Ngày 18/11, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post và Công ty ADELA Building công bố triển khai trạm giao nhận thông minh, với mục tiêu mang đến cho người dân Hà Nội trải nghiệm giao nhận, lưu trữ hàng hóa chủ động, thuận tiện trong thời đại số.

W-tram-giao-nhan-1-1-1.jpg
Lễ triển khai hệ thống trạm giao nhận thông minh tại Hà Nội vừa được Vietnam Post và ADELA tổ chức ngày 18/11.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Đình Hòa, Phó Trưởng Ban Dịch vụ Bưu chính của Vietnam Post cho hay, những năm gần đây, xu hướng sử dụng các tủ thông minh thay cho việc giao nhận hàng hóa trực tiếp đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là khi thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ sau “cú hích” của đại dịch Covid-19.

Ngay trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vietnam Post đã là doanh nghiệp bưu chính đầu tiên tại thị trường Việt Nam đưa vào vận hành tủ phát hàng tự động Post Smart như một giải pháp giao nhận hàng hoàn toàn chủ động với nhiều tiện ích.

Để tiếp tục đa dạng hóa, hiện đại hóa các phương thức giao nhận hàng theo xu hướng phát triển của công nghệ và thị trường, đáp ứng và phục vụ tốt hơn nhu cầu của các khách hàng, Vietnam Post hợp tác triển khai tích hợp nền tảng ứng dụng công nghệ tiên tiến của đối tác ADELA vào hệ thống tủ phát hàng tự động Post Smart. Qua đó, hình thành hệ thống trạm giao nhận thông minh.

Là một giải pháp ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bưu chính, trạm giao nhận thông minh đóng vai trò như một “trợ lý trung gian” thay người nhận, nhận hàng và lưu trữ an toàn trong khoảng thời gian đợi lấy hàng.

Thông qua hệ thống gần 100 trạm giao nhận thông minh của Vietnam Post và ADELA tại sảnh chung cư, tòa nhà văn phòng, các khu vực công cộng và bưu cục của Bưu điện Việt Nam, người dân, khách hàng trên địa bàn có thể nhận, gửi hàng hóa một cách nhanh chóng, thuận tiện, an toàn 24/7 mà không phụ thuộc vào lịch hoạt động của bưu cục hay thời gian giao hàng của bưu tá, shipper.

“Với việc sử dụng trạm giao nhận thông minh, mỗi nhân viên Bưu điện sẽ trở thành một tuyên truyền viên sáng tạo, tích cực nhằm góp phần thay đổi nhận thức, thói quen và nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng xã hội đối với mua và nhận hàng trực tuyến. Bên cạnh đó là sự thể hiện một hình ảnh Bưu điện Việt Nam đổi mới, phát triển, chuyên nghiệp”, ông Nguyễn Đình Hòa chia sẻ thêm.

W-tram-giao-nhan-5-1-1.jpg
Hiện tại, người dân trên địa bàn Hà Nội đã có thể sử dụng và trải nghiệm dịch vụ tại các trạm giao nhận thông minh.

Cụ thể, trong những trường hợp phát sinh, không thể nhận hàng, người nhận có thể yêu cầu bưu tá, shipper gửi hàng vào trạm giao nhận thông minh bằng cách nhập số điện thoại người nhận tại màn hình cảm ứng. Ô tủ sẽ tự động mở để bưu tá, shipper cất hàng.

Đồng thời, người nhận sẽ nhận được tin nhắn SMS thông báo mã số mở ô tủ chứa hàng. Người nhận chỉ cần nhập mã, thực hiện thanh toán trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng để nhận hàng. Hiện Vietnam Post đang áp dụng mức phí chỉ 3.400 đồng cho 12 giờ lưu trữ tại tủ.

Chỉ trong ít phút, bằng vài thao tác nhập mã, thanh toán đơn giản trên smartphone cũng như màn hình cảm ứng tại tủ, người nhận đã có thể nhận chính xác bưu gửi của mình. Bằng cách này, người nhận sẽ hoàn toàn chủ động trong việc sắp xếp thời gian lấy hàng sao cho thuận tiện nhất với lịch trình cá nhân và không lo ngại các bất cập như lấy nhầm, thất lạc, mất đơn hàng như việc nhờ lễ tân/bảo vệ tại chung cư, tòa nhà văn phòng,... nhận hộ khi không thể nhận hàng trực tiếp.

Ngoài hình thức thanh toán trực tuyến, người dùng dịch vụ có thể tải ứng dụng ADELA để được hưởng ưu đãi về phí lưu trữ hàng hóa hoặc nạp điểm thanh toán và trải nghiệm toàn bộ các tính năng tiện ích tại trạm giao nhận thông minh.

Bên cạnh gửi, nhận hàng, người dân, khách hàng cũng có thể sử dụng các ô tủ tại trạm giao nhận thông minh cho nhu cầu lưu trữ, để đồ cá nhân, đặc biệt là tại các khu vực công cộng như phố đi bộ, trung tâm thương mại…

Với hệ thống camera giám sát 24/7, nhận hàng bằng mã riêng được gửi qua tin nhắn điện thoại, thanh toán trực tuyến, người dùng sẽ hoàn toàn yên tâm về mức độ an toàn, bảo mật khi gửi, nhận và lưu trữ hàng hóa tại trạm giao nhận thông minh.

Theo đánh giá, ngoài những tiện ích mang lại cho người dân, khách hàng, trạm giao nhận thông minh cũng là “trợ thủ đắc lực” giúp bưu tá, shipper nâng cao tỉ lệ giao hàng thành công, giảm thiểu tình trạng giao lại đơn hàng nhiều lần, đảm bảo tiến độ giao hàng và chủ động hơn về mặt thời gian, từ đó nâng cao hiệu suất giao hàng.

Trong kế hoạch hợp tác, Vietnam Post và ADELA dự kiến thời gian tới sẽ triển khai thêm các dịch vụ gửi hàng từ trạm đến trạm, gửi hàng nội thành và toàn quốc ngay tại trạm. Mục tiêu hướng tới là tiếp tục mang đến sự thuận tiện trong sử dụng các dịch vụ bưu chính cho khách hàng theo hướng tối ưu, tiết kiệm thời gian, chi phí, an toàn, bảo mật và gia tăng trải nghiệm giao, nhận, lưu trữ hàng hóa trong thời đại công nghệ số.

Thời điểm hiện tại, người dân trên địa bàn Hà Nội đã có thể sử dụng và trải nghiệm dịch vụ tại các trạm giao nhận thông minh, với các thao tác đơn giản. Theo đó, người gửi hàng cần thực hiện 2 bước: Nhập số điện thoại người nhận vào màn hình tại trạm; cất hàng vào ô tủ đã tự động mở sẵn và đóng tủ, khi đó người nhận sẽ nhận được mã nhận đồ được gửi qua tin nhắn điện thoại (SMS).

Các bước để sử dụng trạm của người nhận hàng gồm: Nhập mã nhận đồ được gửi đến tin nhắn điện thoại (SMS); mở ứng dụng ngân hàng trên smartphone, quét mã QR và thanh toán chi phí hiển thị trên màn hình tại trạm; lấy đồ tại ô tủ đã mở và đóng tủ sau khi sử dụng.