4 năm qua, UBND tỉnh và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký thỏa thuận hợp tác viễn thông, công nghệ thông tin giai đoạn 2020 - 2030 đạt được một số kết quả nổi bật như: Cung cấp các giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số. Đầu tư xây dựng hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin trong phát triển đô thị thông minh. Hoàn thiện các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Phối hợp triển khai giải pháp phát triển nguồn nhân lực viễn thông - công nghệ thông tin.

VNPT Bến Tre ra quân hỗ trợ người dân đổi máy 2G lên 4G.

VNPT Bến Tre ra quân hỗ trợ người dân đổi máy 2G lên 4G.

Kết quả nổi bật từ hợp tác

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, Bến Tre là tỉnh nông nghiệp, với thế mạnh là kinh tế vườn và kinh tế biển. Thời gian qua, tỉnh rất quan tâm đến việc xây dựng, hoàn thiện chuỗi giá trị trên các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Đến nay, có 5 chuỗi giá trị sản phẩm được hình thành và phát triển (dừa, bưởi da xanh, chôm chôm, nhãn và tôm biển).

Các thành phần kinh tế được quan tâm thành lập mới và phát triển khá tốt. Chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp” được triển khai thực hiện đạt kết quả bước đầu khá quan trọng. Nhiều ý tưởng, dự án khởi nghiệp được kết nối, hỗ trợ và phát huy khá tốt.

Chuyển đổi số (CĐS) là sự phát triển tiếp theo của ứng dụng công nghệ thông tin. CĐS, gồm: CĐS chính quyền, CĐS doanh nghiệp và CĐS xã hội. Muốn đi nhanh thì chính quyền phải đi đầu. Nhưng CĐS là một quá trình đa dạng, không có con đường và hình mẫu chung cho tất cả. Do vậy, từng tổ chức, từng cá nhân cần xác định lộ trình riêng, thích hợp với mình.

“Tỉnh đã nỗ lực, huy động nguồn lực, đẩy mạnh CĐS trên địa bàn. Chuyển đổi tổng thể về cách sống, cách làm việc, phương thức sản xuất và tiêu thụ dựa trên công nghệ số. Chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Phát triển nền tảng số phục vụ kết nối liên thông đa chiều, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh. Hoàn thiện chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số. CĐS toàn diện, đưa tỉnh sớm trở thành một trong những tỉnh đi đầu cả nước về CĐS, với 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho biết, qua 4 năm triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác viễn thông, công nghệ thông tin giai đoạn 2020 - 2030 với VNPT đã đạt một số kết quả nổi bật. Tỉnh đánh giá cao và ghi nhận những gì mà VNPT đã, đang và sẽ đồng hành với tỉnh trong việc đẩy mạnh hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp, xây dựng nông thôn mới, đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin của người dân từ thành thị đến vùng sâu, vùng xa, các chương trình an sinh xã hội. Những đóng góp của VNPT trong thời gian qua đã góp phần giúp tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số. Cần mạnh dạn khẳng định rằng, để có được những thành quả này đều có sự nỗ lực, cố gắng của các ngành, các cấp và đặc biệt là Sở Thông tin và Truyền thông, sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình của Viễn thông Bến Tre.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa thỏa thuận hợp tác, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đề nghị cần quan tâm một số nội dung trọng tâm như: Phát huy tối đa thế mạnh của hai bên, huy động nguồn lực tổng hợp để hỗ trợ nhau thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mỗi bên. Đồng thời, góp phần mang lại lợi ích chung cho chính quyền, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. VNPT không ngừng hiện đại hóa hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh.

Phát huy thế mạnh là đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin, cung cấp giải pháp số nhất, nhì Việt Nam, VNPT ưu tiên tư vấn, hỗ trợ, phối hợp, đồng hành cùng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai các giải pháp công nghệ thông tin, công nghệ số, giúp tỉnh sớm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh, góp phần đưa tỉnh trở thành một trong những tỉnh thực hiện CĐS đạt từ mức khá trở lên.

Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để VNPT ngày càng phát triển. Chủ động hợp tác với VNPT trong xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh. Sở Thông tin và Truyền thông làm đầu mối của tỉnh trong quá trình phối hợp với VNPT, Viễn thông Bến Tre.

Tổng giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm cho rằng, được đồng hành cùng tỉnh trong quá trình hợp tác phát triển hạ tầng viễn thông, hạ tầng số và CĐS giai đoạn 2020 - 2025 vừa là niềm vinh dự, vừa là trách nhiệm của VNPT nói chung và VNPT Bến Tre nói riêng. Thời gian qua, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, các sở, ban, ngành tỉnh đã quan tâm, tạo điều kiện và hỗ trợ đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của VNPT trên địa bàn tỉnh.

VNPT tin tưởng rằng, với quyết tâm chính trị của tập thể lãnh đạo tỉnh, trong những năm qua CĐS là “chìa khóa” giúp tỉnh khai mở, tận dụng tối đa “tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh” của mình để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, khẳng định vị trí của tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

“Hướng tới, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cam kết sẽ đồng hành phối hợp, hỗ trợ tỉnh CĐS và phát triển toàn diện công dân số, kết nối số và văn hóa số trên cơ sở tập trung xây dựng các nền tảng số, dữ liệu số và các lĩnh vực trọng điểm như: y tế, giáo dục, du lịch, nông nghiệp; lao động, việc làm và an sinh xã hội… nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, giúp người dân hạnh phúc hơn, tham gia các hoạt động xã hội toàn diện hơn, thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội thuận lợi hơn; phạm vi CĐS cả theo chiều sâu tới cấp xã phường để mỗi người dân đều được thụ hưởng các lợi ích của CĐS”, Tổng giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm cho biết.

Tại lễ tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các nội dung thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020 - 2023 và đề xuất nội dung, định hướng tiếp tục triển khai các nội dung thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024 - 2025 với UBND tỉnh, VNPT cam kết hỗ trợ tỉnh trong các hoạt động an sinh xã hội, tổng trị giá 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, VNPT còn hỗ trợ các sản phẩm giúp CĐS tại tỉnh trên 5 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Trần Quốc (Báo Đồng Khởi)