Vụ sụp đổ của sàn tiền điện tử FTX trong năm 2022 được các công tố viên Mỹ gọi là một trong những vụ lừa đảo tài chính lớn nhất lịch sử nước này. Thẩm phán đã bác bỏ lời bào chữa của Bankman-Fried khi cho rằng khách hàng của FTX “không thực sự mất tiền”.

Damian Williams, luật sư tại Manhattan cho biết, “Samuel Bankman-Fỉed đã dàn dựng một trong những vụ lừa đảo tài chính lớn nhất từng biết đến trong lịch sử”.

https cloudfront us east 2imagesarcpublishingcom reuters 2o34araisnjhtnyfi2qhozai6y.jpg
Sam "xoăn" bị kết án 25 năm tù, phải bồi thường 11 tỷ USD. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland khẳng định “không ai có thể che giấu tội ác tài chính đằng sau vẻ giàu có và quyền lực”. Cả bố và mẹ của Bankman-Fried đều là giáo sư luật tại Stanford.

Ba cộng sự thân cận của Bankman-Fried đã làm chứng với tư cách là nhân chứng tố ông chủ sàn điện tử đã chỉ đạo họ dùng tiền khách hàng để bù lỗ cho quỹ Alameda Research. Trước đó, ba người đã nhận tội lừa đảo.

Nhà sáng lập FTX thừa nhận những khách hàng của sàn giao dịch điện tử đã phải “chịu đựng”, đồng thời gửi lời xin lỗi tới các đồng nghiệp cũ tại FTX, song không thừa nhận hành vi sai trái. Gia đình Bankman-Fried cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo.

Theo phán quyết, những người giao dịch trên FTX đã thiệt hại 8 tỷ USD, các nhà đầu tư cổ phần của sàn này mất 1,7 tỷ USD và những người cho quỹ phòng hộ Alameda Research (do Bankman-Fried thành lập) vay thiệt hại 1,3 tỷ USD. Toà tuyên án kê biên 11 tỷ USD và uỷ quyền cho chính phủ trả lại tài sản cho các nạn nhân.

Bankman-Fried bước đến đỉnh cao của tiền tài và danh vọng khi chưa đầy 30 tuổi. Theo tạp chí Forbes, cựu sinh viên tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts này có tài sản ròng hơn 26 tỷ USD, nhờ vào sự bùng nổ của Bitcoin và các tài sản kỹ thuật số khác.

Hồ sơ toà án cho thấy Bankman-Fried còn định dùng tiền để mua ảnh hưởng chính trị, khi là một trong những người đóng góp tài chính lớn nhất cho các ứng viên Đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022. Không chỉ vậy, nhà sáng lập FTX cũng quyên góp cho Đảng Cộng hoà thông qua những nhà tài trợ “rơm”.

(Theo Reuters)