Thủ tướng yêu cầu bảo đảm an toàn thông tin mạng mức cao nhất

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 33/CĐ-TTg ngày 7/4/2024 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin (ATTT) mạng

Công điện nêu rõ, dù thời gian qua đã có nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường đảm bảo ATTT mạng, một số ngành, lĩnh vực chưa quán triệt, ưu tiên nguồn lực triển khai, để xảy ra sự cố gây mất ATTT mạng và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn không gian mạng Việt Nam.

an ninh mang.png
Các vụ tấn công mạng, đặc biệt là ransomware, gia tăng mạnh thời gian gần đây ở Việt Nam. Ảnh: CSO Online

Nhiều hệ thống thông tin do tổ chức, doanh nghiệp triển khai cung cấp dịch vụ trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp có phạm vi, ảnh hưởng sâu rộng tới xã hội. Vì vậy, hệ thống thông tin của cơ quan nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp cần phải được quan tâm, triển khai bảo đảm ATTT mạng ở mức độ cao nhất.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu triển khai một số nhiệm vụ cấp thiết trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh và có thể tiếp tục diễn biến phức tạp trong giai đoạn tới.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ đạo và phụ trách công tác bảo đảm ATTT mạng; chịu trách nhiệm trước pháp luật và Thủ tướng Chính phủ nếu để hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý không bảo đảm ATTT mạng, để xảy ra sự cố nghiêm trọng; Chỉ đạo tổng rà soát, đánh giá tình hình bảo đảm ATTT mạng đối với các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT); gửi kết quả về Bộ TT&TT trước ngày 30/4.

Bắt đối tượng người nước ngoài dùng BTS giả phát tán tin nhắn lừa đảo

Ngày 9/4, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) đã thông tin về việc Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I trực thuộc Cục mới phát hiện và phối hợp với các lực lượng chức năng để bắt giữ đối tượng sử dụng thiết bị giả lập trạm thu phát sóng di động (trạm BTS giả) trên địa bàn Hà Nội.

bts tin gia.jpg
Các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ đối tượng sử dụng trạm BTS giả mạo để phát tán tin nhắn lừa đảo trên địa bàn Hà Nội ngay tối ngày 5/4. Ảnh: Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I

Ngay khi nhận được thông tin có dấu hiệu hoạt động của trạm BTS giả tại Hà Nội, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật, xác định được nguồn phát sóng của trạm BTS giả.

Quá trình theo dõi, bắt quả tang đối tượng sử dụng trạm BTS giả của các lực lượng chức năng gặp một số khó khăn, do đối tượng sử dụng thiết bị BTS giả đặt trên ô tô và di chuyển liên tục để tránh bị phát hiện.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ cùng việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Công an, vào 22h30 ngày 5/4, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I đã định vị được vị trí của trạm BTS giả; phối hợp với cơ quan chức năng bắt giữ được đối tượng người nước ngoài trực tiếp sử dụng trạm BTS giả để truy nhập bất hợp pháp vào mạng viễn thông nhằm phát tán các tin nhắn quảng cáo, tin nhắn lừa đảo.

Tính từ đầu năm 2024 cho đến nay, trên địa bàn Hà Nội, các lực lượng chức năng đã bắt giữ các đối tượng liên quan đến 3 vụ phát sóng trạm BTS giả. 

VNG Cloud gặp sự cố khiến nhiều tờ báo online bị ảnh hưởng

Chiều 9/4, dịch vụ lưu trữ đám mây của của VNG gặp phải sự cố, không thể truy cập được một số server. 

Nhiều người dùng cho biết, sau khi xảy ra mất kết nối, họ nhận được email từ VNG Cloud. Nội dung email thông báo về sự cố, đồng thời cho biết VNG Cloud đang kiểm tra và tập trung nguồn lực để khắc phục. 

data center du lieu 1305.jpg
Bên trong một trung tâm dữ liệu của VNG. Ảnh: VNG

Theo ông Bùi Công Duyến, Giám đốc sản phẩm Tòa soạn hội tụ ONECMS, sự cố của VNG Cloud gây ảnh hưởng tới một nhóm nhỏ khách hàng của đơn vị này, khiến một số cơ quan báo chí không thể cập nhật, đăng tải các bài viết mới.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện VNG cho biết, chiều 9/4, VNG Cloud ghi nhận sự cố phần cứng đã gây ảnh hưởng đến một cụm hệ thống Ceph, dẫn tới một nhóm nhỏ khách hàng VNG Cloud bị gián đoạn dịch vụ tạm thời. 

Theo đại diện VNG, VNG Cloud cam kết đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, trong trường hợp bị ảnh hưởng hoặc tổn thất bởi sự cố.

Khai trương Trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam

Sáng ngày 10/4, Viettel khai trương trung tâm dữ liệu tại Hoà Lạc. Đây là trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam. 

Với quy mô 21.000 m2, 2400 rack và có công suất tiêu thụ điện là 30 MW, trung tâm dữ liệu tại Hòa Lạc của Viettel lớn gấp 2 lần trung tâm dữ liệu lớn nhất đang được khai thác tại Việt Nam. 

Trung tâm này được thiết kế và triển khai đảm bảo an toàn vật lý 5 lớp, đây là mức cao nhất hiện nay.

dc viettel 884.jpg
Trung tâm dữ liệu Viettel tại Hoà Lạc. Ảnh: Viettel cung cấp

Tại trung tâm dữ liệu mới của Viettel có thể kết nối với tất cả các nước và 5 tuyến cáp quang biển, với 5 hướng khác nhau nên luôn đảm bảo dự phòng. Toàn bộ việc vận hành của trung tâm dữ liệu đều được giám sát và hỗ trợ 24/7 từ xa.

Tại Việt Nam, thị trường trung tâm dữ liệu tăng trưởng khoảng 14%, gấp đôi so với thế giới. Mặc dù tăng trưởng mạnh, nhưng Việt Nam vẫn ở nhóm sau so với khu vực. Cụ thể, Việt Nam đứng sau Singapore, Malaysia, Indonesia và ngang hàng với Thái Lan, trong khi Philippines ở tốp cuối.

Theo thống kê, Việt Nam hiện có 28 trung tâm dữ liệu, gần bằng Thái Lan, nhưng bằng khoảng một nửa của Malaysia, nên nhu cầu phát triển trung tâm dữ liệu của Việt Nam đang ở mức cấp thiết. 

Netflix bị yêu cầu ngừng phát hành game không phép 

Hôm 10/04, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có công văn gửi đến Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Qua rà soát, kiểm tra các dịch vụ trên mạng, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phát hiện Công ty Netflix đang quảng cáo trò chơi điện tử trên mạng không phép trên ứng dụng Netflix cung cấp cho người dùng Việt Nam, đồng thời cung cấp nhiều trò chơi điện tử trên App Store Việt nam và Google Play Store Việt Nam khi chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. 

Đây là hành vi vi phạm điều 31, Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. 

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử yêu cầu Công ty Netflix dừng việc quảng cáo, phát hành trò chơi điện tử trên ứng dụng Netflix và các kho ứng dụng trước ngày 25/04/2024. 

Trong trường hợp công ty Netflix không thực hiện các yêu cầu trên, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan xử lý theo quy định pháp luật Việt Nam.