HAI CÔNG VIÊN TRĂM TỶ Ở QUẬN LONG BIÊN, HÀ NỘI SẮP KHÁNH THÀNH

Công viên Long Biên và Công viên Ngọc Thụy với tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng có nhiều điểm nhấn kiến trúc đô thị, hứa hẹn là điểm vui chơi giải trí lý tưởng cho người dân quanh vùng.

Sau gần 10 năm bị bỏ hoang, Dự án Công viên Long Biên trên đường Vạn Hạnh (thuộc khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) đã được nâng cấp và cải tạo các hạng mục, dự kiến khánh thành vào ngày 4/11 tới.

Đầu tháng 10/2023, công viên mở cửa phục vụ nhân dân sau hơn 1 năm cải tạo, đồng thời để kỷ niệm 20 năm ngày thành lập quận Long Biên (10/10/2003 - 10/10/2023). 

Công viên có 5 cổng, thiết kế cách điệu mềm mại, với nhiều hình dáng khác nhau. Tất cả cổng đều để mở, không có rào chắn, barie, ngoại trừ khu vực bãi đỗ ô tô.

Những ngày này, người dân quanh vùng đã được vào công viên tập thể dục với các thiết bị công cộng lắp đặt ở khu vực rộng rãi, thoáng mát và có nhiều bóng cây xanh.

Đặc biệt, nơi đây còn có khu dành riêng cho những người thường xuyên tập yoga.

Quanh khu vực hồ Kim Quan, gạch và rào chắn được lát sơn sửa mới và sạch sẽ.

Các nhà chòi được đặt xen kẽ hàng cây xanh thuận tiện cho việc nghỉ ngơi, hóng gió.

"Tôi sinh ra và lớn lên tại đây được gần 60 năm chưa bao giờ hình dung nổi một nơi từng ngổn ngang rác thải lại được sửa lại đẹp đẽ, khang trang như bây giờ. Tôi cảm thấy rất tự hào vì thấy nơi mình sinh ra đẹp đẽ hơn từng ngày", ông Văn Hưng tâm sự.

Công viên được phê duyệt hoạt động dưới hình thức là công viên mở với rất nhiều cây xanh cũng như tiện ích phục vụ người dân.

Cũng tại quận Long Biên, Công viên Ngọc Thụy vừa được đưa vào hoạt động. Dự án này đóng vai trò điều hòa thoát nước khu vực, tạo cảnh quan phục vụ nhu cầu thể dục thể thao, vui chơi giải trí cho người dân.

Công viên Ngọc Thụy được khởi công tháng 12/2022 và hoàn thành sau chưa đầy 1 năm. Công trình có diện tích 6,86ha, gồm mặt nước 3,36ha; công viên, cây xanh, quảng trường và các công trình kiến trúc khác, đồng bộ có diện tích khoảng 3,5ha.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND quận Long Biên, công viên được đánh giá là đẹp, hiện đại bậc nhất quận Long Biên, với hệ thống chiếu sáng, tiện ích, thông minh. 

Công viên được hứa hẹn là điểm vui chơi, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao thường xuyên, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần ngày càng cao của người dân.

Điểm nhấn của Công viên Ngọc Thụy là điểm dừng nghỉ giữa hồ điều hoà được thiết kế hình vỏ sò.

Nổi bật trên những đường uốn lượn ven hồ có nhiều là tiểu cảnh núi đá, hang động góp phần tạo điểm nhấn kiến trúc.

Khu vui chơi trẻ em gồm nhiều hạng mục như xích đu, cầu trượt gồm nhiều màu sắc, hình thù đa dạng thu hút nhiều em nhỏ chơi đùa.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, toàn thành phố hiện nay có 63 công viên, vườn hoa, với tổng diện tích khoảng 300 ha, chiến 2% diện tích đất. Trong đó, 4 quận trung tâm (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng) có 30 công viên, vườn hoa, chiếm 1,92% tổng diện tích đất, đạt 2,08m2/người. Việc đầu tư cho không gian xanh sẽ góp một phần quan trọng trong việc điều hòa không khí, cải tạo vi khí hậu, bảo vệ môi trường sống và phục vụ đời sống người dân.