Theo Bloomberg, Adobe sẽ cung cấp 120 USD cho mạng lưới nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ của công ty để họ gửi video hoạt động hàng ngày của mọi người như đi bộ, thể hiện cảm xúc. Mục tiêu của Adobe là tìm nguồn dữ liệu để đào tạo trí tuệ nhân tạo.

adobe.jpg
Adobe đang tiến hành mua video từ người dùng để đào tạo mô hình AI riêng. Ảnh: Nairametrics

Trong năm qua, Adobe tập trung vào việc thêm các tính năng AI vào danh mục phần mềm dành cho các nhà sáng tạo chuyên nghiệp, bao gồm Photoshop và Illustrator. Công ty đã phát hành các công cụ sử dụng văn bản để tạo ra hình ảnh và hình minh họa, được dùng hàng tỷ lần cho đến nay.

Tuy nhiên, việc OpenAI trình diễn mô hình tạo video Sora đã làm dấy lên nỗi sợ hãi của các nhà đầu tư rằng Adobe có thể bị phá vỡ bởi công nghệ mới. Adobe cho biết họ đang làm công nghệ tạo video và sẽ thảo luận thêm về nó vào cuối năm nay.

Adobe đang yêu cầu hơn 100 clip ngắn về các hành động và thể hiện cảm xúc của con người, cũng như các bức ảnh giải phẫu đơn giản của bàn chân, bàn tay hoặc mắt. Công ty cũng muốn có video về người "tương tác với các đồ vật" như điện thoại thông minh hoặc thiết bị tập thể dục. Nghệ sĩ không được cung cấp tài liệu vi phạm bản quyền, ảnh khỏa thân hoặc "nội dung xúc phạm" khác.

Trung bình mỗi phút video, Adobe trả khoảng 2,62 USD, dù cũng có thể lên tới 7,25 USD một phút.

Động thái của Adobe nhấn mạnh lượng dữ liệu khổng lồ cần để xây dựng các mô hình AI, làm nền tảng cho các sản phẩm sáng tạo nội dung phổ biến như ChatGPT. Đã có nhiều tranh luận và tranh cãi về nguồn dữ liệu đó. Trong một clip gây tranh cãi tháng trước, Giám đốc Công nghệ OpenAI Mira Murati cho biết không chắc liệu Sora có được đào tạo dựa trên các video của người dùng YouTube, Facebook hay Instagram hay không.

Adobe đã tìm cách tạo sự khác biệt cho các mô hình của mình bằng cách đào tạo chúng chủ yếu trên kho nội dung dành cho các nhà tiếp thị và đại lý sáng tạo. Trong trường hợp thư viện thiếu nội dung, công ty mua hình ảnh trực tiếp từ những người đóng góp. Nó cũng đề xuất trả tiền cho những người đóng góp để gửi một lượng lớn ảnh để đào tạo AI - như hình ảnh quả chuối hoặc cờ. Theo Bloomberg, họ nhận được từ 6 xu đến 16 xu cho mỗi hình ảnh.

(Theo Bloomberg)