thue1.jpg
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Tây Hòa - Phú Hòa hướng dẫn hộ kinh doanh ở thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa) sử dụng chức năng bản đồ số hộ kinh doanh. Ảnh: VIỆT AN

Bản đồ số hộ kinh doanh là một chức năng được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile, giúp hộ kinh doanh nắm bắt được thông tin về thuế, về mức độ, quy mô kinh doanh. Chức năng này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan thuế quản lý được địa bàn, qua đó giám sát, tạo sự công bằng nộp thuế giữa các hộ kinh doanh.

Xuống tận cơ sở để tuyên truyền, hướng dẫn

Những ngày qua, để triển khai chức năng bản đồ số hộ kinh doanh và tổ chức ghim tọa độ trên bản đồ số, các đội quản lý thuế của Chi cục Thuế TX Sông Cầu đã rà soát, tổng hợp số lượng hộ kinh doanh trên địa bàn và thực hiện chuẩn hóa mã số thuế cá nhân của hộ.

Sau đó, cán bộ quản lý địa bàn phối hợp cùng đoàn viên thanh niên trong chi cục đến các hộ kinh doanh để tuyên truyền, hướng dẫn hộ cài đặt eTax Mobile, sử dụng chức năng bản đồ số hộ kinh doanh và thực hiện ghim tọa độ.

“Trước mắt, chi cục tập trung triển khai ở các hộ thuộc khu vực trung tâm phường, xã, ở các chợ, các tuyến đường nơi tập trung đông hộ kinh doanh. Các hộ ở vị trí xa, rải rác thì thực hiện sau. Nhờ vậy, số lượng hộ được ghim tọa độ tương đối nhanh, sau hơn 1 tháng triển khai đã ghim tọa độ được 1.031/2.246 hộ thuộc địa bàn quản lý, chiếm tỉ lệ 45,9%”, ông Nguyễn Văn Lộc, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TX Sông Cầu cho biết.

Theo ông Lộc, thời gian qua, vì có nhiều đối tượng xấu giả danh cán bộ thuế gọi điện yêu cầu người dân cài đặt các phần mềm có chứa mã độc để chiếm đoạt tiền trong tài khoản nên nhiều người không còn mặn mà với việc cài đặt, sử dụng ứng dụng của ngành Thuế.

Vì vậy, ngoài việc tuyên truyền, hỗ trợ, giúp người dân hiểu được lợi ích của các phần mềm do ngành Thuế triển khai, Chi cục Thuế TX Sông Cầu còn công khai số điện thoại của cán bộ quản lý địa bàn, cán bộ thuộc Hội đồng tư vấn thuế phường, xã để người nộp thuế biết, liên hệ trực tiếp, tránh rủi ro khi nhận được thông tin từ các đối tượng lạ.

Tại địa bàn 2 huyện Tây Hòa - Phú Hòa, cán bộ thuế cũng đang tích cực xuống địa bàn triển khai chức năng bản đồ số hộ kinh doanh và ghim tọa độ trên bản đồ số để thuận tiện cho công tác quản lý.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Đội trưởng Đội Quản lý thuế số 1 thuộc Chi cục Thuế khu vực Tây Hòa - Phú Hòa cho hay: Ngoài tổ chức ghim tọa độ, cán bộ quản lý địa bàn còn tích cực tuyên truyền, vận động, giúp hộ kinh doanh hiểu được lợi ích thiết thực của chức năng bản đồ số hộ kinh doanh cũng như những chính sách thuế liên quan…

Từ chức năng này, họ có thể phản hồi ý kiến đến cơ quan thuế, kiến nghị về mức thuế giữa các hộ nhằm đảm bảo công bằng trong công tác quản lý thuế cũng như việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Góp phần thúc đẩy chuyển đổi số ngành Thuế

Sau khi được cán bộ thuế hướng dẫn sử dụng chức năng bản đồ số hộ kinh doanh, chị Trần Thị Lan Chi, chủ hộ kinh doanh ở thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa) biết được nhiều tiện ích của ứng dụng, nhất là trong việc tra cứu quy mô hoạt động và phản hồi thông tin với cơ quan thuế.

“Việc triển khai bản đồ số hộ kinh doanh giúp người nộp thuế có thể tra cứu thông tin liên quan đến nghĩa vụ thuế. Đặc biệt, khi có vướng mắc hay gặp vấn đề chưa hiểu, người nộp thuế có thể trao đổi hoặc phản hồi với cơ quan thuế một cách dễ dàng, thuận tiện. Với những lợi ích thiết thực vậy, tôi sẽ tìm hiểu thêm và sử dụng chức năng này thường xuyên trong thời gian tới”, chị Chi nói.

Còn ông Nguyễn Trọng Kỳ, chủ cơ sở kinh doanh điện máy - nội thất Phú Kỳ (thị trấn Phú Thứ) cho hay: Tôi đã cài đặt ứng dụng eTax Mobile được một thời gian. Nay nhờ cán bộ thuế thông tin, tuyên truyền, tôi biết thêm chức năng bản đồ số hộ kinh doanh trên ứng dụng này.

Qua sử dụng, tôi nhận thấy ứng dụng này có tiện ích là hộ kinh doanh có thể cập nhật chính sách thuế, biết được số thuế của mình cũng như những hộ xung quanh, những hộ cùng ngành nghề để cùng giám sát, đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Theo Cục Thuế Phú Yên, việc triển khai chức năng bản đồ số hộ kinh doanh là xu hướng tất yếu trong tiến trình đẩy mạnh chuyển đổi số của ngành Thuế. Chức năng này sẽ hỗ trợ cơ quan thuế quản lý người nộp thuế một cách trực quan, nắm bắt tốt địa bàn, không để sót hộ, chống thất thu ngân sách.

Ngoài ra, chức năng bản đồ số hộ kinh doanh cũng hỗ trợ tốt hơn cho hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác phản hồi thông tin đến cơ quan thuế, qua đó tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý thuế. 

Đến giữa tháng 4/2024, toàn tỉnh có 7.439 hộ kinh doanh đã được ghim tọa độ trên bản đồ số, chiếm 42,3% tổng số hộ kinh doanh ngành Thuế quản lý. Thời gian tới, Cục Thuế Phú Yên yêu cầu các chi cục thuế trực thuộc tiếp tục thực hiện ghim tọa độ trên bản đồ số hộ kinh doanh và tích cực tuyên truyền để người nộp thuế hiểu được lợi ích của chức năng này.

Ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên

Theo Việt An (Báo Phú Yên)