• Chia sẻ bài viết Thời đại Internet: Các nhà bán lẻ vội vã dịch chuyển để bắt kịp xu hướng lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Thời đại Internet: Các nhà bán lẻ vội vã dịch chuyển để bắt kịp xu hướng

ictnews
Cuộc đua giành thị phần của các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam đang trở nên vô cùng gay gắt, đặc biệt khi hàng loạt cái tên nước ngoài đang nhắm mục tiêu vào Việt Nam.

Cùng với đó, khi thị hiếu người dùng ngày càng khó tính, có nhiều hơn những mối quan tâm về chất lượng, giá thành sản phẩm, dịch vụ từ người bán, cung cấp thông tin cho khách hàng cũng như sự tiện lợi, nhanh chóng phù hợp với nhịp sống hiện đại ngày nay. Vì thế, các doanh nghiệp bán lẻ trong bối cảnh hiện tại ngày càng nỗ lực để hoàn thiện cũng như đổi mới trong cách cung cấp dịch vụ , mở rộng phương cách tiếp cận khách hàng của mình.

Thói quen người dùng thay đổi

Với lượng người sử dụng Internet ngày càng tăng, tỷ lệ người dùng mạng xã hội và các thiết bị di động thông minh ngày càng nhiều là cơ hội cho doanh nghiệp phát triển hình thức thương mại điện tử. Theo số liệu khảo sát được Google thực hiện, xu hướng mua bán trực tuyến, đặc biệt qua điện thoại di động đang tăng mạnh tại Việt Nam. Ước tính đến năm 2020, tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh sẽ chiếm 60% dân số và cứ tăng 1% người dùng di động, GDP của Việt Nam sẽ tăng thêm 100 triệu USD.

Cũng theo Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), giá trị mua hàng của một người mua hàng trực tuyến trung bình đạt trên 160 USD. Loại hàng hóa, dịch vụ được mua trực tuyến thường xuyên nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm (64%), tiếp đến là đồ công nghệ và điện tử, thiết bị đồ dùng gia đình.

Theo nghiên cứu công bố về các giải pháp thương mại do Temando (Anh) Temando cũng đánh giá, 80% khách hàng muốn được vận chuyển hàng mua trong ngày. Trong khi đó, có tới 61% còn muốn tốc độ nhanh hơn. Thời gian mong muốn của họ là giao hàng trong vòng 1-3 giờ từ lúc đặt hàng. Đây không phải yêu cầu bắt buộc đối với các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, đây là một xu hướng và tiêu chí để các cửa hàng bán lẻ đáp ứng nhu cầu của khách.

Câu chuyện chuyển mình của doanh nghiệp bán lẻ

Bên cạnh việc mở rộng hệ thống các cửa hàng truyền thống tại các trung tâm đô thị lớn đặc biệt tại các khu đông dân cư, tuyến giao thông quan trọng, đào tạo đội ngũ nhân viên tại cửa hàng và chăm sóc khách hàng lịch sự, chuyên nghiệp, một xu hướng mới của các nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam là đẩy mạnh bán hàng online trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Một ví dụ dễ thấy là thương hiệu May Boutique, dược thành lập từ năm 2011, May đã vươn lên trở thành top hệ thống thời trang nữ hàng đầu với 13 showroom quy mô, hiện đại tại những tuyến phố lớn của Hà Nội. Không chỉ được giới trẻ Hà thành yêu thích bởi sự phong phú, cập nhật của sản phẩm, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình của nhân viên tại cửa hàng mà May còn được lòng rất nhiều chị em trong cả nước khi xây dựng hệ thống Fanpage, website thân thiện, dễ sử dụng cho phép người dùng có thể đặt hàng online dù ở bất kì đâu.

Bên cạnh các ngành hàng văn hóa phẩm, tiêu dùng, việc chuyển mình còn được ghi nhận ở những ngành hàng xưa nay không ai nghĩ có thể mua online như đồ điện tử, công nghệ giá trị lớn.  Điển hình là hệ thống bán lẻ kỹ thuật số FPT. Song song với việc mở rộng chuỗi bán lẻ từ Bắc - Trung - Nam để gia tăng hình ảnh thương hiệu và doanh thu FPT còn đang tập trung đầu tư vào mảng thương mại điện tử và mở hướng kinh doanh mới để tăng tốc trong thị trường bán lẻ điện tử sắp đến giai đoạn bão hòa.

Ngày 21/4/2017, FPT chính thức hợp tác cùng sàn thương mại điện tử Shopee với những sản phẩm được cộng đồng công nghệ yêu thích cùng mức giá hợp lý với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Đây là một bước đi mới của FPT để mở rộng tập khách hàng tiếp cận cũng như mang đến cơ hội cho các tín đồ công nghệ mua sắm các siêu phẩm công nghệ điện tử chất lượng một cách dễ dàng, tiện lợi và an toàn. Đặc biệt, các đơn hàng của FPT đặt trên Shopee đều được cảm kết giao hàng sau 4 giờ sau khi xác nhận thanh toán thành công.

Việc bắt tay với Shopee, ứng dụng mua sắm từ Singapore hiện đã có mặt tại 7 nước Đông Nam Á, mới chính thức ra mắt thị trường vào tháng 8/2017 với hơn 4 triệu lượt download, FPT đang hiện thực hóa mục tiêu doanh thu bán hàng qua mạng năm 2017 mang về 12%, dự kiến 14.000 tỷ đồng. Bán hàng online trên tập khách hàng lớn của Shopee với lượng truy cập lớn mỗi ngày cũng như hỗ trợ bởi các tính năng ưu việt tích hợp trên sàn thương mại điện tử này sẽ giúp FPT tận dụng nguồn lực cũng như dễ dàng mở rộng thị phần của mình trong thị trường so với các đối thủ khác trong ngành.

Đặc biệt, FPT đang triển khai chương trình đặt trước SAMSUNG GALAXY S8 trên Shopee từ ngày 21/4 – 4/5 để nhận được bộ quà tặng trị giá 4 triệu đồng gồm Loa JBL Horizon, Ốp lưng cao cấp Samsung Alcantara, Thẻ nhớ Kingston 32GB cùng phần quà đặc biệt từ Samsung. Sản phẩm về tay được giao hàng bởi FPT trên sàn thương mại điện tử Shopee cam kết thực hiện giao nhận trong khoảng 4 giờ kể từ khi nhận đơn hàng nhằm mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng Việt.

Phạm Trang

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Từ khoá:

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Thời đại Internet: Các nhà bán lẻ vội vã dịch chuyển để bắt kịp xu hướng lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang