– Chiều 22/11, trong lúc đơn vị thi công giải tỏa khu dân cư dưới chân núi Nhạn (TP. Tuy Hòa, Phú Yên) đã bất ngờ phát hiện ra một kho đạn cối 81 gồm 12 quả.


TIN BÀI KHÁC


 

Theo quan sát ban đầu, lượng đạn cối này hiện đã bị hoen rỉ và bong tróc gần hết vỏ, rất dễ kích nổ khi có va chạm nhẹ.

 

Ngay sau khi phát hiện kho vũ khí trên, Ban Chỉ huy Quân sự TP. Tuy Hòa đã nhanh chóng triển khai lực lượng rà soát toàn bộ khu vực đồng thời thực hiện cắm biển báo, cử người ứng trực ngăn không cho người dân vào khu vực nguy hiểm vì lo ngại có thể còn một kho vũ khí khác gần đó chưa được phát hiện.

 

 

Kho đạn cối 81 nằm giữa khu dân cư

 

Theo nhận định ban đầu, do mưa lớn liên tiếp nhiều ngày qua đã khiến đất đá bị trôi, sạt cộng thêm sự hoạt động của các máy đào, xúc trong khi giải tỏa đã làm lộ kho đạn này.

 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Đức, chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP. Tuy Hòa cho biết phương án xử lý tối ưu đối với kho vũ khí này là di chuyển đến nơi an toàn, đào hố chôn đạn cùng với muối. Muối sẽ làm hoen rỉ vỏ đạn và dần làm tiêu hủy vỏ đạn.

 

Dự kiến trong ngày 23/11, công tác xử lý kho đạn trên sẽ được hoàn tất an toàn.

 

Cối 81 là loại đạn do Mỹ sản xuất, rất dễ nổ và có khả năng gây thương vong lớn. Trong hai cuộc kháng chiến, núi Nhạn là trận địa pháo của địch nhằm chặn quân giải phóng tiến công vào thành phố Tuy Hòa từ hướng cầu Ông Chừ ở phía Tây và cầu Đà Rằng phía Nam.


Minh Thu