Huyện Đoàn Mèo Vạc hiện có 27 cơ sở Đoàn, ngay khi CĐS được triển khai trên địa bàn toàn huyện, Huyện đoàn đã xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia. Trong đó: Phối hợp cùng lực lượng Công an huyện và các xã tổ chức kích hoạt tài khoản định danh, cấp Căn cước công dân, hồ sơ liên quan đến chứng tử, khai sinh, đăng ký lao động; thành lập 19 đội thanh niên hỗ trợ CĐS tại 18 xã, thị trấn trong công tác định danh điện tử và CĐS trên địa bàn với sự tham gia của 210 đoàn viên; tổ chức cài đặt ứng dụng Công dân số trên 830 người dân, có trên 415 người là ĐVTN.

Huyện đoàn Mèo Vạc phối hợp cùng Trung ương Đoàn tổ chức chuyến xe Chuyển động số.
Huyện đoàn Mèo Vạc phối hợp cùng Trung ương Đoàn tổ chức chuyến xe Chuyển động số.

Đối với công tác Đoàn, Huyện đoàn thực hiện quản lý ĐVTN từ cấp huyện đến cơ sở trên phần mềm Quản lý đoàn viên (Quanlydoanvien.vn) và đồng bộ đạt top 1 trên địa bàn toàn tỉnh. Áp dụng quản lý 4 cấp trong cơ sở Đoàn, gửi nhận văn bản trên phần mềm Quanlydoanvien.vn; sử dụng các ứng dụng trực tuyến để tổ chức Hội nghị trực tuyến 2 cấp, họp triển khai công tác chuyên môn.

Lập fanpage “Huyện đoàn Mèo Vạc” cung cấp thông tin về các phong trào, hoạt động đoàn, những mô hình hay, điển hình tiên tiến; thông tin thời sự trong nước, địa phương; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước... và thu hút gần 3.000 lượt người theo dõi. Ngoài ra, Huyện đoàn cũng tích cực kết nối, tương tác với ĐVTN thông qua ứng dụng Zalo, Facebook để nắm bắt nhanh thông tin cơ sở và phản hồi kịp thời những thắc mắc ĐVTN, hỗ trợ giải quyết vướng mắc khi cần thiết.

Nhằm tạo sân chơi cho ĐVTN, Huyện đoàn Mèo Vạc còn tổ chức nhiều cuộc thi trực tuyến như: Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma tuý; tương tác trực tuyến tìm hiểu chủ trương chính sách pháp luật về an ninh mạng và ứng xử trên không gian mạng; tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ XII; sáng tác sản phẩm truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới dành cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi lần thứ I năm 2023... nhận được sự quan tâm, tham gia của đông đảo ĐVTN. Tháng 1.2024, Huyện đoàn phối hợp cùng Trung ương đoàn tổ chức Chương trình chuyến xe Chuyển động số thực hiện đăng ký và sử dụng ứng dụng chuyển tiền Viettel money tại xã Khâu Vai, thị trấn Mèo Vạc được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Bí thư Huyện đoàn Mèo Vạc, Thào Thị Thu Nga cho biết: Để làm tốt công tác CĐS, cũng như phát huy tối đa được sức trẻ, sự năng động, sáng tạo và nhạy bén trong khoa học - công nghệ của ĐVTN trên địa bàn toàn huyện. Thời gian tới, Huyện đoàn tập trung thực hiện các hoạt động về CĐS gồm: Tăng cường sử dụng chữ ký số trong cơ sở Đoàn; làm tốt công tác quản lý, cập nhật số liệu ĐV trên phần mềm Quản lý đoàn viên; tuyên truyền, hướng dẫn người dân, ĐVTN thực hiện đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID; khuyến khích ĐVTN tích cực áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt; tổ chức thêm nhiều cuộc thi trực tuyến để ĐVTN tham gia. Đặc biệt, tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện Đề án 06; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về CĐS đến người dân, giúp người dân hiểu rõ về CĐS.

 Hồng Nhung (Báo Hà Giang)