Trong niềm vui, phấn khởi khi vừa tham gia Hội thi Tuyên truyền lưu động (TTLĐ) toàn quốc, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trở về, bà Đào Thị Miền, Trưởng Phòng TTLĐ và Triển lãm (Trung tâm văn hoá tỉnh) cho biết: Với chủ đề “Về với Điện Biên”, đoàn Bắc Ninh tham gia 5 tiết mục, trong đó 1 tiết mục đạt Huy chương Vàng là Liên khúc: “Hò Kéo pháo-Đường lên phía trước- Chiến thắng Điện Biên”; 2 Huy chương Bạc là tiết mục: “Tiếng rừng”, “Giữa Điện Biên em hát câu Quan họ”.

Qua Hội thi, chúng tôi có điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong quá trình làm công tác TTLĐ đồng thời càng biết ơn sâu sắc tới những công lao, đóng góp to lớn của các thế hệ anh hùng, liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và các tầng lớp nhân dân trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và những tấm gương điển hình góp sức trẻ, tuổi thanh xuân trong công cuộc xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Để có một chương trình TTLĐ hấp dẫn, thu hút người xem, thời gian qua Đội TTLĐ (Trung tâm Văn hoá tỉnh) đã luôn chủ động xây dựng kịch bản, đổi mới phương thức, phù hợp với từng nội dung tuyên truyền. Nếu trước đây, đơn thuần là tuyên truyền miệng, cổ động trực quan, thì nay sân khấu hóa với các kịch bản tuyên truyền được xây dựng đủ loại hình kết hợp, từ tuyên truyền miệng đến cổ động trực quan, tiết mục nghệ thuật, ca, múa, tiểu phẩm, kịch bản sân khấu nghệ thuật…

Đội TTLĐ thường xây dựng một chương trình tuyên truyền khoảng 90 phút, theo chủ đề gắn với sự kiện nổi bật của tỉnh, nội dung tuyên truyền bao gồm: chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phong trào xây dựng nông thôn mới; xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh; an toàn giao thông; phòng, chống ma túy; bảo vệ môi trường; chủ quyền biển, đảo…

Theo kế hoạch, năm 2024, Đội TTLĐ tập trung tuyên truyền ở 2 chuyên đề chính là ATGT, ATTP. Đội phối hợp với Ban ATGT, Sở GD-ĐT tuyên truyền tại các trường học về ATGT, ATTP, an ninh mạng xã hội, phòng chống tác hại của thuốc lá… Phối hợp với Ban ATTP, Chi cục chăn nuôi thú y và thuỷ sản Bắc Ninh tuyên truyền trên đường phố về nội dung bảo vệ phát triển nguồn lợi thuỷ sản; ATTP ngày lễ, tết…

Cùng với đó, Đội TTLĐ tuyên truyền vào các đợt diễn ra sự kiện chính trị, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc như: 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước 30-4, ngày Quốc tế lao động 1-5... Hàng năm, Đội TTLĐ thường xuyên hướng về cơ sở, tuyên truyền khoảng 80-100 buổi, thu hút hàng nghìn khán giả. Ở hình thức nào, Đội cũng có sự đổi mới, đột phá và kết hợp nhuần nhuyễn, tạo nên một kịch bản vừa bảo đảm nội dung tuyên truyền, vừa thu hút khán giả bằng sử dụng đa dạng các loại hình nghệ thuật.

bac ninh.jpg
Tiết mục đạt Huy chương Bạc của Đội TTLĐ (Trung tâm Văn hoá tỉnh) tại Hội thi Tuyên truyền lưu động toàn quốc, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Thực tế cho thấy, TTLĐ đang gặp những khó khăn, thách thức trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin. Vì vậy, để bắt kịp, Đội TTLĐ đã từng bước ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ, làm phong phú, sinh động, nâng cao hiệu quả tuyên truyền như quay video clip đưa lên trang mạng xã hội: Facebook, kênh YouTube chuyển tải kịch bản, chương trình tuyên truyền, cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời thu hút khán giả.

Các chương trình tuyên truyền cũng ứng dụng công nghệ thông tin để có thêm những hình ảnh sinh động, gần gũi bằng cách sân khấu hóa, sử dụng màn hình led, kết hợp trực quan… Ngoài việc phục vụ bằng những buổi trình diễn trên sân khấu, Đội TTLĐ còn thu âm nội dung cần tuyên truyền và sử dụng hệ thống xe thông tin lưu động để phát thanh, bảo đảm người dân được nắm bắt kịp thời những thông tin mới nhất.

Hiện nay, Đội TTLĐ chỉ có 11 người, với những cái tên gắn bó lâu năm, trở nên quen thuộc trong các chương trình tuyên truyền và hội thi TTLĐ như: Ngọc Phương, Phương Nam, Văn Quân, Hữu Đồng, Thanh Tuyền, Thu Thuỷ, Hoài Tươi, Hải Ninh… Để đáp ứng nhân lực trong công tác tuyên truyền, Đội đã khắc phục mời thêm cộng tác viên thường xuyên có tình yêu nghề, say nghề như: Lê Anh Tuấn, Huyền Trang...

Các hoạt động TTLĐ không chỉ góp phần đưa thông tin chính xác về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước tới người dân mà còn cổ vũ trực tiếp các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt của địa phương, phê phán các hiện tượng tiêu cực trên địa bàn, phản ánh tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân trong đời sống hàng ngày.

Các chương trình sân khấu hoá vừa thu hút đông đảo người dân đến xem, vừa đạt được mục đích của công tác tuyên truyền.

Nhờ cách làm sáng tạo, Đội TTLĐ đã có sức lôi cuốn, hấp dẫn với quần chúng nhân dân và đạt được hiệu quả nhất định. Với phương châm hoạt động đúng, trúng và hay, Đội không chỉ chuyển tải thông tin giúp người dân nâng cao nhân thức mà còn tạo điều kiện cho người dân hưởng thụ giá trị văn hóa, văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương và tỉnh.

  Theo Minh Hường (Báo Bắc Ninh)