• Chia sẻ bài viết 6 cảnh báo cho người tiêu dùng khi mua hàng trên mạng lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

6 cảnh báo cho người tiêu dùng khi mua hàng trên mạng

ictnews
Để mua sắm trực tuyến thực sự là hình thức mua sắm mang lại nhiều tiện ích, bên cạnh nỗ lực từ các cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng cần chủ động tiêu dùng thông thái và tìm hiểu kỹ về hình thức mua sắm này.

Người tiêu dùng cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để đảm bảo an toàn khi mua sắm trực tuyến. Ảnh: Internet

Theo khuyến cáo của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, khi mua sắm trực tuyến người tiêu dùng nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…).

Tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web (Term&Conditions), đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận…

Tìm hiểu kỹ về sản phẩm, dịch vụ trước khi mua. Người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ trên internet như: nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá về sản phẩm, dịch vụ nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng.

Cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin từ những trang web lạ như họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, sở thích, tiền sử khám bệnh…

Đây có thể là những trang web sử dụng thông tin người tiêu dùng trái với quy định pháp luật, gây phiền toái cho người tiêu dùng hoặc thậm chí đánh cắp các thông tin tài chính của người tiêu dùng.

Cùng đó, cảnh giác với những trang web, tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm, dịch vụ với giá rất thấp hoặc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình.

Cảnh giác với thông báo về việc trúng thưởng phiếu mua hàng dùng để mua sản phẩm của công ty, theo đó phiếu mua hàng thường có giá trị nhỏ hơn giá trị sản phẩm, người tiêu dùng phải chi thêm một khoản tiền nữa.

Tuy nhiên, khi nhận hàng thì sản phẩm thường có giá trị thấp hơn so với khoản tiền người tiêu dùng đã bỏ ra. Cảnh giác tương tự với hình thức thông báo trúng thưởng và người tiêu dùng phải đóng tiền thuế, phí để nhận được sản phẩm.

Trong trường hợp phát sinh tranh chấp trong thương mại điện tử với tổ chức, cá nhân kinh doanh, người tiêu dùng có thể liên hệ tới cơ quan quản lý nhà nước để được hỗ trợ, tư vấn như Sở Công Thương các tỉnh, thành trên cả nước, hoặc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương (tổng đài 1800.6838).


Nguyên Đức

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Khách hàng tố Lazada bán hàng lỗi, thoái thác trách nhiệm trước đề nghị đổi trả
ICTnews - Đặt mua hai lô hàng quần ngủ trên Lazada vào cuối tháng 1/2018, khách hàng Trần Văn Triều nhận được 1 lô có sản phẩm bị lỗi, sứt chỉ,...
Sắp công bố kết quả thanh tra Lazada.vn
ICTnews - Năm 2017, Bộ Công Thương đã tiếp nhận một lượng lớn đơn khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ...
Rao bán máy đánh cá bằng điện, Lazada dung túng cho sản phẩm tận diệt môi sinh?
ICTnews - Theo thông tin đăng tải trên Lazada.vn ngày 12/3, trang thương mại điện tử này đang rao bán mặt hàng bị pháp luật Việt Nam nghiêm cấm...
Sendo.vn công khai rao bán và hướng dẫn chi tiết cách diệt cá bằng máy kích điện Trung Quốc
ICTnews - Với giá bán từ hơn 600.000 đồng tới vài triệu đồng, vô số thiết bị máy kích điện đánh cá, tận diệt môi sinh xuất xứ Trung Quốc đang...
Sendo và Lazada đã gỡ bỏ thông tin rao bán máy kích điện đánh cá
ICTnews - Sau khi ICTnews đăng bài viết phản ánh Lazada.vn và Sendo.vn rao bán máy kích điện đánh cá tự chế và do Trung Quốc sản xuất, hai sàn...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết 6 cảnh báo cho người tiêu dùng khi mua hàng trên mạng lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang