Ngày nay, sau gần hai thập kỷ và 42 mẫu mới, iPhone là một trong những chiếc điện thoại phổ biến nhất thế giới. Apple đã bán hơn 2,3 tỷ chiếc iPhone và có hơn 1,5 tỷ người dùng đang hoạt động, theo nghiên cứu của Demand Sage.

Dù vậy, phản ứng của thị trường với mẫu iPhone đời đầu phát hành tháng 6/2007, phân phối độc quyền qua nhà mạng AT&T với giá 499 USD, lại không tốt đến thế. Theo nhà phân tích Gene Munster của công ty quản lý tài sản Deepwater Asset, các nhà đầu tư đã rất lạc quan về tác động của iPhone đến Apple nhưng dữ liệu ban đầu từ AT&T sau vài ngày mở bán lại gây thất vọng. Khi Munster trao đổi với các nhà đầu tư, cảm giác chung của họ là iPhone “sắp chết đến nơi”.

fgvewkio.png
Steve Jobs giới thiệu iPhone đầu tiên năm 2007. (Ảnh: 9to5mac)

Apple bán được 1,4 triệu iPhone năm 2007 với 80% doanh số diễn ra trong quý IV. Ngược lại, Nokia – nhà sản xuất “huyền thoại” Nokia 3310 – đạt doanh số 7,4 triệu máy chỉ trong quý cuối năm.

Phóng viên công nghệ CNBC Kif Leswing từng viết “Nokia được xem là không thể cản phá, không thể đánh bại”. Theo Munster, cộng đồng đầu tư hầu như xem đây là thị trường khó nhằn với Apple.

Song, mọi chuyện bắt đầu thay đổi vào năm 2008 với màn ra mắt của App Store. Nó giúp thúc đẩy một làn sóng các công ty công nghệ mới như Uber, đưa Apple vượt lên các đối thủ cạnh tranh. Với App Store, iPhone không chỉ là một chiếc điện thoại. Đó là thứ mà nhiều nhà sản xuất khác không nhìn ra, nhà phân tích Munster nhận xét.

Apple ghi nhận doanh số iPhone tăng dần những năm tiếp theo. “Táo khuyết” chạm cột mốc quan trọng – hơn 50 triệu đơn vị được tiêu thụ - vào năm 2011 nhờ iPhone 4s. Năm đó, hãng bán được 72 triệu iPhone. Đến năm 2015, hơn 200 iPhone được bán ra mỗi năm.

Theo nhà báo Marc Weber, không ai có thể bàn cãi về việc iPhone đã thiết lập tiêu chuẩn cho hầu hết các điện thoại sau đó. App Store là một điều vĩ đại và Android cũng học tập để cho ra đời Play Store.

Một thập kỷ sau khi iPhone xuất hiện, Apple là công ty đại chúng Mỹ đầu tiên chạm mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD và cũng là một trong những doanh nghiệp lợi nhuận nhất thế giới. Gần đây, hãng đã vượt Samsung trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 toàn cầu. Theo IDC, hãng công nghệ Mỹ nắm hơn 20% thị phần smartphone, đẩy Samsung ra khỏi vị trí nắm giữ từ năm 2010.

Munster cho biết, khoảng thời gian từ năm 2008 đến 2015, Apple cần lo ngại về mọi đường đi nước bước của Samsung và thị phần bị giảm đều trên toàn cầu. Dù vậy, nhà phát triển iPhone là bậc thầy về xây dựng hệ sinh thái. “Tôi không thể tưởng tượng viễn cảnh Samsung có thể xây dựng một bộ sản phẩm có thể phá vỡ hệ sinh thái Apple”, ông nhận xét.

Vài năm trở lại đây, Apple cũng tăng cường tập trung vào máy học và AI trên iPhone, dù kín tiếng hơi các hãng đối thủ như Microsoft, Google. Munster dự đoán AI sẽ rất quan trọng với loài người và là tính năng thiết yếu trên iPhone. Các sản phẩm của “táo khuyết” đang giúp người dùng sắp xếp email, hình ảnh... tốt hơn. Tuy nhiên, iPhone vẫn chưa thực sự nắm bắt được trọn vẹn cơ hội của AI.

(Theo CNBC)

iPhone 16 Pro sẽ có nhiều nâng cấp mớiCác mẫu iPhone 16 Pro sắp ra mắt trong năm nay sẽ có những nâng cấp mạnh mẽ về bộ nhớ. Ngoài ra, tin tức rò rỉ cũng tiết lộ về phím đặc biệt mới.