Suleyman được giao nhiệm vụ tăng cường công nghệ Copilot của Microsoft và phụ trách nghiên cứu phát triển tất cả sản phẩm AI trong tiêu dùng và tìm kiếm như Bing và Edge.

“Chúng ta đang có cơ hội thực sự để xây dựng công nghệ từng bị cho là viễn tưởng để tiếp tục sứ mệnh biến AI trở nên hữu ích, an toàn và trách nhiệm với mọi cá nhân, tổ chức trên hành tinh”, CEO Satya Nadella viết trong một thông báo.

screenshot 2024 03 20 at 103021.png
Mustafa Suleyman thông báo "đầu quân" cho Microsoft trên mạng xã hội X. Ảnh: silverlining

Tuy nhiên, giới quan sát cũng nhận định Microsoft có thêm “động cơ” khác trong việc lôi kéo Suleyman về đầu quân.

Nhân vật này là nhà đồng sáng lập và CEO của Inflection AI - công ty khởi nghiệp về máy học và AI tổng hợp thành lập năm 2022. Startup này trong năm 2023 đã huy động được 1,3 tỷ USD và được cho là thách thức vị thế OpenAI với chatbot Pi. Vào thời điểm đó, có thông tin cho rằng Inflection đang bắt tay Nvidia và CoreWave để xây dựng “cụm AI” lớn nhất thế giới với hơn 22.000 card đồ hoạ H100.

Karen Simonya, một nhà đồng sáng lập khác của Inflection, cũng gia nhập Microsoft với vị trí Giám đốc Khoa học tại đơn vị AI vừa thành lập. Nadella chia sẻ rằng “một số thành viên của nhóm Inflection đã đồng ý đi theo Mustafa và Karen”. Mặc dù không rõ cụ thể có bao nhiêu nhân viên của kỳ lân này “nhảy việc”, song Inflection có dưới 75 nhân viên nên động thái này có thể tác động đáng kể đến hoạt động công ty trong thời gian tới.

Trong khi đó, Inflection dự kiến bổ nhiệm Sean White, cựu giám đốc R&D của Mozilla làm giám đốc điều hành. Công ty cũng cho biết họ sẽ đưa Inflection 2.5 lên dịch vụ đám mây Microsoft Azure và chuyển hướng từ việc tập trung vào Pi sang việc đưa công nghệ trở nên phổ biến hơn qua API (giao diện lập trình ứng dụng).

(Theo silverlining)