• Chia sẻ bài viết Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội: Không nên máy móc buộc các hãng taxi phải dùng phần mềm như Uber, Grab lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội: Không nên máy móc buộc các hãng taxi phải dùng phần mềm như Uber, Grab

ictnews
Bày tỏ quan điểm của mình về dự thảo quy định các hãng taxi phải sử dụng phần mềm như Uber, Grab, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho biết không nên cứng nhắc mà nên khuyến khích các doanh nghiệp vận tải áp dụng các phần mềm công nghệ trong điều hành.

Ảnh minh họa: Zing

Vừa qua, Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP.Hà Nội hiện đang được Sở GTVT Hà Nội tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các ban ngành và nhân dân.

Dự thảo quy định nhiều nội dung mới như việc thống nhất một màu sơn chung cho toàn bộ các xe chạy taxi, áp tiêu chuẩn khí thải Euro 4, xe taxi phải được lắp thiết bị giám sát hành trình theo quy định, lắp các thiết bị phụ trợ như thiết bị trả phí tự động, tìm kiếm điểm đỗ xe thông minh, kết nối giao thông thông minh…hay phân vùng taxi

Đáng chú ý, về ứng dụng công nghệ trong quản lý, khai thác hoạt động vận tải taxi, Sở GTVT Hà Nội đề xuất, từ ngày 1/7/2018, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải sử dụng phần mềm hỗ trợ điều hành xe taxi (đặt/gọi taxi). Dữ liệu phần mềm hỗ trợ điều hành xe taxi được kết nối với dữ liệu thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe taxi và kết nối với dữ liệu phần mềm điều hành chung của trung tâm quản lý điều hành giao thông chung Thành phố.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết các cơ quan quản lý không nên áp đặt các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải sử dụng phần mềm hỗ trợ điều hành xe.

Cụ thể, theo ông Bùi Danh Liên, việc các hãng taxi phải sử dụng phần mềm trong điều hành không thuộc về quản lý Nhà nước. CNTT là phải để các doanh nghiệp nghiên cứu và tự xây dựng chứ không phải cơ quan nhà nước bắt ép phải sử dụng.

Trên thực tế, việc áp dụng công nghệ sẽ có những đơn vị làm được, có đơn vị không làm được. Không nên cứng nhắc mà nên khuyến khích các doanh nghiệp vận tải áp dụng các phần mềm công nghệ trong điều hành để đảm bảo an toàn, chất lượng hành khách nâng lên và hạn chế xe chạy một chiều trên đường.

Cũng theo ông Liên, hiện đã có Nghị định 86 và 63 quy định bắt buộc các hãng taxi phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Điều đó có nghĩa là chúng ta đã giám sát được một phần và không nên áp dụng một cách máy móc Uber, Grab.

Về việc áp dụng một màu sơn chung cho toàn bộ các xe taxi, vị Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết cá nhân mình hoàn toàn ủng hộ việc có một màu sơn chung. Theo ông Liên, việc thống nhất một màu sơn cho taxi toàn thành phố không có gì mới vì nhiều nước trên thế giới đã thực hiện từ lâu.

Việc các hãng taxi chạy trên thành phố Hà Nội có một màu thống nhất là một điều đáng mừng bởi nó sẽ giúp bộ mặt thành phố đẹp hơn. Có điều kiện thực hiện đồng phục là một hướng tiến tới quán lý nhà nước có tính chất khoa học, chu đáo. Điều quan trọng là đồng phục taxi đưa lại nhiều lợi ích trong đó có lợi ích cho người sử dụng.

Ngoài ra, cũng góp ý vào dự thảo, ông Bùi Danh Liên cho hay không tán thành việc phân vùng taxi. Theo ông Liên, taxi hoạt động theo chế định của nhà nước và cũng phải đảm bảo tính liên tục của vận tải vì điều này có thể gây khó khăn cho khách hàng.

Lý do phân vùng taxi là để hạn chế xe từ ngoại tỉnh vào nội tỉnh nhưng theo ông Liên đó không phải là cách quản lý mà nên áp dụng các phương thức quản lý bằng CNTT.

PV

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Hợp đồng điện tử đâu chỉ dành riêng cho Uber, Grab?
ICTnews - Trong văn bản trả lời chất vấn câu hỏi của Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc về đề án thí điểm của Uber, Grab tại Việt Nam Phó Thủ...
Hệ lụy nào nếu Uber, Grab rời khỏi Việt Nam?
ICTnews - Việc tăng trưởng quá nóng có thể gây áp lực lên hạ tầng và ách tắc giao thông, nhưng sẽ ra sao nếu Uber, Grab rời khỏi Việt Nam (khi...
Hà Nội mong sớm có giải pháp quản lý Uber, Grab
ICTnews - Dù chưa đồng ý áp dụng hình thức đi chung đối với xe hợp đồng, nhưng UBND TP Hà Nội cũng mong sớm có giải pháp quản lý hình thức vận...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội: Không nên máy móc buộc các hãng taxi phải dùng phần mềm như Uber, Grab lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang