Ông Lê Thanh Nam, xóm Đồng Mè, thường xuyên rút tiền trợ cấp an sinh xã hội dành cho người bị nhiễm chất độc da cam tại Bưu điện Văn hóa xã Khôi Kỳ.

Ông Lê Thanh Nam, xóm Đồng Mè, thường xuyên rút tiền trợ cấp an sinh xã hội dành cho người bị nhiễm chất độc da cam tại Bưu điện văn hóa xã Khôi Kỳ.

Chúng tôi đến Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) Khôi Kỳ vào ngày chi trả các chế độ ASXH cho người thụ hưởng trên địa bàn. Tại đây, chúng tôi gặp ông Lê Thanh Nam, xóm Đồng Mè, đang rút tiền trợ cấp chế độ dành cho người bị nhiễm chất độc da cam qua tài khoản thanh toán tại BĐVHX.

Ông Nam chia sẻ: Tôi nhận tiền trợ cấp qua tài khoản thanh toán tại BĐVHX Khôi Kỳ từ giữa năm 2023. Sau khi có tiền trong tài khoản thì việc rút tiền được thực hiện rất dễ dàng ngay tại BĐVHX, không phải di chuyển đến ngân hàng ở trung tâm huyện, cách xa nhà. Số tiền trợ cấp này, tôi được nhận đầy đủ đến tận số lẻ, không mất bất cứ loại phí nào nên tôi cảm thấy hài lòng, yên tâm.

Cũng giống như ông Nam, ông Đào Thế Lộng, xóm Gò Da, rất vui vẻ khi vừa rút được trên 6,3 triệu đồng chế độ hỗ trợ bệnh binh và nạn nhân da cam. Nhận xét về công tác chi trả qua tài khoản thanh toán của Bưu điện huyện, ông cho biết: Mặc dù tôi không có điện thoại thông minh nhưng chỉ cần cầm căn cước công dân ra điểm BĐVHX là được nhận tiền rất nhanh chóng và đầy đủ. Tôi cũng không cần phải nhớ quá nhiều về thông tin tài khoản vì tất cả đã có trên hệ thống của bưu điện và được nhân viên bưu điện hỗ trợ rất nhiệt tình.

Tham gia từ ngày đầu triển khai chi trả chế độ ASXH tại BĐVHX Khôi Kỳ, nhân viên Xiêm Thúy Hà cho biết: Hằng tháng, chúng tôi thực hiện chi trả cho 129 người thụ hưởng trợ cấp ASXH với hình thức 100% qua tài khoản thanh toán. Người thụ hưởng chế độ ASXH tại xã đều đã cao tuổi, có bác chưa có điện thoại thông minh, khả năng tiếp nhận những thông tin liên quan đến việc chuyển tiền, rút tiền còn hạn chế.

Do đó, khi mới thực hiện chi trả, chúng tôi đã phối hợp với cán bộ xã thông báo về hình thức chi trả này trên hệ thống loa truyền thanh, đồng thời in thông báo và sẵn sàng hướng dẫn để người dân hiểu. Nhờ vậy, tính đến thời điểm hiện tại, 100% người thụ hưởng ASXH tại xã Khôi Kỳ đều hài lòng và ủng hộ Bưu điện chi trả không dùng tiền mặt.

Không chỉ có điểm BĐVHX Khôi Kỳ, 28/28 điểm chi trả trợ cấp tại BĐVHX ở các xã, thị trấn đều được Bưu điện huyện Đại Từ triển khai quy củ và đều thực hiện tốt việc chi trả các chế độ ASXH, phục vụ rút tiền không mất phí cho người được thụ hưởng, gồm đối tượng bảo trợ xã hội và người có công.

Trong đó, bưu điện huyện đã thực hiện tốt việc hợp tác với ngân hàng, hướng dẫn mở tài khoản cho người thụ hưởng. Nhân viên bưu điện cũng thực hiện hỗ trợ người thụ hưởng rút tiền trợ cấp ngay tại BĐVHX. Qua đó mang lại sự hài lòng cho người thụ hưởng ASXH.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh, Phó Giám đốc Bưu điện huyện Đại Từ, thông tin: Được sự hướng dẫn của Bưu điện tỉnh, chúng tôi đã phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện rà soát, tổng hợp danh sách các đối tượng nhận chế độ ASXH qua tài khoản thanh toán ngân hàng.

Chúng tôi cũng tích cực phối hợp tuyên truyền đến người dân về việc chi trả ASXH qua tài khoản; thu thập, cập nhật thông tin của các đối tượng đang hưởng trợ cấp. Đồng thời chú trọng đào tạo, tập huấn cho đội ngũ nhân viên bưu điện thực hiện công tác chi trả hiểu rõ và tuân thủ quy trình nghiệp vụ, các quy định, cung cấp dịch vụ hướng tới sự hài lòng của người thụ hưởng.

Với cách làm đó, đến nay, Bưu điện huyện Đại Từ đã mở thành công trên 8 nghìn tài khoản thanh toán cho đối tượng hưởng ASXH theo phương thức thanh toán không dùng tiền mặt qua bưu điện, đạt tỷ lệ 100%. Qua đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả ASXH, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán hiện đại của người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, người yếu thế trong xã hội.

Thu Hà (Báo Thái Nguyên)