Nằm trong kế hoạch Chương trình Xúc tiến thương mại (XTTM) cấp quốc gia năm 2023, đồng thời triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số trong công tác XTTM, 11 tháng đầu năm 2023, Cục XTTM (Bộ Công Thương) đã phối hợp với nền tảng TikTok triển khai 15 khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số.

Nội dung tập huấn tập trung vào kỹ năng mang tính xu thế hiện nay là livestream bán hàng, đã thu hút trên 1.000 doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh tham gia. Đây cũng là hướng tiêu thụ nhanh và hiệu quả nhất đối với các mặt hàng nông sản của các HTX hiện nay.

Khuyến khích các HTX tự tin lên mạng

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – XTTM (Bộ Công Thương), bên cạnh các kênh tiêu thụ truyền thống, việc đa dạng các hình thức XTTM, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào khâu phân phối và tiêu thụ đang là lựa chọn của khá nhiều doanh nghiệp, HTX và địa phương.

Với vai trò là cơ quan XTTM, năm 2023 Cục đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, kinh tế tập thể, HTX phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh sản phẩm. Cụ thể, Cục XTTM) đã phối hợp với nền tảng mạng xã hội tổ chức nhiều khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số (Facebook, YouTube, Zalo, TikTok…), bước đầu đem lại những hiệu quả thiết thực.

cah live ban hang.jpg
Một buổi tập huấn livestream bán hàng cho các HTX được Cục XTTM kết hợp với TikTok tổ chức.

Không bó gọn ở một vài địa phương, các khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số được triển khai rộng rãi trên khắp cả nước, trong đó có nhiều địa phương thuộc khu vực trung du miền núi, địa phương kém phát triển. Thông qua chương trình, doanh nghiệp, HTX, nhà phân phối cho tới đại diện các kênh phân phối/nền tảng số đã có sự liên kết, sát cánh cùng nhau.

Đứng ở góc độ kết nối, ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm INTEC thuộc Cục XTTM cho biết: "Kĩ năng bán hàng trên mạng là điều người dân và các HTX hứng thú nhất trong các buổi tập huấn. Do đó, trong các buổi thực hành chúng tôi khởi tạo thử các phiên livestream trực tiếp tại lớp với những sản phẩm mà doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh tự sản xuất. Bán trực tiếp, có đánh giá và tham vấn khiến các HTX rất tự tin. Từ đó, doanh nghiệp, HTX và người dân đã có thể tự xây dựng kịch bản livestream và tự tin tương tác với khách hàng".

Đa dạng các kênh tiêu thụ sản phẩm

Thực tế, hiện nay, kinh doanh trên các nền tảng xã hội ngày một “nở rộ” và phát triển một cách nhanh chóng. Lấy ngay Trung Quốc là ví dụ, bất cứ sản phẩm nào cũng được đưa lên mạng. Chính vì vậy, livestream bán hàng trên mạng rất nở rộ ở Trung Quốc và Việt Nam cũng đang hưởng lợi từ xu hướng này.

Về bản chất, livestream bán hàng có thể tối ưu hóa quy trình mua hàng thông qua việc tương tác trực tiếp giữa người mua và người bán là yếu tố rất quan trọng giúp người bán truyền tải được ưu điểm và người mua cảm nhận chân thực hơn về sản phẩm. Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện Tik Tok Việt Nam: Nền tảng Tik Tok có thể giúp cho những chủ thể OCOP những người bán nông sản đặc tả quá trình sản xuất, giới thiệu được tính an toàn của sản phẩm, cho phép người sản xuất bán trực tiếp đến người tiêu thụ.

Được biết, trong thời gian qua, sau khi được Cục XTTM tổ chức các lớp tập huấn, các phong trào thi đua đưa sản phẩm lên mạng diễn ra rầm rộ ở nhiều địa phương, trong đó các mặt hàng nông sản/đặc sản và sản phẩm OCOP đã thu về những hiệu quả tích cực. Ví dụ Bắc Giang với quả vải, Thái Nguyên với Festival chè, Cà Mau với con cua. Thậm chí, các doanh nghiệp bán sản phẩm cá bò tại tỉnh Bình Thuận cũng đã có thể tự tin bán hàng qua mạng với doanh thu tới 148 triệu đồng/ngày.

Điều đáng lưu ý, tệp khách hàng của các doanh nghiệp, HTX khi lên mạng bán hàng không còn chỉ gói gọn bó hẹp theo địa phương mà được mở rộng ra toàn quốc và cả nước ngoài (miễn người tiêu dùng sử dụng nền tảng mạng xã hội và có xem buổi live của người bán). Và để cổ vũ cho các phong trào “người người, nhà nhà bán hàng trên mạng”, các nền tảng mạng xã hội cũng có những động thái hỗ trợ, “đẩy thuyền” cho các doanh nghiệp và HTX.

Ví dụ, chỉ 6 tháng triển khai chuỗi chương trình giới thiệu và bán nông đặc sản của các tỉnh, thành vùng miền, TikTok đã tổ chức được 25 chợ phiên OCOP đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng. Hagtag OCOP trên Tik Tok đã có 985 triệu lượt tiếp cận, hagtag đặc sản Việt Nam có hơn 1 tỷ lượt xem. Có thể thấy rõ, hệ sinh thái xúc tiến thương mại số đang được Cục XTTM mở rộng tới từng hộ gia đình, từng HTX để mỗi đơn vị trở thành một kênh bán hàng, 1 shop online bán hàng không biên giới.

Nam Phương