Đối với nhiều thanh thiếu niên trên toàn thế giới, MrBeast đang sống một cuộc đời lý tưởng. Anh được cho là đã kiếm hơn 82 triệu USD năm 2023 nhờ hàng trăm triệu người đăng ký kênh YouTube. Tuy nhiên, YouTuber nổi tiếng nhất toàn cầu cảnh báo người hâm mộ của mình không nên mong đợi thành công tương tự.

Năm 2023, một nghiên cứu từ hãng khảo sát Morning Consult cho thấy 57% Gen Z sẽ trở thành người có ảnh hưởng (KOL) nếu được lựa chọn. Niềm vui, sự linh hoạt và tiền bạc là những lý do hàng đầu cho khát vọng này. Dù vậy, đây không phải những điều dễ đạt được. Đó là lý do mà MrBeast – hay Jimmy Donaldson – kêu gọi người hâm mộ cân nhắc kỹ về sự nghiệp sáng tạo nội dung, đặc biệt nếu họ đang từ chối những cơ hội khác.

"Thật đau đớn khi thấy mọi người bỏ việc/bỏ học để làm nội dung toàn thời gian trước khi họ sẵn sàng", Donaldson viết trên mạng xã hội X. "Mỗi người làm được như tôi lại có hàng nghìn người thất bại. Xin hãy ghi nhớ điều đó và khôn ngoan".

csgrhbij.png
Kênh YouTube của MrBeast có hơn 245 triệu người theo dõi. Ảnh: MrBeast

Giới trẻ có thể dễ dàng bị thu hút bởi những lời hứa về sự nổi tiếng trên các nền tảng như TikTok và Instagram. Một số nhà sáng tạo nội dung có thể tính phí tới 40.000 USD cho mỗi bài đăng, thậm chí hàng trăm nghìn USD nếu đạt tới đỉnh cao như Kris Jenner. Tuy nhiên, số còn lại không may mắn như thế.

Theo công cụ quản lý và tiếp thị mạng xã hội Hootsuite, mức phí "tiêu chuẩn bất thành văn" của KOL là 100 USD cho mỗi 10.000 người theo dõi, cộng thêm khoản phí bổ sung tùy thuộc mức độ phức tạp. Như vậy, cá nhân cần phải có một lượng lớn người theo dõi để kiếm sống. Theo công ty dữ liệu CEIC Data, thu nhập trung bình hàng tháng của người Mỹ trong tháng 1/2024 là 4.713 USD, đồng nghĩa một người có 10.000 người theo dõi sẽ cần đăng bài khoảng 50 lần một tháng để kiếm được thu nhập trung bình.

Bên cạnh đó, việc kinh doanh sáng tạo nội dung cũng rất tốn kém, đặc biệt ở “tầm” của Donaldson. MrBeast từng chia sẻ có những video tốn hàng triệu USD để sản xuất. Anh cũng tiết lộ ngay cả khi video đạt tỷ lượt xem trên X, doanh thu cũng không hỗ trợ được một phần nhỏ chi phí.

Nhìn qua danh mục đầu tư của Donaldson - kết hợp với các sự kiện gần đây - cũng có thể là bài học cảnh tỉnh cho các nhà sáng tạo nội dung đầy tham vọng.

Ngoài làm thiện nguyện, Donaldson còn kinh doanh bánh mì kẹp (MrBeast Burger), socola (Feastables). Theo Business Insider, những nỗ lực này giúp anh kiếm được từ 600 đến 700 triệu USD mỗi năm.

Các KOL khác như Logan Paul và KSI là gương mặt đại diện cho thương hiệu đồ uống Prime, trong khi Huda Kattan và Kylie Jenner đã xây dựng đế chế mỹ phẩm và chăm sóc da khổng lồ.

“Không bỏ trứng vào một giỏ” là điều mà các nhà sáng tạo nội dung đang xem xét kỹ lưỡng, đặc biệt khi Mỹ có thể thông qua dự luật cấm TikTok hoàn toàn. Thomas Walters, đồng sáng lập công ty quản lý KOL toàn cầu Billion Dollar Boy, đưa ra lời khuyên: Cần suy nghĩ về đa dạng hóa các lĩnh vực nếu không muốn bị tổn thương trong tương lai.

(Theo Fortune)