Từ ngày 1/3, những chiếc điện thoại “cục gạch” 2G chưa tiến hành hợp quy của Bộ TT&TT sẽ không được hoà mạng mới.

dtcucgach.png
Các hệ thống bán lẻ đã không còn kinh doanh các mẫu điện thoại "cục gạch" 2G.

Theo như kế hoạch, đến tháng 9/2024, Bộ TT&TT đặt mục tiêu trên mạng di động không còn thuê bao 2G Only. Thế nhưng, trên thị trường hiện có một số thuê bao smartphone 3G, 4G thời kỳ đầu vẫn chưa tích hợp tính năng VoLTE. Những mẫu điện thoại này buộc phải gọi thoại qua nền tảng 2G, 3G và vẫn có thể tiếp tục sử dụng đến tháng 9/2026. Chính vì thế, từ tháng 9/2024 đến tháng 9/2026, hệ thống 2G hiện có được sử dụng cho dịch vụ thoại và nhắn tin cho thuê bao sử dụng máy điện thoại 3G và máy 4G không hỗ trợ công nghệ VoLTE. Và đến năm 2026, sẽ không còn hệ thống 2G trên mạng mà chỉ còn 3G và 4G.

Mặc dù từ ngày 1/3 chỉ cấm những điện thoại 2G chưa tiến hành hợp quy hoà mạng, nhưng đại đa số các nhà bán lẻ điện thoại trong nước  đã không còn kinh doanh điện thoại “cục gạch” 2G; các điện thoại “cục gạch” đang kinh doanh hiện nay đều tích hợp 4G. Bên cạnh đó, một số nhà bán lẻ cũng tiến hành hỗ trợ đổi điện thoại 2G lên 4G cho người dùng.

Theo ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Thương mại FPT Shop, hiện trên kệ của các cửa hàng thuộc hệ thống này đã không còn các dòng sản phẩm điện thoại chỉ có sóng 2G. Từ năm 2023, FPT Shop đã lên phương án để hỗ trợ người dùng bằng cách hỗ trợ đổi những chiếc điện thoại 2G qua dòng điện thoại thông minh. Đơn cử là chương trình ‘mỗi điểm bán tại 750 cửa hàng FPT Shop khắp các tỉnh thành đều là điểm đổi máy 2G’. Đối với điện thoại cũ, hỏng không còn dùng được, khách hàng có thể mang đến hệ thống để lên đời ngay các dòng điện thoại thông minh. FPT Shop còn tặng 300.000 đồng khi nâng cấp máy mới 4G có giá từ 2,7 triệu đồng. Song song với đó, 30 khách hàng may mắn nhất sẽ được lên đời điện thoại thông minh miễn phí khi đăng ký thông tin, hoặc khách hàng có thể mua ngay các dòng sản phẩm đã được trang bị 4G với giá chỉ từ 390.000 đồng tại hệ thống cửa hàng hoặc online một cách dễ dàng.

Tương tự, đại diện hệ thống Thế Giới Di Động cũng cho biết, trên hệ thống các cửa hàng của chuỗi này đã không còn điện thoại chỉ có sóng 2G, các điện thoại “cục gạch” cũng là các sản phẩm 4G. Đồng thời, để chuẩn bị cho sự chuyển đổi 2G lên 4G, hệ thống này đã phối hợp với các đơn vị sản xuất để mang lại cho khách hàng các sản phẩm feature phone 4G với hơn 15 mẫu mã chỉ từ 390.000 đồng đến từ các thương hiệu như Nokia, Masstel, Mobell.... Các sản phẩm smartphone giá rẻ với gần 50 mẫu mã, chỉ từ 1.990.000 đồng đến dưới 5 triệu đồng, từ các thương hiệu như Samsung, Oppo, Xiaomi, Vivo, Realme...

Không chỉ về mặt sản phẩm, Thế Giới Di Động còn kết hợp với các đơn vị khác để đồng hành cùng khách hàng trong giai đoạn chuyển đổi 2G lên 4G. Theo đó, khách hàng chỉ cần mang máy feature phone 2G cũ đến nâng cấp lên máy 4G, sẽ được trợ giá lên đến 300.000 đồng; kết hợp cùng công ty tài chính để triển khai gói trả góp 0%, trả trước chỉ từ 10%; kết hợp cùng các nhà mạng để có những gói sim data hấp dẫn để khách hàng trải nghiệm 4G.

Bà Phùng Phương, đại diện Di Động Việt cũng cho biết: Từ cuối tháng 8/2023, hệ thống này đã không còn kinh doanh các sản phẩm 2G/3G, mà chỉ tập trung các sản phẩm 4G/5G. Riêng với sản phẩm đặc thù như điện thoại Vertu, với tư cách là nhà phân phối, bán lẻ sản phẩm chính hãng và độc quyền tại Việt Nam, Di Động Việt cũng đang chỉ bán các dòng điện thoại 4G, kể cả dòng Signature V. Vertu Việt Nam đã liên tục đưa cảnh báo tới khách hàng dùng Vertu 2G (mua trước đó, không phải tại Vertu chính hãng Việt Nam) về việc bị cắt sóng và đồng thời Vertu Global sẽ tiến hành khoá máy các sản phẩm không phải mua chính hãng.

Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông Cellphone S cũng chia sẻ, hệ thống này đã ngừng kinh doanh sản phẩm điện thoại 2G từ một năm nay. Bên cạnh đó, cũng đang phối hợp với các hãng để hỗ trợ khách hàng nâng cấp điện thoại lên 4G, với chương trình thu cũ, đổi mới. Cụ thể, với các điện thoại 2G cũ khi đổi lên điện thoại 4G của các hãng Xiaomi, Samsung hay Realme sẽ được hỗ trợ 300.000 đồng, hoặc nếu đổi lên điện thoại Oppo sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng.