Mới đây, cộng đồng yêu truyện tranh trên khắp thế giới đã phải đón nhận một tin buồn khi họa sĩ truyện tranh người Nhật Bản - ông Akira Toriyama qua đời ở tuổi 68. 

Tại Việt Nam, tên tuổi của Akira Toriyama được biết đến rộng rãi với các tác phẩm truyện tranh gắn với tuổi thơ nhiều thế hệ người Việt như “Dragon Ball” (tên tiếng Việt là 7 viên ngọc rồng), “Dr. Slump” (Tiến sĩ Slump).

Trước sự ra đi của Akira Toriyama, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thậm chí còn chia sẻ bài đăng trên mạng xã hội về một tác phẩm nghệ thuật do chính Akira Toriyama vẽ và ký tên. Tại Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này, ông Mao Ninh cũng bày tỏ "sự cảm thông chân thành" với gia đình họa sĩ tài hoa người Nhật Bản. 

Akira Toriyama Dragon Ball anh Jiji and Bird Studio/Shueisha/Kyodo.jpg
Họa sĩ Akira Toriyama thời còn trẻ (bên trái) và "khỉ con" Songoku - nhân vật truyện tranh làm nên tên tuổi của ông. Ảnh: Jiji & Bird Studio/Shueisha/Kyodo

Không chỉ các chính trị gia, cộng đồng người hâm mộ truyện tranh trên thế giới đã có nhiều hoạt động để tưởng nhớ cha đẻ của “7 viên ngọc rồng”. Tại Việt Nam, mới đây, một bộ ảnh do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra với chủ đề “Dragon Ball” cũng đã thu hút sự quan tâm của nhiều người Việt. 

Chia sẻ với VietNamNet, anh Hoàng Đình Thành, tác giả bộ ảnh cho biết, từ khi còn nhỏ, anh đã là một "fan cứng" (người hâm mộ - PV) của bộ truyện tranh “Dragon Ball”. 

dragon balls akira toriyama ai 13.jpg
Một bức hình trong bộ ảnh "Dragon Ball" được thực hiện bằng AI bởi tác giả Hoàng Đình Thành. 

Khi nghe tin tác giả Akira Toriyama qua đời, tôi thấy buồn, cảm giác như một phần tuổi thơ của mình bị đánh mất”, anh Thành nói. Đây cũng là lý do khiến anh quyết định thử làm một bộ ảnh về Dragon Ball dưới nét vẽ AI để chia sẻ tình cảm của mình. 

Theo anh Thành, bộ ảnh được thực hiện bằng Midjourney, một công cụ tạo ảnh AI khá phổ biến hiện nay. Để hoàn thiện các bức ảnh, anh có sử dụng thêm phần mềm chỉnh sửa ảnh Adobe Photoshop. 

Sau khi được đăng tải trên các nhóm giao lưu, trao đổi về kinh nghiệm ứng dụng AI, bộ ảnh của anh Thành đã thu hút hàng nghìn lượt tương tác và bình luận. 

Theo các thành viên của diễn đàn "Nghiện AI", sở dĩ bộ ảnh của anh Thành được đánh giá cao bởi sự chỉn chu, mượt mà trong quá trình ra lệnh cho AI thực hiện.

Với các câu lệnh được chau chuốt kỹ, bộ ảnh do anh Thành tạo ra với sự trợ giúp của AI được đánh giá “rất cuốn hút và có hồn”, khác biệt hẳn với nhiều bộ ảnh AI có chủ đề tương tự. Do vậy, nhiều người còn ngỏ ý xin tác giả hướng dẫn cách làm. 

Tác giả của bộ ảnh sau đó đã không ngần ngại công khai cả các đoạn prompt (câu lệnh gợi ý) để các fan của “Dragon Ball” có thể dùng AI tạo ra những bộ ảnh của riêng mình.

Dưới đây là bộ ảnh về chủ đề “Dragon Ball” do tác giả Hoàng Đình Thành thực hiện với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo:

dragon balls akira toriyama ai 12.jpg
dragon balls akira toriyama ai 10.jpg
dragon balls akira toriyama ai 11.jpg
dragon balls akira toriyama ai 1.jpg
dragon balls akira toriyama ai 8.jpg
dragon balls akira toriyama ai 5.jpg
dragon balls akira toriyama ai 9.jpg
dragon balls akira toriyama ai 6.jpg
dragon balls akira toriyama ai 2.jpg
dragon balls akira toriyama ai 3.jpg

Toriyama Akira mất ngày 1/3/2024 theo thông báo của gia đình. Ông là một họa sĩ và tác giả truyện tranh người Nhật Bản, nổi tiếng với tác phẩm Dr. SlumpDragon Ball. Nét vẽ của ông có ảnh hưởng từ bộ truyện Astro Boy (Osamu Tezuka) và bộ phim hoạt hình 101 chú chó đốm (Walt Disney).

Năm 1984, ông cho ra mắt bộ truyện tranh Dragon Ball và tạo nên một cú sốc lớn, với hơn 35 triệu bản đã được tiêu thụ chỉ riêng ở Nhật Bản. Tác phẩm lọt vào top truyện bán chạy nhất với trên 500 triệu bản in trên toàn thế giới. Dragon Ball cũng trở thành một trong những bộ manga (truyện tranh) được tiêu thụ nhiều nhất mọi thời đại.