong nước được Bộ Y tế công nhận đáp ứng các tiêu chí bệnh án điện tử. Đến hết năm 2023 tỉnh có thêm 4 đơn vị: Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả, Trung tâm Y tế huyện Hải Hà, Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên, Trung tâm Y tế TP Móng Cái đủ điều kiện triển khai bệnh án điện tử thay cho hồ sơ bệnh án giấy.

Hiện 100% bệnh viện, trạm y tế, phòng khám trên địa bàn tỉnh triển khai hệ thống phần mềm quản lý thông tin khám, chữa bệnh trực tuyến; 100% đơn vị đã kết nối liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT với cổng giám định BHXH Việt Nam, đơn thuốc quốc gia và Hồ sơ sức khỏe điện tử của tỉnh. Công tác khám, chữa bệnh từ xa thông qua các hệ thống Telehealth, Telemedicine tiếp tục phát huy hiệu quả. 18 đơn vị y tế của tỉnh đã kết nối với 11 đơn vị y tế tuyến trung ương, thường xuyên tiếp nhận giảng dạy, hội chẩn từ xa, hỗ trợ chuyên môn.

Trên nền tảng ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06, ngành Y tế tỉnh nhanh chóng triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip thay thế thẻ BHYT và liên thông dữ liệu. Đồng thời khởi tạo, cập nhật dữ liệu ban đầu cho gần 1,39 triệu dân trên phần mềm Hồ sơ sức khỏe điện tử tỉnh. Để tạo thuận lợi cho người bệnh, tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt đang được triển khai rộng khắp ở các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn. Đến nay 100% cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt; trung bình 70% số tiền viện phí tại các đơn vị y tế trong tỉnh thanh toán trực tuyến.

Giáo dục là một trong những ngành trọng điểm của tỉnh chủ động trong tiến trình chuyển đổi số. Đến nay 100% cơ sở giáo dục có đường truyền Internet cáp quang và máy tính phục vụ công tác quản lý điều hành; 100% công tác chỉ đạo điều hành của Sở GD&ĐT, 13 phòng GD&ĐT và 645 cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh được xử lý trên hệ thống nền tảng dùng chung của tỉnh; 100% văn bản được ký số khi giải quyết hồ sơ công việc; 100% TTHC đủ điều kiện triển khai dịch vụ công trực tuyến, tích hợp vào dịch vụ công quốc gia và xử lý toàn trình theo quy định.

Thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong dạy và học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu ngành trên phần mềm quản lý trường học trực tuyến http://qlth.quangninh.edu.vn. Hiện hệ thống phần mềm đã thu thập được cơ sở dữ liệu của toàn bộ người học, nhà giáo các cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên trong tỉnh, được kết nối đồng bộ với cơ sở dữ liệu ngành của Bộ GD&ĐT. Đến nay 100% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên đã thực hiện báo cáo kết quả thực hiện thống kê cuối năm học, báo cáo kết quả thực hiện cập nhật dữ liệu trên cơ sở dữ liệu ngành theo quy định trên cơ sở dữ liệu ngành.

Năm 2022-2023, Sở GD&ĐT phối hợp cùng các ngành cập nhật hơn 300.000 số định danh cá nhân của cán bộ, giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên (tỷ lệ 99,44%); hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu ngành qua cổng thông tin của Bộ GD&ĐT với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; 100% trường có cấp THPT sử dụng cơ sở dữ liệu ngành phục vụ tuyển sinh vào lớp 10; 70,4% trường tiểu học, THCS sử dụng cơ sở dữ liệu ngành phục vụ tuyển sinh lớp 1, lớp 6; 100% cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng cơ sở dữ liệu ngành để phát triển các ứng dụng quản trị trường học, lập báo cáo, kế hoạch, thực hiện quản lý, sử dụng sổ điện tử thay thế cho hồ sơ giấy…

Một giờ học có ứng dụng CNTT của giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Hạ Long (TP Hạ Long). Ảnh: Lan Anh

Được triển khai đồng bộ trên cả 3 trục (chính quyền số - kinh tế số - xã hội số), chuyển đổi số toàn diện đã tác động mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội ngày càng nhanh và bền vững của tỉnh. Trong trục chính quyền số, một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhất được tỉnh đặt mục tiêu cụ thể và quyết tâm thực hiện tốt là xây dựng một nền hành chính nhà nước chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Đến nay ở cấp tỉnh đã cung cấp được 1.240 TTHC dịch vụ công trực tuyến (tỷ lệ gần 91%); trong đó có 908 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 332 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần. Cấp huyện và xã, 100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Tỉnh tích hợp, kết nối 1.248 dịch vụ công trực tuyến của các sở, ban, ngành lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân nộp hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến.

Đến nay 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã được số hóa đầu, ký số kết quả giải quyết và trả cho người dân trên môi trường số để tái sử dụng; 100% trung tâm hành chính công các cấp chấp nhận thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt; 100% cơ quan nhà nước cung cấp dữ liệu mở, công việc ở cả ba cấp từ tỉnh đến xã được xử lý trên hệ thống chính quyền điện tử...

Các đơn vị cung cấp dịch vụ cấp chữ ký số cá nhân miễn phí cho người dân, doanh nghiệp.

Ở trục kinh tế số, 100% các doanh nghiệp điện, nước, viễn thông đã chuyển đổi sang sử dụng hợp đồng điện tử; 100% doanh nghiệp, 95% hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử. Mô hình chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai đến 100% các chợ trung tâm tại các huyện, thị xã, thành phố. 100% sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên đủ điều kiện tham gia thương mại điện tử và phát sinh giao dịch. 

Thực hiện trục xã hội số, toàn tỉnh hiện có 2,2 triệu tài khoản hoạt động/3,2 triệu tài khoản, trong đó có gần 800.000 tài khoản đã kích hoạt chức năng thanh toán không dùng tiền mặt. 100% dân cư được thu nhận hồ sơ cấp CCCD và làm sạch dữ liệu, đồng bộ với Dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ nhiều tiện ích của chuyển đổi số. 100% dữ liệu BHXH đóng và tạm trú tại các khu công nghiệp, dữ liệu nhà mạng được rà soát làm sạch; số hóa hồ sơ CMND 9 số đạt tỷ lệ 100%; cấp tài khoản định danh điện tử đạt tỷ lệ 100%...

Người dân thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt qua mã QR tại chợ Cẩm Đông (TP Cẩm Phả).

Năm 2024 và giai đoạn tiếp theo, các nhiệm vụ, mục tiêu được đặt ra trong Nghị quyết số 09 tiếp tục được triển khai đồng bộ. Tỉnh và các sở, ngành chức năng xác định tiếp tục tập trung ưu tiên cho chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực trọng điểm được xác định là động lực phát triển của tỉnh thời gian tới, như y tế, giáo dục - đào tạo, du lịch, công nghiệp, giao thông vận tải, logistics... Đồng thời tập trung nhìn nhận các điểm nghẽn, những hạn chế để tìm giải pháp khắc phục, từ đó tiếp tục đưa chuyển đổi số thành một trong những động lực quan trọng cho sự phát triển của tỉnh giai đoạn mới.

Song Hà (Báo Quảng Ninh)