Metric vừa đưa ra báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2023 và dự báo 2024. Theo đó, với mức tăng ước đạt 9,6%, tổng bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ năm 2023 đã vượt mục tiêu kế hoạch của ngành (mục tiêu tăng 8% - 9%). Trong đó, thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục là gam màu sáng khi đã tác động tích cực đến nền kinh tế số; đặc biệt phát huy vai trò đối với phân phối và tiêu dùng nội địa.

Theo số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, TMĐT Việt Nam tăng trưởng 25% và nằm trong top đầu của thế giới.

TMDTVN.png
Doanh thu 5 sàn TMĐT tại Việt Nam. Ảnh chụp màn hình.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã trải qua năm 2023 không hề dễ dàng. Sự phát triển của TMĐT được các chuyên gia đánh giá là nhanh nhưng vẫn còn nhiều rào cản.

Đầu tiên là mức độ cạnh tranh trên các sàn vô cùng gay gắt, khi cùng một loại sản phẩm có tới hàng trăm doanh nghiệp đăng bán.

Thứ hai, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của các thương hiệu kinh doanh chân chính nói riêng và toàn bộ nền kinh tế TMĐT nói chung.

Thực tế, tâm lý lên sàn chỉ để mua những sản phẩm giá rẻ và không quá quan trọng vẫn còn hằn sâu trong tâm lý của người tiêu dùng.

Cuối cùng, sự phát triển không đồng đều giữa các tỉnh thành cũng khiến nhiều doanh nghiệp địa phương chưa tiếp cận được nền tảng TMĐT một cách bài bản, chuẩn xác.

Cụ thể, báo cáo từ Metric cho biết, trong năm 2023 tổng doanh thu thị trường TMĐT Việt Nam đạt 498.868 tỷ đồng, trong đó doanh thu trên 5 sàn TMĐT tại Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo đạt 232.134 tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022.

Đặc biệt, trong 2 quý cuối năm, mức tăng trưởng cao nhất đạt 89,9% vào tháng 9, đây cũng là tháng đạt doanh thu cao nhất trong năm với 21,1 nghìn tỷ đồng trên cả 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam.

Khoảng thời gian tháng 8 trở đi là thời điểm người tiêu dùng bắt đầu mua sắm mạnh nhất. Qua 6 năm phát triển của thị trường TMĐT tại Việt Nam, những ngành đứng đầu về doanh thu cũng như sản lượng bán là làm đẹp, nhà cửa – đời sống và thời trang nữ.

Đây là những ngành hàng chiếm ưu thế lớn với tốc độ tiêu dùng nhanh, khả năng lưu kho, vận chuyển dễ dàng. Vì vậy, đây cũng là những ngành hàng có tính cạnh tranh cao nhất trên thị trường.

Điện gia dụng, điện thoại và máy tính bảng đang có xu hướng dịch chuyển mạnh lên các sàn bán lẻ trực tuyến. Các thương hiệu lớn tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, đầu tư các trang Mall với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn người mua và đạt được thành công nhất định khi doanh thu và sản lượng bán đều tăng nhanh chóng trong năm 2023.

Ngành hàng thể thao và du lịch có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất tới 92,1% và số nhà bán tăng 3,1% so với năm 2022.

tmdtvn.png
Tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử Việt Nam tăng 53,4% trong năm 2023. Ảnh minh hoạ

Năm 2023 với sự phát triển mạnh mẽ của những hình thức mua sắm mới, điển hình là livestream và bán hàng đa kênh đã đem lại doanh thu khổng lồ cho những nhà bán hàng TMĐT chuyên nghiệp.

Livestream là cuộc chơi của cảm xúc giải quyết được tất cả những băn khoăn của khách hàng khi mua sắm trực tuyến, được ngắm nhìn sản phẩm và được tư vấn trực tiếp nhanh chóng bởi người bán, mã giảm giá tung liên tục theo từng thời điểm khiến người mua càng có quyết định “chốt đơn” nhanh hơn.

Cũng theo báo cáo, trong năm 2023, có tới hơn 105 nghìn nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường do tính cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt.

Tuy nhiên, xuất hiện thêm hơn 95 nghìn nhà bán mới trên sàn TikTok Shop khiến thị trường trên các sàn bán lẻ trực tuyến năm 2023 cân bằng lại và giữ được nhịp độ sôi động.. 

Bước sang 2024, khi thị phần trên các sàn TMĐT dần được hình thành bởi các thương hiệu lớn thì các doanh nghiệp cần tiếp cận nền tảng này một cách bài bản và có chiến lược hơn.

Các mô hình kinh doanh tối ưu, áp dụng công nghệ như AI hoặc Big Data... sẽ là một trong những giải pháp được sử dụng phổ biến trong thời gian tới.

Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2023 và dự báo 2024 được Metric thực hiện độc lập, dựa trên các số liệu công khai và không bị ảnh hưởng bởi đơn vị thứ ba.

Trong báo cáo này, số liệu thống kê đã loại bỏ các loại sản phẩm: các hàng hoá ở dạng dịch vụ, quà tặng có sản lượng bán bất thường không tương xứng với phản hồi từ người tiêu dùng và các sản phẩm bán đơn ảo.