Những sản phẩm công nghệ thất bại của năm 2013

Thế giới số 08:22, 25/01/2014 2584 0

ICTnews - Năm 2013 chứng kiến sự trình làng của không ít phần mềm cũng như phần cứng từng được mong đợi suốt nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm. Trong đó, một số sản phẩm đáng bị ví là "bom xịt" khi bị đánh giá và có doanh số thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

iPhone 5C

 

iPhone 5C, một trong hai mẫu smartphone mới được Apple giới thiệu vào tháng 9/2013, về cơ bản có thông số phần cứng giống iPhone 5 ra mắt hồi năm 2012 nhưng sử dụng lớp vỏ bằng nhựa với nhiều màu sắc.

Trước khi iPhone 5C ra mắt, rất nhiều tin đồn cho rằng sản phẩm này sẽ là một mẫu "iPhone giá rẻ" được Apple sản xuất chủ yếu cho các thị trường mới nổi. iPhone 5C đã từng là sản phẩm công nghệ được mong đợi nhất trong năm nay, vì nếu trở thành sự thật, nó sẽ giúp những người có hầu bao khiêm tốn được trải nghiệm iPhone, đồng thời sẽ đánh dấu một thay đổi lớn trong truyền thống phát hành sản phẩm của Apple.

Tuy nhiên, iPhone 5C hóa ra là "hàng ế". Tổng giám đốc Tim Cook của Apple cho biết: "Trong cuối tuần đầu tiên sau khi iPhone 5S và iPhone 5C ra mắt, chúng tôi đã bán được 9 triệu chiếc iPhone, đánh dấu lễ ra mắt iPhone thành công nhất từ trước tới nay". Tuy nhiên, ông Cook không nói rõ là trong 9 triệu máy bán ra đó, có bao nhiêu chiếc iPhone 5S và bao nhiêu chiếc iPhone 5C.

Trong khi đó, các nguồn tin từ chuỗi cung ứng châu Á nhiều lần khẳng định Apple đã giảm lượng sản xuất iPhone 5C xuống chỉ còn một nửa do doanh số không được như kỳ vọng.

Theo đánh giá của một số nhà phân tích và chuyên gia, iPhone 5C thất bại vì iPhone 5C không khiến người dùng có được cảm giác sở hữu một thiết bị cao cấp. Hơn nữa, chiếc điện thoại này cũng không đủ rẻ hoặc đủ khác biệt để đưa Apple tham gia thị trường điện thoại giá rẻ. Hầu hết người dùng iPhone 4S hoặc iPhone 5 thà bỏ thêm tiền để nâng cấp lên iPhone 5S thay vì mua iPhone 5C.

BlackBerry 10

 

Trì hoãn ra mắt BlackBerry 10 được coi là một trong những sai lầm nghiêm trọng khiến BlackBerry thất bại trên thị trường di động.

BlackBerry 10 và các thiết bị chạy hệ điều hành này được dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2012, vào đúng mùa mua sắm. Nhưng trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý vào tháng 6/2012, RIM tuyên bố hoãn ra mắt BlackBerry 10 tới đầu năm 2013. BlackBerry 10 ra mắt vào cuối tháng 1/2013, cùng với smartphone Z10 và Q10, nhưng Z10 phải tới tháng 3/2013 mới lên kệ.

Cũng tại sự kiện ra mắt BlackBerry 10, RIM tuyên bố đổi tên công ty thành BlackBerry. BlackBerry 10 được kỳ vọng sẽ giúp hãng sản xuất Canada có được bước ngoặt mới, khôi phục lại từ tình trạng khó khăn hiện tại. Tuy nhiên, Z10 và Q10 tiêu thụ không tốt. Trong quý I/2013, công ty chỉ bán được 2,7 triệu thiết bị BlackBerry 10. Cũng trong quý đó, số lượng thuê bao BlackBerry giảm từ 76 triệu xuống còn 72 triệu. Quý II/2013, BlackBerry phải "ôm" về lô điện thoại Z10 ế ẩm trị giá 1 tỷ USD. Hãng điện thoại Canada đã ngừng công bố số lượng thuê bao.

Facebook Home

 

Được giới thiệu là "Nhà mới của Facebook trên Android", FaceBook Home có mục tiêu biến smartphone Android của bạn thành một chiếc "điện thoại Facebook" khi đưa mạng xã hội này vào trung tâm giao diện người dùng điện thoại.

Tuy nhiên, nỗ lực của ông trùm mạng xã hội đã thất bại. Facebook Home "ì ạch" đạt 1 triệu lượt tải trong vòng 1 tháng. Ngay sau khi ra mắt, Facebook Home cũng nhận được phản hồi tiêu cực từ phía người dùng với rất nhiều đánh giá từ 1-2 sao từ người dùng trên kho ứng dụng Google Play.

HTC First

HTC First

HTC First là chiếc điện thoại Android đầu tiên được trang bị Facebook Home. Trong khi Facebook Home không thành công như kỳ vọng, HTC First đã bị khai tử chỉ vài tháng sau khi lên kệ, trở thành smartphone "yểu mệnh" nhất trong lịch sử.

Galaxy Gear

Galaxy Gear

Galaxy Gear là thiết bị đồng hồ thông minh đầu tiên của Samsung được kỳ vọng sẽ tạo ra một xu thế mới ở thời kỳ hậu smartphone và tablet.

Samsung đã không tiếc tay đổ rất nhiều tiền bạc và công sức cho chiến dịch quảng bá Galaxy Gear. Tuy nhiên, "bom tấn" này của Samsung hóa ra là "bom xịt" khi tỉ lệ khách hàng trả lại sản phẩm Galaxy Gear qua hệ thống cửa hàng bán lẻ Best Buy là 30%.

Thậm chí, ông  David Eun, Phó Chủ tịch của Samsung, đã phải thừa nhận Galaxy Gear là một quả "cà chua xanh" và cần được cải tiến thêm.

Nội dung được đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số Xuân Giáp Ngọ 2014

Phạm Duyên (tổng hợp)

Bình luận
Gửi bình luận