Kể những câu chuyện truyền cảm hứng cho doanh nghiệp công nghệ số

Ngày 13/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam – VINASA tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm 2024. Trong năm thứ 21 được tổ chức, giải thưởng tiếp tục nhận được sự bảo trợ của Bộ TT&TT.

w giai thuong sao khue 0 1 1 325.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương nhận định giải thưởng Sao Khuê luôn bám sát sự phát triển của ngành công nghiệp ICT Việt Nam. Ảnh: Minh Tuấn

Phát biểu tại sự kiện, nhận định Sao Khuê là một trong những giải thưởng uy tín của ngành CNTT Việt Nam, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương cho hay qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, giải thưởng đã ghi nhận những đóng góp to lớn của các doanh nghiệp, cá nhân trong quá trình phát triển công nghiệp ICT Việt Nam; tôn vinh các sản phẩm, giải pháp CNTT Việt Nam có chất lượng, hiệu quả và được thị trường tin tưởng. Giải thưởng đã góp phần thúc đẩy phát triển, ứng dụng CNTT.

Điểm lại những bước phát triển nổi bật của công nghệ thế giới hơn 20 năm qua, chia sẻ thông tin từ chuyến công tác sang Mỹ gần đây, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương đặc biệt nhấn mạnh 2 công nghệ mới là bán dẫn và AI. Theo Thứ trưởng, 2 công nghệ này cũng đang được các doanh nghiệp Mỹ rất quan tâm.

w nen tang lam viec so 1 1 1 326.jpg
“Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên-Huế” là 1 trong 10 sản phẩm, giải pháp được trao danh hiệu 'Top 10 Sao Khuê 2024'. Ảnh: Minh Tuấn

Nhấn mạnh Việt Nam đã và đang tham gia rất tích cực vào quá trình thay đổi mạnh mẽ của công nghệ toàn cầu, Thứ trưởng cho rằng suốt 2 thập kỷ vừa qua, Việt Nam có thể tự hào về những bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành công nghiệp ICT. Một trong những điểm nhấn là tổng doanh thu của ngành năm 2023 đã gấp khoảng 240 lần so với năm 2000, tăng trưởng doanh thu bình quân từ 15 – 20%, tức là gấp đôi tăng trưởng GDP cả nước.

Hơn 20 năm  qua, Sao Khuê luôn bám sát sự phát triển của ngành công nghiệp ICT nước nhà, đồng hành với quá trình chuyển đổi từ CNTT sang chuyển đổi số, từ chủ yếu dùng công nghệ, sản phẩm nước ngoài sang sử dụng sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam". Từ chỗ tập trung vào hoạt động trong nước, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã vươn ra thị trường toàn cầu.

“Trong suốt chặng đường đó, giải thưởng Sao Khuê không chỉ vinh danh các sản phẩm, dịch vụ xuất sắc mà đặc biệt hơn là kể được những câu chuyện truyền cảm hứng cho cộng đồng, doanh nghiệp trong lĩnh vực này, góp phần phát triển công nghiệp ICT Việt Nam”, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương nhận xét.

Thúc đẩy ứng dụng AI mạnh mẽ hơn nữa

Với Sao Khuê 2024, theo Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa, để kịp thời cổ vũ sức sáng tạo của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy hiện thực hóa định hướng của Chính phủ, Bộ TT&TT, giải thưởng năm nay đã được điều chỉnh với việc đổi mới toàn bộ hệ thống cơ cấu nhóm, lĩnh vực dành cho các sản phẩm, nền tảng, dịch vụ và giải pháp CNTT.

w giai thuong sao khue 1 1 1 327.jpg
Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa cho biết Sao Khuê 2024 ghi nhận 15/23 giải thưởng mảng dịch vụ số xuất sắc được trao cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuất khẩu cho thị trường quốc tế. Ảnh: Minh Tuấn

Qua 3 vòng tuyển chọn, ở 8 nhóm lĩnh vực, đã có 169 đề cử từ 117 doanh nghiệp được vinh danh nhận giải Sao Khuê 2024 tại sự kiện ngày 13/4. Trong số đó, có 3 đề cử xuất sắc về chuyển đổi số chính phủ, chính quyền; 13 đề cử xuất sắc giúp cải thiện, nâng cao văn hóa, chất lượng cuộc sống của cộng đồng; 30 đề cử thúc đẩy thị trường, tiêu dùng; 28 giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp, tổ chức; 17 đề cử hỗ trợ các ngành kinh tế, doanh nghiệp lớn; 22 nền tảng, hạ tầng công nghệ xuất sắc; 23 dịch vụ số xuất sắc và 33 sản phẩm, dự án đổi mới sáng tạo tiêu biểu. 

W-top-10-sao-khue-2024-1.jpg
Mười sản phẩm, giải pháp công nghệ xuất sắc được trao danh hiệu 'Top 10 Sao Khuê 2024'

Đặc biệt, bên cạnh vinh danh 11 đề cử đạt ‘Sao Khuê 5 sao’, Ban tổ chức giải thưởng cũng tôn vinh 10 sản phẩm, giải pháp công nghệ xuất sắc đạt ‘Top 10 Sao Khuê 2024’. Mười sản phẩm, dịch vụ Top 10 năm nay trải đều trong nhiều lĩnh vực như chính phủ, chính quyền, khu vực công; quản trị doanh nghiệp; sản xuất công nghiệp; nông nghiệp và chế biến thực phẩm;  ô tô; ngân hàng số; fintech; bán lẻ và phân phối; giải trí số. 

Cho biết Sao Khuê 2024 ghi nhận nỗ lực đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp và sự phát triển thị trường ứng dụng công nghệ số, Chủ tịch VINASA thông tin Sao Khuê năm nay có 8 nền tảng, giải pháp AI chuyên biệt nhưng có đến hơn 90% các sản phẩm, dịch vụ được tích hợp các ứng dụng AI để hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, người dân.

“Sao Khuê 2024 cũng ghi nhận 33 sản phẩm - giải pháp mới, những đổi mới sáng tạo công nghệ rất đa dạng phục vụ rất nhiều lĩnh vực, cũng như phát triển công nghệ lõi từ các nền tảng công nghệ AI, điện toán đám mây, đến 3D, Big Data”, ông Nguyễn Văn Khoa cho hay.

Nhấn mạnh ngành công nghiệp ICT thời gian tới sẽ tiếp tục có những chuyển dịch mạnh mẽ, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương lưu ý cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam về định hướng của Bộ TT&TT trong năm 2024, đó là: “Phổ cập hạ tầng số, sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”.

sao khue 2024 1 329.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương và Phó Chủ tịch VINASA Nguyễn Tử Quảng trao giải cho doanh nghiệp có sản phẩm, giải pháp công nghệ xuất sắc. Ảnh: Minh Tuấn

Thứ trưởng cũng cho biết Bộ TT&TT xác định AI là công nghệ quan trọng nhất giai đoạn hiện nay, do đó trong năm 2024, ngành TT&TT sẽ tiếp tục thúc đẩy, phát triển ứng dụng AI, nhất là AI hẹp, tạo ra những ứng dụng AI trong từng lĩnh vực công nghiệp, cung cấp và phổ cập ứng dụng AI.

“Bộ TT&TT kỳ vọng và sẵn sàng chung tay cùng các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trong việc thúc đẩy ứng dụng AI mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới”, Thứ trưởng khẳng định.

Đại diện Bộ TT&TT cũng cam kết Bộ sẽ không ngừng tạo dựng, hoàn thiện môi trường pháp lý; tiếp tục đồng hành và tạo điều kiện, hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, ngành CNTT Việt Nam.

Được tổ chức lần đầu năm 2003, đến nay, giải thưởng Sao Khuê đã tôn vinh 1.715 cá nhân, doanh nghiệp và các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số xuất sắc. Sau lễ trao giải, bên cạnh các hoạt động hỗ trợ quảng bá, Ban tổ chức còn giới thiệu các sản phẩm, giải pháp xuất sắc đạt ‘Sao Khuê 2024’ tới trên 5.000 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để khuyến nghị sử dụng.