Musk đã nói về dự án robotaxi trong nhiều năm. Robotaxi – hay phương tiện tự hành hoàn toàn - có thể đại diện cho một mảng kinh doanh mới, tiềm năng cho Tesla khi các nhà đầu tư ngày càng cảnh giác với công ty trong giai đoạn tăng trưởng chậm lại.

Musk chia sẻ về kế hoạch ngay sau khi hãng tin Reuters cho biết Tesla hủy bỏ kế hoạch ra mắt mẫu xe giá rẻ được trông đợi. Tỷ phú cáo buộc Reuters “đang nói dối”.

424e0clq.png
Robotaxi có thể trở thành mảng kinh doanh tiềm năng mới của Tesla. Ảnh: Reuters

Năm 2015, Elon Musk nói với các cổ đông rằng những chiếc xe của Tesla sẽ đạt đến mức độ “tự động hoàn toàn" trong vòng ba năm. Vào năm 2016, ông cho biết xe Tesla có thể đi khắp đất nước mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người vào cuối năm tiếp theo.

Tesla vẫn chưa thể mang đến robotaxi, xe tự hành hoặc công nghệ biến những chiếc xe thành phương tiện tự động "cấp độ 3". Tuy nhiên, hãng cung cấp các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS), bao gồm tùy chọn Autopilot tiêu chuẩn hoặc tùy chọn tự lái hoàn toàn (FSD). FSD có giá 199 USD mỗi tháng cho người đăng ký ở Mỹ hoặc trả đứt 12.000 USD.

Trong một nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng cuối quý, Musk gần đây yêu cầu tất cả nhân viên bán hàng và dịch vụ cài đặt và demo FSD cho khách hàng trước khi bàn giao chìa khóa. Ông viết trong một email gửi nhân viên, "Hầu như không ai thực sự nhận ra FSD (được giám sát) thực sự hoạt động tốt như thế nào. Tôi biết điều này sẽ làm chậm quá trình giao hàng, nhưng dù sao đó cũng là một yêu cầu khó khăn".

Dù có tên tự lái hoàn toàn, tính năng FSD vẫn cần có người phía sau vô lăng để sẵn sàng đánh lái hoặc phanh bất cứ lúc nào.

Bộ phận xe tự lái Waymo của Alphabet đang vận hành các dịch vụ gọi xe thương mại, không người lái ở Phoenix, San Francisco và Los Angeles, cũng như tăng cường tại “sân nhà” của Tesla ở Austin, Texas. Waymo gần đây cũng ký hợp tác nhiều năm với Uber và robotaxi của họ sẽ giao đồ ăn cho Uber Eats ở Arizona. Tại Trung Quốc, bộ phận tự lái của Didi hoạt động thương mại tại các thị trường bao gồm Quảng Châu. Các công ty bao gồm Wayve ở Anh và Zoox ở Mỹ đang thử nghiệm robotaxi của riêng mình.

Thị trường xe hơi “đất chật, người đông” khiến một số cái tên phải nhận kết đắng. Tuần trước, truyền thông đưa tin Apple đóng cửa bộ phận xe tự lái và sa thải khoảng 600 nhân sự liên quan. Cruise của GM từng cung cấp dịch vụ xe tự lái ở San Francisco trước khi bị giám sát theo quy định sau một vụ tai nạn. Kể từ khi vụ việc xảy ra, đội xe robotaxi của Cruise bị đình chỉ, chính quyền địa phương và liên bang mở cuộc điều tra riêng và ban lãnh đạo Cruise cũng sụp đổ.

Tại Tesla, ngày "công bố" không đồng nghĩa ngày phát hành thương mại của một sản phẩm mới sẽ đến trong tương lai gần. Chẳng hạn, Tesla tiết lộ chiếc xe tải hạng nặng chạy hoàn toàn bằng điện, Semi, vào năm 2017 nhưng đến tháng 12/2022 mới bắt đầu giao hàng. Semi vẫn sản xuất nhỏ giọt và bán được rất ít cho đến nay.

(Theo CNBC)